Truyền thông quốc tế khen ngợi Đội tuyển Việt Nam

Thứ hai, 21/01/2019 16:19
(ĐCSVN) – Là đội cuối cùng giành vé vào vòng 1/8, nhưng Việt Nam lại là đội đầu tiên có mặt tại vòng tứ kết Asian Cup 2019. Truyền thông thế giới và khu vực đã có nhiều bài viết về chiến thắng xứng đáng của Đội tuyển Việt Nam trước Đội tuyển Jordan ngày 20/1.

[Infographic] Asian Cup 2019 vòng 1/8: Thống kê bất ngờ của tuyển Việt Nam trước Jordan

Hát tiếp khúc quân hành, Việt Nam vào tứ kết Asian Cup

Thủ tướng biểu dương chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam


Fox Sports Asia có bài phân tích về chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam.

Trang chủ của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) viết: “Việt Nam đã giành được một vị trí trong vòng tứ kết Asian Cup UAE 2019 khi đánh bại Jordan trong loạt đá luân lưu với tỷ số 4-2 sau khi kết thúc các hiệp đấu với tỷ số hòa 1-1 trên sân vận động Al Maktoum, ở Dubai hôm Chủ nhật”.

Bài báo đã điểm lại những diễn biến chính của trận đấu, trong đó nói đến cú sút phạt hiểm hóc của cầu thủ Bahaa Abdulrahman vào góc trên bên phải khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm ở phút 39, ghi bàn thắng mở tỷ số cho Đội tuyển Jordan. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã trở lại kiểm soát thế trận, chiếm ưu thế trong hiệp 2. Những nỗ lực của Đội tuyển Việt Nam đã được đền đáp xứng đáng khi Trọng Hoàng kiến tạo một đường bóng tuyệt đẹp để Công Phượng ghi bàn, san bằng tỷ số cho Việt Nam.

Sau khi kết thúc 2 hiệp đấu chính thức với tỷ số hòa 1-1, hai đội bước vào thi đấu hiệp phụ với sự thận trọng. Cả hai đội đều không chấp nhận rủi ro không cần thiết trong hiệp phụ, dẫn đến loạt đá luân lưu “cân não”. Cuối cùng, Việt Nam đã đánh bại Jordan để trở thành đội đầu tiên lọt vào vòng tứ kết Asian Cup UAE 2019.

Hãng tin Fox Sports Asia đã có nhiều bài viết liên quan đến trận đấu giữa Việt Nam và Jordan, trong đó tác giả Adwaidh Rajan trong một bài phân tích đã chỉ ra 5 điểm chính trong trận đấu mà nhà vô địch AFF Suzuki Cup 2018 đã giành chiến thắng.

1. Những chàng trai của huấn luyện viên Park đã chơi hay hơn trong hiệp một: Những chàng trai trẻ Việt Nam đã chơi tốt hơn trong 45 phút đầu của trận đấu và tạo được nhiều cơ hội hơn so với đội bạn, trong đó có các tình huống do cầu thủ Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Trọng Hoàng,… tạo ra cho khung thành đối phương. Bài báo khẳng định, mặc dù chơi chủ động nhưng Đội tuyển Việt Nam không ghi được bàn thắng nào trong hiệp một.

2. Quyết định khó hiểu của trọng tài dẫn đến bàn thắng đẹp cho Jordan:  Các cầu thủ và người hâm mộ Việt Nam đã giận dữ khi trọng tài dành cho Jordan một quả đá phạt gián tiếp khi Đỗ Hùng Dũng và Salem Al-Ajalin tranh bóng cao chân, và người bị thổi phạt là Hùng Dũng. Điều xảy ra tiếp theo là Baha’ Abdel-Rehman đã tận dụng cơ hội ghi bàn thắng đầu tiên của trận đấu cho Jordan

3. Việt Nam đáp trả bằng bàn thắng của Công Phượng: Huấn luyện viên Park đã đưa Đội tuyển Việt Nam thành một đội không dễ dàng từ bỏ trước khó khăn và điều đó đã được thể hiện trong hiệp 2. Các nỗ lực của đội tuyển đã được đền đáp vào phút thứ 51 khi Công Phượng san bằng tỷ số. Tiền đạo 23 tuổi đã chơi rất hay trong trận đấu và tận dụng cơ hội thành công từ một đường tạt bóng của Trọng Hoàng.

4. Việt Nam tiếp tục tấn công, Jordan đứng vững: Việt Nam đã có nhiều cơ hội ghi bàn trong những phút tiếp sau đó như các tình huống do Phan Văn Đức, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tiến Linh… tạo ra. Kết thúc 90 phút của 2 hiệp đấu chính, Việt Nam có tới 18 cú sút về phía đội bạn trong khi Jordan chỉ có 8 cú sút. Đặc biệt, trong suốt 120 phút của trận đấu, Việt Nam không để đội bóng Tây Á có cơ hội hưởng quả phạt góc nào.

5. Việt Nam chiến thắng trong loạt đá luân lưu: Tỷ số 1-1 được duy trì trong các hiệp đấu chính và phụ, khiến hai đội phải bước vào loạt đá luân lưu. Cầu thủ Quế Ngọc Hải và cầu thủ Baha đã mở màn thành công cho cả hai đội. Tuy nhiên, cầu thủ Baha’ Seif đã sút bóng đập xà ngang, trong khi  Ahmed Saleh bị Đặng Văn Lâm cản phá, giúp Việt Nam gần hơn với chiến thắng. Dù Trần Minh Vương sút không thành, nhưng bàn thắng mà Bùi Tiến Dũng ghi được đã chấm dứt nỗ lực của Jordan, giúp Việt Nam vào vòng tứ kết.

Tiếp tục nói về trận Việt Nam - Jordan, Fox Sports Asia có bài viết về huấn luyện viên Park Hang-seo trong cuộc họp báo sau trận đấu. “Chúng tôi là đội cuối cùng bước vào vòng 16 đội, thực sự đó là một điều rất khó khăn. Các cầu thủ của chúng tôi đã không có đủ thời gian để nghỉ ngơi cho trận đấu này. Tôi thực sự đánh giá cao các cầu thủ của mình, họ đã làm rất tốt trong ngày hôm nay” – ông Park nói. Người cầm quân Đội tuyển Việt Nam cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình về một bài báo chỉ trích đội tuyển của ông chơi khá phòng thủ. Ông cho rằng, đội tuyển đã làm những gì cần làm, và đó là một cách chơi hiệu quả.

Tờ The National của  Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có bài viết: “Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ khi lọt vào tứ kết sau khi đánh bại Jordan trên chấm phạt đền”. Bài báo cho rằng, đó là một trận đấu hấp dẫn và Đội tuyển Việt Nam đã cho thấy sự mạnh mẽ, quyết tâm giống như trong trận bán kết ở Asian Games năm ngoái và danh hiệu vô địch AFF chỉ cách đây một tháng. Bài báo khẳng định, dù khiến không chỉ người hâm mộ nước nhà bất ngờ, nhưng việc Việt Nam vào vòng tứ kết là điều rất xứng đáng.

Tờ The Jordan Times đưa tin về thất bại của đội nhà trước Đội tuyển Việt Nam.

Trong khi đó, hãng thông tấn Reuters đã gọi thủ môn Đặng Văn Lâm của Đội tuyển Việt Nam là “người hùng” của loạt đá luân lưu sau khi anh lao người đỡ cú sút của cầu thủ Ahmad Saleh, tạo điều kiện cho Bùi Tiến Dũng “lạnh lùng” tung cú sút vào lưới đội bạn, kết thúc loạt đá luân lưu với chiến thắng cho tuyển Việt Nam.

Tờ The Jordan Times nói về thất bại của đội tuyển nước nhà với bài viết: “Jordan chia tay Asian Cup 2019 sau trận thua 4-2 trước Việt Nam”. Bài báo điểm lại những diễn biến chính của trận đấu, trong đó có nhắc đến việc lưới của Jordan lần đầu tiên bị chọc thủng kể từ đầu mùa giải bởi cú sút vào phút thứ 51 của Công Phượng sau đường bóng của Trọng Hoàng. Bài báo cũng nói rằng, Jordan đã đánh bại các nhà vô địch Australia và Syria trong cùng một bảng thi đấu, trong khi đội tuyển trẻ Việt Nam của ông Park Hang-seo đã trở thành đội cuối cùng vào vòng 16 đội nhờ thành tích tốt hơn về những tấm thẻ phạt trước Lebanon.

Trang tin của KBS World Radio (Hàn Quốc) đã nói về chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam trước Jordan, trong đó cho biết, Việt Nam trở thành đội đầu tiên có mặt tại vòng tứ kết. Đội bóng quốc gia Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo đã giành chiến thắng 4-2 trong loạt đá luân lưu, sau khi kết thúc trận đấu với tỷ số 1-1. Việt Nam sẽ lần đầu tiên có mặt trong trận tứ kết Asian Cup kể từ năm 2007 với Nhật Bản hoặc Saudi Arabia vào ngày 24/1 tới./.

Kiều Giang (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực