Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc tại Bắc Ninh

Thứ bảy, 23/06/2018 00:00
Thay mặt Tổ công tác, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng Chính phủ đến tỉnh Bắc Ninh, địa phương có nhiều đổi mới sáng tạo, ban hành nhiều cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Chiều  22/6,  Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ dẫn đầu có buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Thay mặt Tổ công tác, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng Chính phủ đến tỉnh Bắc Ninh, địa phương có nhiều đổi mới sáng tạo, ban hành nhiều cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt, lãnh đạo chủ chốt của tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo các cấp chính quyền cơ sở tháo gỡ khó khăn vướng mắc của nhân dân, doanh nghiệp. Đây cũng là sự kỳ vọng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với tỉnh Bắc Ninh trong quá trình tiến tới mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Với sự đoàn kết đồng lòng rất cao, Bắc Ninh luôn là tỉnh đầu tàu phát triển kinh tế trong khu vực, là tỉnh phát triển nổi bật về sản xuất công nghiệp điện tử, công nghiệp lắp ráp, thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các tập đoàn đa quốc gia… với các chính sách thu hút đầu tư lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, đưa kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, GRDP 6 tháng đầu năm tăng 17%; thu ngân sách đạt hơn 13.600 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội phát triển toàn diện. Nhiều chính sách an sinh xã hội được quan tâm cao hơn so với cả nước. Bắc Ninh là địa phương rất sáng tạo, đi đầu toàn quốc nhiều lĩnh vực…

 

Đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng,
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc. (Nguồn: TTXVN)

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nêu 4 vấn đề mà Thủ tướng rất quan tâm, đó là tỉnh cần quan tâm đến môi trường bền vững, các vấn đề khí thải, nước thải, ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nhà máy tại các cụm công nghiệp, làng nghề. Tỉnh cần quan tâm và giải quyết tốt các vấn đề tranh chấp đất đai tại địa phương, nhất là trong giai đoạn xây dựng đề án trở thành thành phố trực thuộc trung ương; giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân liên quan đến các vụ việc đông người, phức tạp, nhất là đối với địa phương phát triển công nghiệp liên quan đến giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư. Bắc Ninh cần kiểm soát tốt các vấn đề về an ninh trật tự, y tế, an sinh xã hội như cung cấp dịch vụ cho công nhân, giá điện, giá nước, giá dịch vụ, thuê nhà trọ, đảm bảo đời sống cho công nhân.

Bắc Ninh đang phát triển rất mạnh, là trung tâm công nghiệp, thu hút nhiều nhà đầu tư tiềm năng, lãnh đạo tỉnh cần quan tâm hơn đến các vấn đề an sinh và trật tự an toàn xã hội. 

Đánh giá khái quát tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ  giao UBND tỉnh Bắc Ninh từ ngày 1/1/2017 đến ngày 15/5/2018 cho thấy: Tổng số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao là 271 nhiệm vụ, trong đó số nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn là 198 việc; số nhiệm vụ hoàn thành nhưng quá hạn là 11 việc; 62 nhiệm vụ còn lại UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nhưng chưa đến thời gian báo cáo. 

Đối với các nhiệm vụ được giao trong các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản không quản lý qua hệ thống cơ sở dữ liệu, UBND tỉnh đã triển khai nghiêm túc. Đối với những nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho các Bộ có liên quan đến tỉnh nhưng chưa được các Bộ triển khai có 8 nội dung. Về công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính từ năm 2015 đến năm 2017, tỉnh đã cắt giảm thời gian thực hiện của 301 thủ tục hành chính thuộc các sở, ngành (tỉ lệ cắt giảm thời gian thực hiện từ 20%-80%). 

Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã ban hành 23 quyết định công bố với tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.697 thủ tục hành chính. Bắc Ninh là tỉnh được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập Trung tâm hành chính công trực thuộc UBND tỉnh từ tháng 5/2017 và có 34/196 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan trung ương đóng trên địa bàn được tiếp nhận, giải quyết. Tất cả các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Trung tâm hành chính công; 100% thủ tục hành chính có điều kiện thực hiện, đã thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Hiện Bắc Ninh có gần 300 nghìn người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, trong đó lao động là người địa phương chiếm hơn 26%; lao động nữ chiếm 65,4%.  Trong tổng số 100 nghìn người lao động ngoại tỉnh có nhu cầu về nhà ở tỉnh đã giải quyết được khoảng 30%, số còn lại đang thuê trọ trong khu dân cư. Với 50% số lao động ngoại tỉnh có xe của doanh nghiệp đưa đón, tỉnh cũng đã thiết lập các tuyến xe buýt chạy qua các khu công nghiệp tập trung để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và công nhân.

Tại buổi làm việc, các thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã trao đổi, gợi mở một số vấn đề Bắc Ninh cần quan tâm. Bày tỏ ấn tượng với việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, cách làm của Bắc Ninh là thực tiễn tốt để nhân rộng ra các địa phương khác. Ông Cung cũng cho rằng Bắc Ninh chỉ còn 3% nông nghiệp, những kiến nghị về đất đai là rất “hẻo”, chưa đúng tầm. Ông đề nghị tỉnh xin thí điểm tích tụ ruộng đất theo cơ chế thị trường, chứ không theo cách làm hành chính. 

Còn Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế nhìn nhận Bắc Ninh như một hình mẫu cho phát triển, cần tổng kết cho cách phát triển của Việt Nam, kể cả mặt được và chưa được. Với mức duy trì tăng trưởng 15%  20 năm là điều thần kỳ, cần phải tổng kết. Một tỉnh đất chật người đông, tài nguyên không có gì đặc biệt đã chuyển mình thành tỉnh công nghiệp hiện đại theo hướng công nghệ cao…Nên có chương tình tổng kết kinh nghiệm phát triển của Bắc Ninh. 

Thành viên Tổ công tác đề nghị tỉnh Bắc Ninh cần xem xét lại cấu trúc công nghiệp; xây dựng đô thị Bắc Ninh mang đẳng cấp mới trong thời đại công nghiệp 4.0. Cần có chế độ chính sách đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ làm công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tránh tái lặp hiện tượng tiêu cực trong thực thi công vụ. Cần nâng cao hơn nữa cải cách hành chính, giảm gánh nặng việc thanh tra các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, đẩy mạnh mô hình bác sĩ doanh nghiệp; tăng cường xây dựng thiết chế văn hóa tại các khu công nghiệp…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương một số vấn đề về cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ đối với các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn; chỉ đạo, điều phối các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ triển khai xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật theo quy mô vùng. Bắc Ninh kiến nghị Trung ương cho phép tỉnh được ngừng cấp điện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vi phạm đến lĩnh vực bảo vệ môi trường, vi phạm Luật…

Trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng các thành viên Tổ công tác đã đến thăm Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh – một trong ba địa phương được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thành lập. Bộ trưởng đề nghị trung tâm hành chính công của tỉnh tiếp tục phấn đấu rút ngắn thời gian giải quyết hơn nữa, tăng cường dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4; qua đó, đã tiết kiệm được thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo. Cùng các tỉnh, Bắc Ninh cần có đánh giá đúng, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn để Văn phòng Chính phủ lấy kết quả làm cơ sở triển khai xây dựng Đề án Chính quyền điện tử trong cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến khẳng định, tỉnh Bắc Ninh đang xây dựng đề án trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2022 và xây dựng Thành phố thông minh, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của Văn phòng chính phủ và các Bộ ngành trung ương để Bắc Ninh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch đặt ra cũng như Kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

Thái Hùng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực