Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trung ương không đứng ngoài cuộc trước những thách thức của TP.Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 23/06/2017 21:28
(ĐCSVN) - Sáng 23/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP.Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, kinh tế TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng, cao hơn so cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,76% (cùng kỳ tăng 7,47%); chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang chiều sâu, khu vực dịch vụ tăng 7,4% (chiếm 58,2%), khu vực công nghiệp xây dựng tăng 7,2% (chiếm 23,3%), khu vực nông lâm thủy sản tăng 5,9% (chiếm 0,7%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 451.003 tỷ đồng, tăng 10,3%; khách quốc tế đến Thành phố đạt 2,8 triệu khách, tăng 14,7%, doanh thu đạt 53.617 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2016; xuất khẩu tăng trưởng khá, nếu không tính giá trị dầu thô đạt 14,23 tỷ USD, tăng 20,3%. Thu ngân sách đạt 173.169 tỷ đồng, đạt 49,78% dự toán, tăng 17,53%. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 2,24 tỷ USD, tăng gấp 2 lần so cùng kỳ…

Cũng theo Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm, từ đầu năm tới nay, công tác quản lý đô thị trên địa bàn Thành phố đã có chuyển biến tích cực, chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý trật tự đô thị, lòng đường, vỉa hè và đã đạt được kết quả bước đầu, tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng được khởi công, hoàn thành đưa vào sử dụng nhằm phát triển kết cấu hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước. Thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hoạt động nhằm nâng cao chất lượng cung cấp nước sạch cho nhân dân, bảo vệ môi trường và thực hiện các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu.

Bên cạnh những kết quả tích cực mà Thành phố đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, Thành phố vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần phải tập trung khắc phục. Đó là, môi trường kinh doanh, sức cạnh tranh của nền kinh tế tuy có cải thiện nhưng chưa đạt yêu cầu; tăng trưởng chủ yếu dựa vào đóng góp của yếu tố vốn và lao động; phát triển công nghiệp hỗ trợ còn chậm; cải cách thủ tục hành chính có chuyển biến nhưng chưa đồng bộ; kết quả giải quyết những vấn đề còn bức xúc của nhân dân về ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, quá tải bệnh viện, an ninh trật tự chưa đạt yêu cầu đặt ra…

Cũng tại buổi làm việc, UBND Thành phố đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số nội dung, trong đó có kiến nghị bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho 2 dự án trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2017 - 2020 là dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự án cải thiện môi trường nước Thành phố, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2. Bên cạnh đó, Thành phố kiến nghị Chính phủ chấp thuận hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho Thành phố để thực hiện một số dự án đầu tư quan trọng trên địa bàn giai đoạn 2017 - 2020 trong lĩnh vực môi trường, giao thông, thủy lợi có quy mô lớn mà ngân sách Thành phố chưa thể cân đối được.

Góp ý cho Thành phố, thành viên đoàn công tác Chính phủ đánh giá cao kết quả về phát triển kinh tế-xã hội mà TP.Hồ Chí Minh đạt được thời gian qua. Đại diện các bộ, ngành cho rằng, với vị trí địa lý đặc biệt, trung tâm có vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, TP.Hồ Chí Minh đã là một điểm đến hết sức hấp dẫn của các nhà đầu tư. Vấn đề đặt ra là cần lựa chọn những dự án phù hợp, ưu tiên những chương trình cấp thiết để tạo đà cho sự tăng trưởng của thành phố. Các bộ, ngành cũng góp ý đối với thành phố không chỉ nên tăng cường phân cấp quản lý theo mô hình từ trung ương đến địa phương mà còn cần bổ sung phân cấp từ thành phố đến cấp cơ sở. Cùng với đó là hoàn thiện các chính sách, tháo gỡ các vướng mắc để Thành phố có tăng trưởng thuận lợi và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, về dự án sân golf gần sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo dừng toàn bộ dự án để kiểm tra, thực hiện nghiêm ý kiến của Thủ tướng về vấn đề này. Quan điểm của Bộ Quốc phòng là ưu tiên phát triển hàng không.

Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cam kết từ nay đến cuối năm, sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế đạt mục tiêu đề ra, nộp ngân sách đạt và vượt. Thành phố sẽ cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép kinh doanh tại một cửa. Ngoài ra, thành phố sẽ quyết liệt xử lý các vấn đề đang gây bức xúc trong xã hội như: ngập nước, rác thải, ùn tắc giao thông… Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ Thành phố trong việc xây dựng đề án đồng bộ đưa TP.Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế.

Kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà TP.Hồ Chí Minh đã đạt được trong thời gian qua và những đóng góp to lớn của Thành phố đối với cả nước. TP.Hồ Chí Minh luôn là địa phương đồng hành cùng cả nước trong nhiều vấn đề quốc kế dân sinh, từ giải quyết thiên tai, lũ lụt, xóa đói giảm nghèo, đến giáo dục, y tế, chủ quyền biển đảo… 

Phân tích những khó khăn, thách thức mà TP. Hồ Chí Minh đang phải đối mặt, Thủ tướng chỉ rõ, Thành phố đang gặp khó khăn trong việc đạt chỉ tiêu tăng trưởng trong nửa cuối năm 2017. Nếu như nửa đầu năm đạt 7,76 thì 6 tháng còn lại và những năm tiếp theo phải đạt 8,5%. Đây là mục tiêu rất lớn. “TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn thì cả nước gặp khó khăn, điều này cũng thể trách nhiệm của TP. Hồ Chí Minh với cả nước, nhất là tăng trưởng chung”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng cho rằng, chỉ số năng lực cạnh tranh của Thành phố đang tụt hạng, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của Thành phố; có 4 chỉ tiêu dưới trung bình nhiều năm liên tục như: Chi phí không chính thức, sự cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý và tính năng động của hệ thống. Cơ cấu sử dụng đất chưa hợp lý: Diện tích đất nông nghiệp chiếm 45% tổng diện tích nhưng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong cơ cấu GDP. TP.Hồ Chí Minh cũng đang đối mặt với những vấn đề bức xúc như: úng ngập, ùn tắc giao thông nghiêm trọng, khói bụi, ô nhiễm, tắc nghẽn…làm giảm tính cạnh tranh của Thành phố. Những thách thức của Thành phố gắn với định hướng phát triển một siêu đô thị mà nếu không có quyết tâm cao trong tư duy và hành động thì Thành phố sẽ tụt hậu, Thủ tướng nói.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thành phố cũng còn đối mặt với những thách thức không nhỏ, do đó, cùng với sự nỗ lực của Thành phố, Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành cũng cần gắn trách nhiệm của mình vào thách thức chung của TP.Hồ Chí Minh. “Trung ương không đứng ngoài cuộc trước thách thức của Thành phố, kể cả phân cấp, tạo cơ chế cho TP.Hồ Chí Minh”, Thủ tướng nói.

Về quan điểm phát triển, Thủ tướng chỉ rõ: TP. Hồ Chí Minh phải là thành phố toàn cầu, hội tụ Đông Tây, đề cao giá trị nhân văn, giữ gìn văn hóa phương Nam của người Việt; khẳng định vị thế quốc gia trong hội nhập quốc tế.

Gợi mở cho TP.Hồ Chí Minh, Thủ tướng nhắc lại tầm nhìn: “Đó là một nền kinh tế đổi mới sáng tạo, có sức lan tỏa, là động lực cho phát triển bền vững và là đầu tàu cho cả nước trong hội nhập sâu rộng có hiệu quả vào nền kinh tế khu vực và thế giới”.

Thủ tướng cho rằng, giá trị và nguyên tắc cốt lõi ở đây, đó là một đô thị thông minh với cơ sở hạ tầng thông minh, quản lý thông minh, đề cao kỹ trị, tôn trọng tiếng nói của người dân, xây dựng con người văn hóa, văn minh, xã hội gắn kết và rộng mở, tăng trưởng xanh, bền vững và sáng tạo. Thành phố cần phát triển bao trùm, tức là mọi người dân, mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng về cơ hội phát triển, hưởng lợi công bằng từ thành quả phát triển, môi trường khởi nghiệp thuận lợi cho mọi tài năng trẻ và bất kỳ ai có ý chí vươn lên. Thủ tướng chỉ rõ, mục tiêu then chốt của Thành phố là tạo việc làm với thu nhập ngày càng cao cho người dân, tạo nguồn thu ngân sách bền vững thực thi mục tiêu công bằng, không để người dân nào đứng bên lề của sự phát triển. 

Thủ tướng mong muốn, TP. Hồ Chí Minh phải có tầm nhìn xa về quy hoạch thành phố và đổi mới cách làm quy hoạch hướng tới mục tiêu phát triển bền vững; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cải cách hành chính. Cùng với Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh cần đi tiên phong, trở thành trung tâm khởi nghiệp, trung tâm sáng tạo của cả nước, trung tâm giáo dục quốc tế, trung tâm y tế quốc tế.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Thành phố chủ động hơn nữa trong liên kết vùng với vai trò dẫn dắt. Cùng với đó là phát triển đô thị thông minh trên cơ sở thay đổi phương thức quản lý đô thị nhờ công nghệ mới trong đó lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. 

TP.Hồ Chí Minh phải tiếp tục suy nghĩ để thí điểm những cơ chế mới, nhanh chóng xử lý các vấn đề điểm nghẽn, nhất là về cơ chế khuyến khích và quản lý cán bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, nguồn lực tài chính, cơ chế đất đai. 

Đối với đội ngũ cán bộ của Thành phố, Thủ tướng yêu cầu đội ngũ cán bộ cần tích cực đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm. Chúng ta hãy vượt qua tâm lý an toàn là trên hết để chúng ta tìm cách đột phá, tìm những ý tưởng mới và Chính phủ sẽ cùng giải quyết những khó khăn, ủng hộ và luôn song hành với những cách làm mới của Thành phố,Thủ tướng khẳng định./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực