Triều Tiên có thể gia nhập Ngân hàng Thế giới nếu thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa

Thứ tư, 17/10/2018 17:55
(ĐCSVN) – Ngân hàng Thế giới (WB) hoan nghênh Triều Tiên gia nhập thể chế tài chính này với tư cách là một thành viên, sau khi Bình Nhưỡng đáp ứng được những mong đợi của cộng đồng thế giới về “hòa bình và ổn định”.

Hai miền Triều Tiên và Bộ tư lệnh Liên hợp quốc thảo luận về giải giáp biên giới liên Triều


Phó Chủ tịch cấp cao về Chương trình Phát triển 2030, Các mối quan hệ và đối tác Liên hợp quốc
của WB Mahmoud Mohieldin trả lời phỏng vấn báo chí, ngày 17/10. (Ảnh: Yonhap)


Hãng thông tấn Yonhap, ngày 17/10, dẫn lời Phó Chủ tịch cấp cao về Chương trình Phát triển 2030, Các mối quan hệ và đối tác Liên hợp quốc của WB Mahmoud Mohieldin nêu rõ, Triều Tiên cần hoàn tất các thủ tục cần thiết để có thể nhận được sự ủng hộ từ 198 nước thành viên WB. Bên cạnh đó, ông Mohieldin cũng nhấn mạnh thêm rằng, kịch bản này chỉ trở thành sự thật nếu như Triều Tiên thực hiện đầy đủ các cam kết về phi hạt nhân hóa.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn bàn tròn tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, ông Mohieldin nói: “WB rất vui mừng chào đón các nước còn lại gia nhập tổ chức này, gồm cả Triều Tiên… Vẫn còn một số điều kiện cần được đáp ứng trước khi trở thành thành viên, gồm cả việc thỏa mãn sự kỳ vọng của cộng đồng quốc tế về thiết lập hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Đề cập tới điều kiện cụ thể để Triều Tiên gia nhập WB, ông Mohieldin cho biết, trước tiên, Triều Tiên phải trở thành thành viên của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và sau đó phải trải qua các quy trình chung của hai thể chế tài chính này, gồm cả việc chia sẻ thông tin về tình hình kinh tế của Triều Tiên. Quan chức cấp cao của WB gợi ý rằng, Triều Tiên cần chuyển đổi thành nền kinh tế cởi mở hơn để có thể nhận được sự ủng hộ từ các nước thành viên.

Từ nhiều năm qua, Triều Tiên đã phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế liên quan tới các hoạt động phát triển hạt nhân và tên lửa. Tuy nhiên, cùng với những sự thay đổi tích cực trên bán đảo Triều Tiên, việc nước này trở thành thành viên của các thể chế tài chính lớn trên thế giới sẽ giúp Bình Nhưỡng có thể tiếp cận với sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật – vốn đóng vai trò thiết yếu để giúp Triều Tiên phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng.

Trong bài phát biểu tại phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc diễn ra vào tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thừa nhận Triều Tiên đã đạt tiến bộ trong mục tiêu phi hạt nhân hóa, đồng thời cho biết thêm rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tỏ thiện chí muốn gia nhập IMF, WB cùng một số thể chế quốc tế khác để phục vụ cho chiến lược mở cửa nền kinh tế.

Ngày 17/10, tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên đã đăng một bài xã luận trên trang nhất, với nội dung kêu gọi tập trung các nguồn lực quốc gia để đạt được những thành tựu về kinh tế. Bài xã luận cho rằng, năm 2018 là một thời điểm quan trọng thực hiện những đường lối phát triển theo tư tưởng Juche, hướng tới mục tiêu xây dựng một đất nước Triều Tiên vững mạnh.

Theo bài xã luận, những thành tựu kinh tế mà Triều Tiên đạt được trong năm nay sẽ đóng vai trò trụ cột trong mục tiêu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 5 năm (2015-2020)./.

Thu Lan (Theo Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực