Tổng thống Nga ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp hạn chế đối với Triều Tiên

Thứ tư, 18/10/2017 08:27
(ĐCSVN) – Ngày 16/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh áp đặt các biện pháp hạn chế trong một phần nỗ lực nhằm thực thi bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên. Sắc lệnh này đã được đăng lên một website chính thức với những thông tin về pháp lý.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: TASS)

Sắc lệnh của Tổng thống Nga dẫn chiếu bản nghị quyết do cơ quan quyền lực Liên hợp quốc thông qua ngày 30/11/2016 nhằm phản ứng sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Dài khoảng 40 trang, phần nội dung chính và phụ lục của sắc lệnh đã làm rõ thêm một số biện pháp được đưa ra vào năm 2007, dựa trên tinh thần của bản nghị quyết do Liên hợp quốc thông qua vào ngày 14/10/2006. Đáng chú ý, sắc lệnh cũng đề cập tới danh sách 11 công dân Triều Tiên có mối liên hệ với chương trình phát triển hạt nhân và coi đây là chủ thể bị áp đặt các biện pháp hạn chế.

Ngoài ra, sắc lệnh của Tổng thống Nga Putin cũng liệt kê rõ những nguyên liệu, công nghệ và sản phẩm nằm trong danh mục cấm xuất khẩu sang Triều Tiên. Đặc biệt là một số mặt hàng xa xỉ phẩm, gồm thảm trang trí và thảm trải sàn trị giá 500 USD, cùng những đồ gốm sứ có giá trị trên 100 USD.

Các biện pháp hạn chế mới của Nga cũng được cho là sẽ tác động tới lĩnh vực hợp tác về khoa học, công nghệ giữa nước này với Triều Tiên. Tuy nhiên, sắc lệnh của Tổng thống Putin cũng để ngỏ cơ hội cộng tác trong lĩnh vực công nghệ và khoa học hạt nhân, động cơ hàng không và vũ trụ hoặc các công nghệ hiện đại trong lĩnh vực công nghệp, trong trường hợp các hoạt động này không liên quan tới chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Sắc lệnh của ông Putin chỉ thị tất cả các tàu liên quan tới các hoạt động phát triển hạt nhân của Triều Tiên không được cập cảng Nga, trừ trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, sắc lệnh cũng không cho phép Triều Tiên được quyền sử dụng các tài sản tại Nga, trừ các cơ sở ngoại giao và lãnh sự.

Những biện pháp hạn chế trên được Tổng thống Nga thông qua trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) vừa áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, trong một phần nỗ lực quốc tế nhằm gia tăng sức ép lên chính quyền Bình Nhưỡng liên quan tới các họat động phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Cụ thể, trong phiên họp tại Luxembourg, ngày 16/10, Ngoại trưởng các nước EU đã thông qua một gói các biện pháp trừng phạt mới, gồm việc cấm xúc tiến các hoạt động đầu tư và xuất khẩu dầu từ EU sang Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo TASS, Russia Today)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực