Việt Nam tổ chức Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN lần thứ 25

Thứ hai, 11/11/2019 23:32
(ĐCSVN) - Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện nghĩa vụ của Việt Nam trong hợp tác giao thông vận tải ASEAN, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN lần thứ 25 (25thATM) tại Hà Nội.
Các đại biểu tham dự Hội nghị Quan chức cấp cao giao thông vận tải ASEAN lần thứ 48 (48th STOM)

Trước đó, Hội nghị Quan chức cấp cao giao thông vận tải ASEAN lần thứ 48 (48th STOM) và các Hội nghị liên quan đã diễn ra tại Hà Nội từ 11 – 13/11/2019.

Phát biểu khai mạc Hội nghị STOM 48, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Lê Anh Tuấn cho rằng, thời gian qua, các quốc gia thành viên ASEAN đã có rất nhiều nỗ lực đáng ghi nhận nhằm tăng cường kết nối giao thông, tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hóa trong khu vực ASEAN cũng như giữa ASEAN với các khu vực khác để cùng nhau xây dựng hệ thống GTVT an toàn, hiệu quả, hiệu suất cao và bền vững môi trường.

Các nước ASEAN đã và đang phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả nhiều mục tiêu chiến lược và các ưu tiên đặt ra tại Kế hoạch chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2016  - 2025. Đồng thời hợp tác với các đối tác đối thoại, đặc biệt là Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Nhật Bản, Cộng hòa Hàn Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông khu vực, liên khu vực, hợp tác với các tổ chức quốc tế trong việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhằm tối đa hóa các lợi ích từ kết nối giao thông, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực ASEAN.

Hội nghị STOM 48 nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 25 (ATM 25) diễn ra vào ngày 14 - 15/11/2019. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị các Trưởng STOM và các đại biểu tập trung thảo luận và triển khai một số vấn đề trọng tâm. Theo đó, tiếp tục triển khai hiệu quả thị trường hàng không, hàng hải thống nhất ASEAN, các hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hóa qua biên giới như: Hiệp định khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh (AFAFGIT), Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải liên quốc gia (AFAFIST), Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức (AFAMT) và Hiệp định khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho vận tải hành khách qua biên giới bằng phương tiện đường bộ (CBTP).Cùng đó, bàn thảo nhằm thúc đẩy hoàn thành thủ tục ký các điều ước quốc tế như: Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ; Hiệp định tìm kiếm cứu nạn hàng hải hàng không ASEAN.

Sớm thống nhất nội dung các điều ước gồm: Nghị định thư về quyền vận chuyển tạm dừng giữa các điểm trong lãnh thổ của bất kỳ quốc gia thành viên ASEAN; Nghị định thư số 1 về Tiêu chuẩn thiết bị huấn luyện bay mô phỏng thuộc Thỏa thuận ASEAN công nhận lẫn nhau về cấp phép cho người lái tau bay. Thúc đẩy thủ tục phê duyệt, phê chuẩn hoặc chấp thuận các hiệp định và thỏa thuận trong lĩnh vực GTVT đã ký kết trước đây để sớm có hiệu lực và đi vào thực hiện.

Trong hợp tác ASEAN với các nước đối tác, cần thúc đẩy hoàn thành thủ tục để tiến tới ký các thỏa thuận như Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển 5 Hiệp định vận tải hàng không ASEAN - Trung Quốc; Sớm kết thúc đàm phán các Hiệp định hợp tác hàng không: ASEAN - EU, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - New Zealand; Đồng thời phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả và đúng tiến độ các chương trình, dự án hợp tác giữa ASEAN với từng đối tác”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị và khẳng định với tư cách là một quốc gia thành viên ASEAN, Việt Nam đã, đang và khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN khác để cùng nhau xây dựng một hệ thống giao thông khu vực thông suốt và bền vững, qua đó góp phần thúc đẩy hội nhập và tăng cường khả năng cạnh tranh của ASEAN.“Việt Nam cũng sẽ cùng với các nước ASEAN tiếp tục làm việc với các đối tác đối thoại để cùng nhau triển khai và hoàn thiện các mục tiêu đặt ra tại Kế hoạch chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2016 - 2025.

Hội nghị STOM 48 và Hội nghị STOM + Đối tác dưới sự chủ trì của Trưởng STOM Việt Nam (Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lê Tuấn Anh) sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 11-13/11/2019. Mục đích của hai hội nghị này là nhằm điều phối hoạt động của các nhóm công tác chuyên ngành; hỗ trợ, giải quyết các khó khăn ở cấp kỹ thuật và đảm bảo việc triển khai chỉ đạo của Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN đúng tiến độ và đạt hiệu quả.Hội nghị STOM sẽ nghe các nhóm công tác chuyên ngành hàng hải, hàng không, vận tải mặt đất và tạo thuận lợi vận tải báo cáo tình hình triển khai cụ thể các chương trình, dự án và kế hoạch trong thời gian tiếp theo; Trao đổi, thông qua kế hoạch của các nhóm công tác chuyên ngành; Thảo luận, giải quyết các khó khăn ở cấp điều phối chuyên ngành. Bên cạnh đó, đàm phán với cấp điều phối của các nước đối tác đối thoại trong việc xây dựng các thỏa thuận hợp tác ASEAN + đối tác, làm cơ sở trình lên cấp Bộ trưởng; Thông qua các đề xuất sẽ báo cáo lên cấp Bộ trưởng.

* Hội nghị ATM25 có sự tham dự và phát biểu khai mạc của Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trịnh Đình Dũng. Tham dự Hội nghị có sự có mặt của Bộ trưởng GTVT 10 quốc gia ASEAN, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng kinh tế ASEAN Tiến sỹ Alladin D. Rillo và Lãnh đạo Bộ GTVT các đối tác đối thoại. Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể là Chủ tịch điều hành Hội nghị.

Hội nghị là diễn đàn thường niên để các Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN và các đối tác đối  họp mặt để trao đổi, thống nhất việc chỉ đảm bảo thực hiện xây dựng mạng lưới giao thông vận tải kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững khu vực ASEAN, qua đó góp phần hình thành một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao vào năm 2020.

Hội nghị lần này sẽ tập trung thảo luận các vấn đề chính như: Hoàn thành các thủ tục để ký kết các văn kiện đa phương cấp Chính phủ nhằm tăng cường kết nối GTVT trong ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác:

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng dự kiến sẽ ký kết: (i) Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không theo Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc triển khai Hiệp định nhằm tự do hóa hơn nữa các dịch vụ phụ trợ hàng không trong khu vực; (ii) Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các Bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN – Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc, qua đó thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, đầu tư, kinh tế và xã hội.

Nghe báo cáo về tình hình triển khai tổng thể các chương trình, dự án thuộc khuôn khổ Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2016 – 2025 (Kế hoạch Chiến lược phát triển GTVT ASEAN) trong các lĩnh vực: vận tải hàng không, vận tải hàng hải, vận tải mặt đất, tạo thuận lợi vận tải. Cụ thể như: Tăng cường thị trường hàng không thống nhất ASEAN; Thúc đẩy triển khai các Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải: Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức (AFAMT), Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh (AFAFGIT), Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải liên quốc gia (AFAFIST), Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải hàng khách qua biên giới bằng đường bộ (CBTP); Tăng cường an toàn giao thông đường bộ trong ASEAN; Hướng tới hội nhập và kết nối vận tải hàng hải rộng rãi hơn. Thông qua các dự án/kế hoạch/chương trình hành động trong khuôn khổ hợp tác GTVT ASEAN trong năm 2020;

Trao đổi, thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải với các nước đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác (EU, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN) trong các lĩnh vực, đặc biệt trong hợp tác hàng không, cụ thể:

Với Trung Quốc, các Bộ trưởng dự kiến sẽ thông qua và ký Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các Bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN – Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc, qua đó thúc đẩu phát triển thương mại, du lịch, đầu tư, kinh tế và xã hộiHội nghị sẽ tập trung thảo luận về tiến độ và kế hoạch triển khai các Dự án/Hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch hành động 2018 – 2020 của Kế hoạch Chiến lược (sửa đổi) hơp tác GTVT ASEAN – Trung Quốc.

Với Nhật Bản, Hội nghị sẽ nghe báo cáo tiến độ đàm phán Hiệp định dịch vụ hàng không ASEAN – Nhật Bản và tiến độ các hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản thuộc khuôn khổ Quan hệ hợp tác GTVT ASEAN – Nhật Bản (AJTP).

Với Hàn Quốc, Hội nghị sẽ tập trung thảo luận hoàn về kết quả  đàm phán Hiệp đinh dịch vụ hàng không ASEAN – Hàn Quốc (AK-ASA) và tiến độ triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Dự án Hợp tác GTVT ASEAN – Hàn Quốc.

Ngoài ra, Hội nghị cũng sẽ cập nhật tình hình đàm phán, hoàn tất nội dung Dự thảo Hiệp định vận tải hàng không toàn diện ASEAN – EU cũng như các dự án hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật của EU đối với lĩnh vực GTVT ASEAN.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực