Vì sao chưa đấu giá biển số xe đẹp?

Thứ tư, 26/04/2017 17:45
(ĐCSVN) - Tại cuộc họp báo công tác tư pháp Quý I, sáng 26/4, đại diện Bộ Tư pháp đã lý giải nguyên nhân chưa thể thực hiện việc đấu giá biển số xe đẹp trong thời điểm hiện nay.

Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho biết: Một trong những quan điểm chỉ đạo cơ bản của việc xây dựng Luật đấu giá tài sản là quy định thống nhất về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản. Tài sản đấu giá bao gồm tài sản mà pháp luật quy định phải bán thông qua đấu giá và tài sản thuộc sở hữu của cá nhân, tổ chức tự nguyện lựa chọn bán thông qua đấu giá. Bên cạnh đó, Luật đấu giá tài sản đã có quy định mở theo hướng các tài sản khác mà pháp luật quy định phải bán thông qua đấu giá thì sẽ được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật đấu giá tài sản (chẳng hạn như quyền khai thác cảng biển, sân bay...).

Hiện nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đang chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp xem xét, xây dựng văn bản pháp luật và cơ chế về đấu giá biển số xe báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2017.

“Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các Bộ, ngành có liên quan trong việc xây dựng, tham gia ý kiến về văn bản, đề án nêu trên“, ông Hiển khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Mai – Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) thông tin tại cuộc họp báo. (Ảnh: TH).

Bà Nguyễn Thị Mai – Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) thông tin thêm, đề xuất đấu giá biển số xe đẹp đặt ra từ năm 2011 khi xây dựng Nghị định về đấu giá tài sản. Nhưng ngay từ lúc đó và đến bây giờ, vẫn còn hai luồng ý kiến khác nhau rằng biển số xe là tài sản hay là công cụ quản lý của nhà nước đối với phương tiện giao thông đường bộ, quản lý trật tự giao thông.

"Khi quan điểm chưa rõ biển số xe có phải là tài sản hay không thì không thể đưa ra bán đấu giá được", bà Mai nói.

Cùng với đó, bà Mai cũng viện dẫn điều 80 của Luật Giao thông đường bộ hiện nay quy định cấm mua bán các biển số của phương tiện cơ giới, do đó, việc dự kiến đưa biển số xe đẹp ra đấu giá chưa thực hiện được.

Trước băn khoăn Luật đấu giá tài sản chưa quy định biển số xe là tài sản công nên không thể đấu giá, bà Mai giải thích: "Thực ra không có gì vướng mắc trong pháp luật đấu giá tài sản đối với biển số xe đẹp. Lý do là Luật này chỉ quy định trình tự đấu giá tài sản, còn tài sản nào được phép bán đấu giá lại do luật nội dung, luật chuyên ngành".

Bà Mai cũng chia sẻ thêm, tất cả các tài sản bán đấu giá ở Việt Nam cũng như ở các nước đang biến động theo thời gian, tức là hôm nay tài sản này nằm trong danh mục tài sản bán đấu giá, hoặc vài năm nữa lại đưa một số tài sản khác vào danh mục như quyền khai thác cảng biển, quyền khai thác sân bay… 

Trên cơ sở phân tích, bà Mai khẳng định hoàn toàn không cần sửa đổi bất cứ điều gì trong Luật đấu giá tài sản.

Về đấu giá biển số xe đẹp, bà Mai cho biết các cơ quan đang tính các phương án, vì biển số không chỉ là tài sản đơn thuần mà còn là công cụ quản lý điều tiết của Nhà nước để quản lý điều tiết trật tự, an ninh, đô thị. Vì vậy, khi  tính đến đấu giá tất cả quyền này cho người trúng đấu giá được sở hữu toàn bộ các quyền trong Bộ luật dân sự quy định như: quyền chiếm đoạt, sử dụng, sở hữu, cần cân nhắc đến lợi ích thu được từ việc bán đấu giá số xe với quản lý điều tiết trật tự, an ninh, đô thị để không làm ảnh hưởng đến lợi ích chung toàn cục.

Với việc sẽ lựa chọn phương án đấu giá biển số đẹp hay đưa tất cả các biển số xe ra để người dân có thể đấu giá và mua, bà Mai cho hay các cơ quan chức năng đang tiếp tục nghiên cứu, vì hiện nay theo tâm lý của người Việt Nam mới chỉ chuộng biển số xe đẹp, còn biển thông thường thì rất khó để người dân bỏ tiền ra mua. Việc đấu giá biển số xe liên quan đến rất nhiều vấn đề như: chi phí, chuyển giao…

“Việc bán toàn bộ hay chỉ bán những biển số xe đẹp thì phải cân nhắc lợi ích thu được từ việc bán đấu giá, chi phí để bồi hoàn…”, bà Mai nói./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực