Triều Tiên nêu điều kiện đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ

Thứ ba, 17/09/2019 22:02
(ĐCSVN) – Ngày 16/9, Triều Tiên thông báo, các vòng đàm phán cấp chuyên viên giữa nước này và Mỹ có thể sẽ được nối lại trong “vài tuần tới”, song nhấn mạnh thêm rằng, việc thảo luận về phi hạt nhân hóa sẽ chỉ trở nên khả thi sau khi tất cả mọi mối đe dọa nhằm vào Triều Tiên được gỡ bỏ hoàn toàn.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ D.Trump
tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 vào tháng 2/2019. (Ảnh: Reuters)


Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời qua một quan chức phụ trách quan hệ với Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh lập trường rõ ràng và kiên định của nước này rằng “việc thảo luận về phi hạt nhân hóa chỉ có thể được thực hiện khi mà các mối đe dọa và các yếu tố gây nguy hại cho hệ thống an ninh cũng như cản trở sự phát triển của Triều Tiên được loại bỏ…Việc liệu các vòng đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên có thể mang lại cơ hội thay đổi hay mở ra triển vọng chấm dứt khủng hoảng phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ”.

 

Bên cạnh đó, quan chức này cũng hy vọng rằng các vòng đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên dự kiến được nối lại trong vài tuần tới sẽ là một “cuộc gặp gỡ tốt đẹp”, song điều này lại phụ thuộc vào những đề xuất từ phía Mỹ. “Các vòng đàm phán có thể sẽ giúp cải thiện các mối quan hệ, song ngược lại, cũng có nguy cơ làm gia tăng sự thù địch từ các bên” – quan chức trên cảnh báo.

 

Thông điệp trên được quan chức Triều Tiên đưa ra chỉ ít lâu sau khi Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên – bà Choe Son-hui vào tuần trước đã tuyên bố về thiện chí sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ vào cuối tháng 9/2019, song kêu gọi Washington đưa ra một phương pháp tính toán mới.

 

Ngay lập tức, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoan nghênh Triều Tiên ra tuyên bố để ngỏ khả năng nối lại các vòng đàm phán song phương trong thời gian tới. Về phía Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cơ quan này chưa có thông tin về lịch trình, song Mỹ sẵn sàng đối thoại sau khi hai bên ấn định được thời gian và địa điểm cụ thể.

 

Sau một năm ghi nhận những diễn biến tích cực, tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ sau khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 2/2019 không đạt thỏa thuận do lập trường bất đồng chưa thể thu hẹp. Cho tới nay, Mỹ vẫn tuyên bố nước này sẽ không gỡ bỏ các lệnh trừng phạt Triều Tiên cho tới khi tiến trình phi hạt nhân hóa được hoàn tất. Mới đây, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt lên 3 thực thể trước cáo buộc thực hiện các vụ tấn công mạng dưới sự chỉ đạo của chính phủ Triều Tiên để tạo nguồn thu cho các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này.

 

Giới quan sát cho rằng, những tuyên bố do đại diện Bộ Ngoại giao Triều Tiên vừa đưa ra không chỉ nhằm tăng cường sự thống nhất nội bộ nước này mà còn được xem là một động thái “gia tăng sức ép” để đạt được những nhượng bộ từ phía Mỹ trước thời điểm hai bên nối lại đàm phán trong thời gian tới. Hiện dư luận đang tập trung vào khả năng liệu phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra vào cuối tháng này có mở ra cơ hội gặp gỡ giữa các đại diện Mỹ và Triều Tiên hay không.

 

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 16/9, Tổng thống D.Trump cho biết, “có lẽ” hiện chưa phải là thời điểm phù hợp để thăm Triều Tiên, song ông để ngỏ khả năng sẽ thực hiện điều này trong tương lai. Tuần trước, người đứng đầu Nhà Trắng cũng bày tỏ hy vọng sẽ được gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào “một thời điểm nào đó trong năm nay”./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực