TP Hồ Chí Minh: Tăng cường các biện pháp khẩn cấp chống dịch tả heo châu Phi

Thứ năm, 13/06/2019 15:56
(ĐCSVN) - Ngày 12/6, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã có công văn khẩn về tăng cường các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn Thành phố.
Một xe tải được phun tiêu độc khử trùng khi chạy ngang vùng có ổ dịch tả heo châu
Phi đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Minh Tân)

Công văn nêu rõ, hiện nay, dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại hộ chăn nuôi ở quận 9, Thành phố đang thực hiện khẩn cấp xử lý theo tình huống 3 (xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn Thành phố).

Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố đề nghị UBND 24 quận - huyện khẩn trương chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa.

Theo đó, các quận huyện cần tăng cường tuyên truyền, vận động người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm; các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể... thực hiện cam kết không vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ thịt heo, sản phẩm thịt heo không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.

Công tác truyền thông kịp thời, đầy đủ để cung cấp thông tin với nội dung tích cực, rõ ràng, chính xác, minh bạch các vấn đề về An toàn thực phẩm. Xử lý kịp thời các thông tin trái chiều, gây hoang mang dư luận.

Tăng cường kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về an toàn thực phẩm đồng thời khuyến cáo các cơ sở sử dụng nguồn thịt heo đảm bảo nguồn gốc, có kiểm soát của cơ quan thú y, không gây biến động thị trường. Các địa phương tăng cường phối hợp với đội quản lý an toàn thực phẩm liên quận – huyện kiểm tra, giám sát tình hình kinh doanh sản phẩm động vật tại các chợ truyền thống, chợ tự phát, chợ tạm; xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc...

Ban Quản lý các chợ chủ động tuyên truyền vận động người dân kinh doanh sản phẩm thịt heo đã qua kiểm định đúng quy định, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc; tổ chức thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc vào cuối chợ.

Theo ông Lê Minh Hải, Phó trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh, sau khi xử lý ổ dịch tả heo châu Phi tại quận 9, Ban đã yêu cầu đội quản lý an toàn thực phẩm liên quận huyện quận 9, quận 2, quận Thủ Đức chủ động tích cực phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng trên địa bàn quận 9 triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý và khống chế không để dịch lây lan.

Hiện tại, phường Phú Hữu (nơi phát hiện ổ dịch đầu tiên) có 7 hộ chăn nuôi với tổng đàn 506 con heo, Chi cục Chăn nuôi Thú y cũng đã phối hợp với UBND quận 9 triển khai cấp thuốc sát trùng cho các hộ tiêu độc khử trùng liên tục mỗi ngày, trong 7 ngày liên tiếp (bắt đầu từ ngày 11/6); tiêu độc định kỳ 3 lần/tuần trong 3 tuần tiếp theo. Được biết, tạm thời các hộ này cũng không được xuất bán heo trong vòng 30 ngày.

Trong ngày 12/6, UBND quận 9 đã lập hai chốt kiểm dịch trên đường Nguyễn Duy Trinh (phường Phú Hữu). Hai chốt kiểm dịch cách hộ chăn nuôi có heo bị bệnh 500 m và hơn 2 km. Ở các con hẻm cũng được canh gác, cấm người lạ và heo, gà... chở ra, vào vùng dịch tránh nguy cơ mầm bệnh phát tán, đồng thời tiến hành rải vôi bột trên đường, phun thuốc để khử trùng đối với những xe tải nghi chở gia súc, gia cầm.

Đối với các hộ chăn nuôi thuộc vùng uy hiếp, có bán kính 3 km từ khu vực hộ có heo bệnh gồm 29 hộ chăn nuôi thuộc các phường Long Trường, Trường Thạnh (Quận 9), Bình Trưng Đông (Quận 2) với tổng đàn 2.422 con, Chi cục Chăn nuôi Thú y phối hợp UBND Quận 9, Quận 2 triển khai cấp thuốc sát trùng cho các hộ tiêu độc khử trùng định kỳ 3 lần/tuần, trong 4 tuần kể từ ngày 11/6./.    

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực