Viện Kiểm sát đề nghị mức án 18 - 19 năm tù đối với bị cáo Đinh La Thăng

Thứ năm, 22/03/2018 12:02
(ĐCSVN) - Sáng 22/3, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội đối với bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án PVN mất 800 tỉ đồng khi đầu tư vào OceanBank.

 

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội

Đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cho rằng có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) biết rõ hiện trạng yếu kém của Oceanbank, biết yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện, vẫn quyết định góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank. Khi Luật Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”, với vai trò Chủ tịch HĐTV, Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn trái Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị can: Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào Oceanbank.

Theo lời khai những người liên quan, VKS cho rằng có đủ cơ sở xác định bị cáo biết hành vi là sai phạm, có thủ đoạn che giấu. Do đó, hành vi của bị cáo cho rằng thực hiện đúng quy định pháp luật là không có cơ sở. Lời khai bị cáo tại tòa là không đúng sự thật khách quan, biện minh cho vi phạm, né tránh trách nhiệm.

VKS cho rằng, bị cáo Thăng đã “làm trước báo cáo sau”, thể hiện sự coi thường pháp luật khi không thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính... Tại phiên tòa, bị cáo đã thể hiện sự bao biện cho hành vi vi phạm pháp luật.

Việc truy tố bị cáo Đinh La Thăng tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm tại phiên tòa. (Ảnh: TH).

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN) có hành vi đồng phạm với bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo khác  thực hiện hành vi ““Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Việc VKS truy tố bị cáo là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, bị cáo Quỳnh có thực hiện hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn 20 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo xâm phạm tài sản của Nhà nước và sự liêm chính của cán bộ Nhà nước, là một trong những biểu hiện suy thoái đạo đức công vụ của một bộ phận công chức hiện nay, gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước.

Việc đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh đối với các bị cáo thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội trong công tác đấu tranh chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ; thể hiện rõ pháp luật không có vùng cấm, bất cứ ai ở cương vị nào nếu vi phạm đều phải xử lý theo quy định của pháp luật; qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Bị cáo Đinh La Thăng chịu trách nhiệm chính

VKS nhận định, bị cáo Thăng là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất ở PVN, có trách  nhiệm bảo toàn vốn của PVN. Bị cáo là người quyết định chủ trương, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi cố ý làm trái, phải chịu trách nhiệm chính về thiệt hại 800 tỉ đồng của PVN góp vốn vào OceanBank. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo không thực sự ăn năn hối cải mà còn dùng thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội, né tránh trách nhiệm và hậu quả gây ra. Bản thân bị cáo trong thời gian này đã có hành vi phạm tội và đang bị xét xử.

Quá trình điều tra và xét xử tại phiên tòa, bị cáo chưa thành khẩn nhận lỗi về các hành vi phạm tội, do vậy cần có hình phạt nghiêm khắc để giáo dục bị cáo, để răn đe phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi lượng hình, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo vì bị cáo có quá trình cống hiến, trong quá trình truy tố, xét xử bị cáo đã nhận trách nhiệm của người đứng đầu.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh có hành vi giúp sức tích cực cho bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo khác, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Đồng thời, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ vì quyền lợi có hành vi chiếm đoạt 20 tỷ đồng cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, cùng gia đình đã khắc phục số tiền 20 tỷ đồng chiếm đoạt. Đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Ninh Văn Quỳnh.

Về số tiền 800 tỷ đồng, đề nghị HĐXX căn cứ vào vị trí, vai trò của từng bị cáo, buộc bị cáo Đinh La Thăng chịu trách nhiệm chính, các bị cáo khác chịu trách nhiệm liên đới bồi thường 800 tỷ đồng cho PVN.

Kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ lời khai của Nguyễn Xuân Sơn

Ngoài ra, tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN) khai đã nhận từ Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Ocean Bank) trên 200 tỷ đồng và đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh khoảng 180 tỷ đồng, còn giữ lại khoảng 40 tỷ đồng để mua căn hộ tại dự án Star City (Lê Văn Lương, Hà Nội).

Để không bỏ lọt tội phạm, VKS đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ lời khai của Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa liên quan đến lời khai chi và sử dụng số tiền chi lãi cho PVN ngoài hợp đồng. Đề nghị  HĐXX xem xét đưa ra bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 

VKS đề nghị mức án:

Các bị cáo bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”:

Bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN): 18 - 19 năm tù.

Bị cáo Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN): 7 - 8 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN): 24 - 30 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm (nguyên thành viên HĐTV PVN): 24 - 30 tháng cải tạo không giam giữ.

Bị cáo Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN): 24 - 30 tháng cải tạo không giam giữ

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN): 30 - 36 tháng tù.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN): 7 - 8 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; 17 - 18 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tổng hợp hình phạt” từ 24 - 26  năm tù.

Cấm các bị cáo đảm nhiệm các chức vụ và công vụ nhất định trong thời hạn 5 năm. 

 

Ngay sau đó, bị cáo Đinh La Thăng là người đầu tiên trình bày phần bào chữa./.

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực