Triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát phòng, chống tham nhũng tại tỉnh Thừa Thiên - Huế

Thứ năm, 03/08/2017 19:53
(ĐCSVN) – Sáng 3/8, Đoàn công tác số 5 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế về triển khai Kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm Trưởng đoàn.

Đồng chí Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế đã tham dự và làm việc với Đoàn công tác của Trung ương.

Tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác của Trung ương, đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó trưởng Đoàn công tác đã công bố Kế hoạch và Quyết định của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng về việc thành lập Đoàn công tác số 5 kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo kế hoạch, Đoàn công tác số 5 sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát tại tỉnh Thừa Thiên Huế từ ngày 7/8 đến ngày 11/8/2017 đối với các cơ quan: Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Sở Giao thông vận tải và Ban Thường vụ Thành ủy Huế.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, đồng chí Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả công tác phát hiện, xử lý tham nhũng của tỉnh Thừa Thiên - Huế trong thời gian qua.

Theo đó, trên cơ sở quán triệt, triển khai nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng (PCTN), nhất là Chỉ thị 50-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã ban hành Kế hoạch số 03-KH/TU ngày 03/2/2016 nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện sát với tình hình thực tế của tỉnh. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam và đoàn thể các cấp trong công tác phòng, chống tham nhũng; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; đẩy mạnh hiệu quả kiểm tra giám sát và tăng cường phối hợp liên ngành giữa các cơ quan tố tụng trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm kịp thời, hiệu quả trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; chú trọng  việc xác minh rõ và chính xác tài sản của người có hành vi tham nhũng…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành 07 cuộc kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng; tiến hành giám sát 53 tổ chức đảng và 25 đảng viên; kiểm tra 06 tổ chức đảng và 17 đảng viên. Việc kiểm tra, giám sát tập trung vào việc chấp hành Điều lệ Đảng, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc quản lý kinh tế và sử dụng tài chính...Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đã tiến hành kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra 378 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã phát hiện 06 tổ chức đảng và 48 đảng viên có khuyết điểm, sai phạm; xử lý kỷ luật 01 tổ chức đảng (khiển trách) và kỷ luật 24 đảng viên.

Ngành Thanh tra đã tiến hành 474 cuộc thanh tra kinh tế-xã hội, qua thanh tra đã phát hiện 814 đơn vị có sai phạm với tổng số tiền là 112,96 tỷ đồng, 21.075,9m2 đất ở và 4.273,6ha đất nông, lâm, ngư nghiệp; chuyển 15 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra các cấp. Các sai phạm chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý đất đai và quản lý tài chính ngân sách.Cơ quan điều tra đã giải quyết 32 tin báo, khởi tố 34 vụ/48 bị can; trong đó tội phạm về tham nhũng, chức vụ 15 vụ/18 bị can, tội phạm về trật tự quản lý kinh tế 19 vụ/30 bị can. Viện Kiểm sát nhân dân đã giải quyết 22 tin báo; thụ lý kiểm sát điều tra 33 vụ/49 bị can về các tội tham nhũng, kinh tế; Tòa án nhân dân hai cấp thụ lý 32 vụ án.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình đã quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung của đợt kiểm tra, giám sát; ghi nhận, đánh giá cao Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã triển khai nghiêm túc Kế hoạch kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo; nội dung Báo cáo tự kiểm tra của Tỉnh ủy đầy đủ, đúng yêu cầu theo Đề cương hướng dẫn của Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, cuộc đấu tranh chống tham nhũng, mặc dù chúng ta đã làm được rất nhiều và có kết quả bước đầu rõ rệt, nhưng còn tồn tại và yếu trong phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử. Đây là vấn đề đang được nhân dân và dư luận xã hội rất quan tâm. Vì vậy, đòi hỏi cần phải thực hiện đều tay giữa các cơ quan; đồng thời, thông qua xử lý các vụ việc, chúng ta khẳng định với nhân dân quyết tâm thực sự trong đấu tranh chống tham nhũng và củng cố niềm tin của nhân dân vào cuộc đấu tranh này. Việc thực hiện kiểm tra, giám sát của Ban chỉ đạo Trung ương cũng chính là để “truyền lửa” cho các địa phương trong thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng ngay tại địa phương./.

Tin, ảnh: Phạm Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực