Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Nam Xu-đăng

Thứ sáu, 22/02/2019 23:35
(ĐCSVN) - Hai bên nhất trí trao đổi đại diện ngoại giao ở cấp Đại sứ và áp dụng Công ước Viên năm 1961 về quan hệ ngoại giao trong quan hệ giữa hai nước. Với việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Nam Xu-đăng, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 54/55 nước tại Châu Phi.
Với việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Nam Xu-đăng, Việt Nam
đã có quan hệ ngoại giao với 54/55 nước tại Châu Phi.

Ngày 21 tháng 02 năm 2019, tại Trụ sở Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc ở Niu Óoc, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc thay mặt Chính phủ Việt Nam và Đại sứ A-Quây Bô-na Man-goa (Akuei Bona Malwal), Trưởng Phái đoàn Nam Xu-đăng tại Liên hợp quốc, thay mặt Chính phủ Nam Xu-đăng, đã ký “Thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Nam Xu-đăng”.

Hai bên nhất trí trao đổi đại diện ngoại giao ở cấp Đại sứ và áp dụng Công ước Viên năm 1961 về quan hệ ngoại giao trong quan hệ giữa hai nước. Với việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Nam Xu-đăng, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 54/55 nước tại Châu Phi.

Văn bản Thông cáo chung được gửi tới Tổng Thư ký Liên hợp quốc An-tô-ni-ô Gu-tê-rét (Antonio Guterres) để lưu hành như văn kiện chính thức của Liên hợp quốc và thông báo đến các quốc gia thành viên Liên hợp quốc.

Sau lễ ký, Đại sứ Đặng Đình Quý đã có buổi gặp với Đại sứ A-Quây Bô-na Man-goa, trao đổi về thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề song phương và đa phương; nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh như nông nghiệp, ngân hàng, dầu khí; Nam Xu-đăng cam kết ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Cùng ngày, hai Đại sứ đã đồng chủ trì tiệc chiêu đãi nhân dịp thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước với sự tham dự của gần 40 Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực các nước bạn bè truyền thống, thân thiết của Việt Nam và Nam Xu-đăng, cùng đại diện Ban thư ký Liên hợp quốc.

* Cộng hòa Nam Xu-đăng có diện tích 619.745 km2, dân số 13.1 triệu người (2017). Nam Xu-đăng có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào (chủ yếu dầu mỏ) và đất đai màu mỡ. Nam Xu-đăng có thế mạnh về dầu khí. Dầu mỏ chiếm 98% ngân sách hoạt động hàng năm của Chính phủ và 80% tổng sản phẩm quốc nội của Nam Xu-đăng./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực