Tổng thống Mỹ khẳng định mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn tốt đẹp

Thứ bảy, 09/03/2019 14:42
Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định ông có mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un). Ông cũng đồng thời bày tỏ sẽ rất thất vọng nếu Triều Tiên có ý định khôi phục các vụ thử vũ khí.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp

tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần hai ở Hà Nội, Việt Nam ngày 28/2/2019. Ảnh: THX/TTXVN



Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 8/3, Tổng thống Trump nêu rõ: "Mối quan hệ của chúng tôi.... tôi nghĩ vẫn tốt đẹp". Ông cho biết ông sẽ rất ngạc nhiên theo hướng tiêu cực nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên có những động thái không phù hợp với sự hiểu biết của hai bên.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ trở lại vạch xuất phát sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai vừa qua giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên không đạt được tuyên bố chung. Cùng với đó là những thông tin cho rằng Triều Tiên đang khôi phục hoạt động tại bãi thử động cơ tên lửa Dongchang-ri (Tông-chang Ri), còn gọi là Trạm phóng vệ tinh Sohae (Xô-hê) mà nước này bắt đầu tháo dỡ năm 2018, cũng như về sự xuất hiện trở lại các hoạt động tại một nhà máy sản xuất thế hệ tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của Triều Tiên

Nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này cố gắng thúc đẩy để xóa bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trước khi kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump. Một quan chức bộ trên đã nhấn mạnh mục tiêu trong vòng hai năm tới đạt được phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn và có thể kiểm chứng, bao gồm loại bỏ tất cả đầu đạn hạt nhân, vật liệu phân hạch và các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, cũng như việc đình chỉ vĩnh viễn các chương trình phát triển vũ khí hủy diệt khác. Quan chức trên cũng cho biết tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai ở Hà Nội vừa qua, hai bên đã thu hẹp khoảng cách trong một số vấn đề về phi hạt nhân hóa, song vẫn còn những lĩnh vực quan trọng cần được thúc đẩy tiến triển./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực