Việt Nam tham dự Hội chợ CIIE 2018 với vai trò là quốc gia danh dự

Chủ nhật, 04/11/2018 20:47
(ĐCSVN) - Đoàn Việt Nam tham dự Hội chợ CIIE 2018 với vai trò là quốc gia danh dự. Chính phủ Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam nên đã chọn Việt Nam là 1/12 quốc gia danh dự cho kỳ Hội chợ lần đầu tiên trong tổng số hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Hội chợ lần này.
Hội chợ quốc tế nhập khẩu Trung Quốc 2018 (China International Import Exposition - CIIE 2018)

Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai - Con đường” được tổ chức vào tháng 5/2017 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông báo sáng kiến tổ chức Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc tại thành phố Thượng Hải, bắt đầu từ năm 2018 đã nhận được sự hoan nghênh và đồng thuận các quốc gia tham dự Diễn đàn, trong đó có Việt Nam.

Hội chợ quốc tế nhập khẩu Trung Quốc 2018 (China International Import Exposition - CIIE 2018) sẽ được tổ chức lần đầu tiên từ ngày 5-10/11/2018 tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Triển lãm sẽ diễn ra định kỳ hàng năm và là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của chính phủ Trung Quốc với mục tiêu mở cửa thị trường Trung Quốc ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc, góp phần thúc đẩy sáng kiến “Vành đai - Con đường” cũng như quá trình toàn cầu hóa.

Hội chợ CIIE 2018 được Chính phủ Trung Quốc giao cho Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền nhân dân Thành phố Thượng Hải tổ chức với sự hỗ trợ của các cơ quan như: Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) và Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên hiệp quốc (UNIDO) là đối tác đồng tổ chức.

Hội chợ gồm Khu trưng bày các gian hàng quốc gia và Khu triển lãm doanh nghiệp. Khu trưng bày các gian hàng quốc gia giới thiệu các thành tựu thương mại, đầu tư trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, công nghiệp, du lịch cũng như các sản phẩm mang tính đại diện, đặc trưng của quốc gia tham dự.

Khu triển lãm doanh nghiệp dành cho các doanh nghiệp trưng bày hàng hóa, dịch vụ để tìm kiếm đối tác kinh doanh và đầu tư có quy mô trên 210.000 m2, gồm khu vực thương mại hàng hóa với 6 ngành hàng chính gồm: Thiết bị công nghệ thông minh, Điện tử gia dụng, Công nghiệp xe hơi, Phụ kiện và hàng tiêu dùng, Nông sản và Thực phẩm, Thiết bị y tế và Sản phẩm chăm sóc sức khỏe; và khu vực thương mại dịch vụ dành cho 5 lĩnh vực gồm: Du lịch, Công nghệ mới nổi, Văn hóa và Giáo dục, Thiết kế sáng tạo và Dịch vụ thuê mua.

Theo thông báo của Ban tổ chức, Hội chợ đã thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiếp nhận đăng ký của hơn 150.000 khách tham quan và giao dịch tại Hội chợ là các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đại lý phân phối của Trung Quốc và quốc tế khác. CIIE 2018 sẽ diễn ra cùng thời điểm với Hội chợ Mùa thu, giúp các đối tác tham gia triển lãm có cơ hội trao đổi về thương mại hai chiều ở Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ, kim ngạch thương mại hai chiều trong 5 năm gần đây đạt trung bình trên 20%/năm. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc năm 2017 đạt 93,69 tỷ USD, tăng 30,2% so với năm 2016; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 35,46 tỷ USD, tăng 61,5%; kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc là 58,22 tỷ USD, tăng 16,4%. Tính hết 9/2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 76,06 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu, nhập siêu lớn nhất của Việt Nam, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ.

Trung Quốc đã trở thành một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam, không chỉ về quy mô mà cơ cấu thương mại giữa 2 bên đang chuyển dịch tích cực. Hai quốc gia có nhiều nét tương đồng về văn hóa, phong tục tập quán, vị trí địa lý, đồng thời hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật, môi trường chính sách cũng rất thuận lợi. Do đó việc Việt Nam tham gia Hội chợ sẽ là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh quốc gia, tăng cường xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch hiệu quả.

Đối với Việt Nam, trong vai trò là cửa ngõ của ASEAN trong quá trình thực hiện Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung quốc, CIIE 2018 là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực tự do mậu dịch ASEAN - Trung Quốc đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN cũng như của các nước ASEAN sang Trung Quốc qua các cửa khẩu của Việt Nam; Quảng bá thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam tới Trung Quốc và các nước trên thế giới, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thị trường và mở rộng kinh doanh, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, giúp nền sản xuất Việt Nam từng bước chiếm lĩnh những khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu;

Với thị trường trên 1,3 tỷ dân liền kề với biên giới Việt Nam, trong tương lai, với mục tiêu xây dựng các kênh xuất khẩu chính ngạch ổn định thông qua hình thức xúc tiến thương mại này, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc có cơ hội gia tăng kim ngạch nhanh và bền vững.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội chợ CIIE 2018 với vai trò là Quốc gia danh dự. Chính phủ Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam nên đã chọn Việt Nam là 1/12 quốc gia danh dự cho kỳ Hội chợ lần đầu tiên (châu Á có 3 quốc gia được lựa chọn là Việt Nam, Indonesia, Pakistan) trong tổng số hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Hội chợ lần này.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của Triển lãm CIIE 2018, nhằm mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh thương hiệu, sản phẩm Việt Nam, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, Chính phủ giao Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan của Việt Nam và Trung Quốc tổ chức Đoàn Việt Nam tham dự CIIE 2018 trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia.

Đoàn Việt Nam tham dự Lễ khai mạc Hội chợ CIIE 2018 và Diễn đàn kinh tế thương mại quốc tế Hồng Kiều (Hongqiao International Economic and Trade Forum): được tổ chức vào sáng ngày 5/11/2018 tại Trung tâm Triển lãm quốc gia, Thượng Hải, Trung Quốc dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cùng đại diện lãnh đạo Nhà nước/Chính phủ các quốc gia tham gia Hội chợ. Với vai trò là Quốc gia danh dự của Hội chợ, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu tham dự và phát biểu tại Lễ khai mạc.

Cùng với đó, Đoàn Việt Nam cũng tổ chức Gian hàng Quốc gia Việt Nam và Khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ. Tham dự Hội chợ với vai trò là Quốc gia danh dự, Khu gian hàng quốc gia Việt Nam có qui mô 256m2 trưng bày và giới thiệu quảng bá thông tin, hình ảnh quốc gia, tiềm năng và thành tựu thương mại, đầu tư, du lịch của Việt Nam và các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Theo chương trình của Ban tổ chức Hội chợ đề xuất, ngay sau khi kết thúc Lễ khai mạc chính thức của Hội chợ, Đoàn đại biểu lãnh đạo các quốc gia tham dự Hội chợ sẽ tới thăm Khu gian hàng quốc gia Việt Nam Khu gian hàng thương mại Việt Nam có qui mô 245m2 với sự tham gia của 25 doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu tốt và thương hiệu uy tín, chất lượng của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến và dịch vụ công nghệ thông tin ...

Nhằm tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nhân dịp Hội chợ CIIE 2018, bên cạnh việc tổ chức Khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Ban tổ chức Hội chợ và các đơn vị liên quan tổ chức 02 Hội nghị giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại thành phố Thượng Hải và tỉnh Chiết Giang, từ ngày 6-9/11/2018 với sự tham dự của trên 100 đại diện doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực như nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng…

Nhân dịp tham dự Hội chợ CIIE 2018, chiều ngày 5/11/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam và đại diện Lãnh đạo Chính phủ Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc, tỉnh Chiết Giang sẽ tham dự Lễ khai trương Văn phòng  Xúc tiến thương mại (XTTM) Việt Nam tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Văn phòng XTTM Việt Nam tại Hàng Châu, Trung Quốc được thành lập là kết quả thực hiện một trong những nội dung trong tuyên bố chung của hai nước Việt Nam và Trung Quốc nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 10 – 13/11/2017 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Văn phòng XTTM Việt Nam tại Hàng Châu, Trung Quốc là Văn phòng XTTM thứ 2 của Việt Nam tại Trung Quốc được thành lập sau Văn phòng XTTM Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc căn cứ theo Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa về việc thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại mỗi nước được ký ngày 14 /10/2013.

Văn phòng XTTM Việt Nam tại Hàng Châu, Trung Quốc đi vào hoạt động nhằm cung cấp và hỗ trợ trực tiếp về xúc tiến thương mại và đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc trên địa bàn, qua đó nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước một cách bền vững và tăng cường thu hút đầu tư Trung Quốc vào Việt Nam và ngược lại./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực