Tổng thống Hàn Quốc gặp trưởng phái đoàn cấp cao Triều Tiên

Chủ nhật, 25/02/2018 21:00
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) ngày 25/2 đã gặp trưởng phái đoàn cấp cao Triều Tiên sang dự lễ bế mạc Olympic mùa Đông PyeongChang (Piêng Chang).
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (bên trái) và trưởng phái đoàn cấp cao Triều Tiên sang dự lễ bế mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, ông Kim Yong-chol (Ảnh: Yonhap News)

Theo hãng thông tấn Yonhap, cuộc gặp không báo trước diễn ra tại thành phố PyeongChang, nơi tổ chức Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, cách thủ đô Seoul 180km về phía Đông. Một quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết: "Tổng thống Moon đã gặp trưởng phái đoàn Triều Tiên Kim Yong-chol (Kim I-âng Chôn) từ lúc 17h đến khoảng 18h hôm nay". Cuộc gặp diễn ra vài giờ sau khi phái đoàn cấp cao Triều Tiên gồm 8 thành viên tới Hàn Quốc qua cửa khẩu Paju (Pa-chu). 

Đây là cuộc gặp thứ hai của Tổng thống Moon Jae-in với các quan chức Triều Tiên trong vòng 2 tuần qua. Trước đó, ngày 10/2, ông đã gặp đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên do Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam (Kim Y-âng Nam) dẫn đầu sang dự lễ khai mạc Olympic. Trong phái đoàn này có bà Kim Yo-jong (Kim I-ô Châng), em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Kim Châng Un). 

Ông Kim Yong-chol là Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Đảng Lao động Triều Tiên và hiện phụ trách các vấn đề về quan hệ liên Triều. Ông vốn là một vị tướng trong quân đội Triều Tiên và bị Hàn Quốc cáo buộc chủ mưu vụ tấn công bằng ngư lôi đánh đắm tàu chiến Cheonan của nước này hồi tháng 3/2010 làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Vì vậy, việc ông dẫn đầu phái đoàn cấp cao của Triều Tiên tới Hàn Quốc đã vấp phải sự phản đối của đảng đối lập chính tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, kế hoạch này đã được Chính phủ Hàn Quốc nhất trí vì "tin rằng chuyến thăm sẽ giúp cải thiện quan hệ liên Triều và mở đường cho đối thoại hòa bình". 

Trước đó, cũng trong ngày 25/2, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ nỗ lực tổ chức thêm nhiều cuộc thảo luận với Triều Tiên, trong bối cảnh Olympic mùa Đông PyeongChang đã giúp lấy lại đà cho đối thoại liên Triều. 

Theo bộ trên, sẽ có những tiến triển trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên để cải thiện mối quan hệ liên Triều, và Hàn Quốc sẵn sàng đóng vai trò trung gian để xúc tiến các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên. Trong báo cáo đánh giá về việc Triều Tiên tham dự Olympic PyeongChang, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh Seoul sẽ không vội vàng và sẽ nỗ lực cải thiện mối quan hệ liên Triều từng bước một./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực