Thúc đẩy hợp tác trong khắc phục hậu quả chất độc hóa học giữa Việt Nam – Hoa Kỳ

Thứ sáu, 19/07/2019 00:42
(ĐCSVN) - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá cao vai trò của USAID trong phối hợp với phía Việt Nam khắc phục hậu quả sau chiến tranh; đồng thời đề nghị, thời gian tới USAID tiếp tục có nhiều đóng góp tích cực với phía Việt Nam trong thực hiện Dự án Xử lý đi-ô-xin tại sân bay Biên Hòa
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, làm việc với Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Michael Greens.

Chiều 18/7, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 701 đã có buổi làm việc với Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Michael Greens.

Thời gian qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực khắc phục hậu quả sau chiến tranh, trong đó đã tổ chức thành công Hội thảo “Khắc phục hậu quả chiến tranh: Chặng đường hòa giải và hợp tác tương lai giữa Việt Nam và Hoa Kỳ” tại Oa-shing-tơn vào ngày 26/3/2019, được dư luận xã hội ủng hộ, quan tâm; qua đó đã giúp cho cộng đồng quốc tế hiểu biết thêm về kết quả hợp tác mà Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được trong lĩnh vực khắc phục hậu quả sau chiến tranh. Bên cạnh đó, hai bên tiếp tục phối hợp chuẩn bị triển khai Dự án xử lý đất nhiễm đi-ô-xin tại khu vực sân bay Biên Hòa giai đoạn 1. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 425/QĐ-TTg ngày 17/4/2019 và được khởi động vào ngày 20/4/2019 vừa qua nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn đại biểu Quốc hội Hoa Kỳ do Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy làm Trưởng đoàn. Hai bên cũng đã có bước tiến trong hợp tác hỗ trợ người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải chất da cam thông qua việc ký Bản ghi nhận ý định (MOI) giữa Văn phòng 701 và USAID vào ngày 20/4/2019.

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá cao vai trò của USAID trong phối hợp với phía Việt Nam khắc phục hậu quả sau chiến tranh; đồng thời đề nghị, thời gian tới USAID tiếp tục có nhiều đóng góp tích cực với phía Việt Nam trong thực hiện Dự án Xử lý đi-ô-xin tại sân bay Biên Hòa; xác định, lựa chọn nhà thầu, công nghệ, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, giảm thiểu các tác động của đi-ô-xin đối với con người trong quá trình thực hiện Dự án.

Đối với hoạt động hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam tại các điểm bị phun rải chất da cam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị USAID và Văn phòng 701, Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) tiếp tục tăng cường phối hợp để đàm phán, ký kết Thỏa thuận viện trợ không hoàn lại làm cơ sở xây dựng văn kiện Dự án, sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư để tổ chức thực hiện. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng đề nghị USAID hỗ trợ phía Việt Nam trong tổ chức các hội nghị liên quan đến lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, như: Hội nghị quốc tế: “Phụ nữ với hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc”, dự kiến sẽ được tổ chức trong thời gian tới tại Việt Nam...

Giám đốc USAID tại Việt Nam Michael Greens đánh giá cao sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng Việt Nam trong các hoạt động phối hợp hiệu quả giữa USAID và Việt Nam thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, đây là dấu mốc quan trọng, tốt đẹp trong quá trình hợp tác giữa hai bên; khẳng định trong khả năng, phạm vi của USAID sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp cho công tác khắc phục hậu quả sau chiến tranh tại Việt Nam./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực