Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Lãnh đạo ADB, WB và Tập đoàn Unilever

Thứ tư, 27/06/2018 21:17
(ĐCSVN) - Ngày 27/6, bên lề kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao; Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Victoria Kwakwa; Chủ tịch Tập đoàn Unilever (Vương quốc Anh) Paul Polman.
 
*Tại cuộc tiếp Chủ tịch ADB Takehiko Nakao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ADB là đối tác quan trọng của Việt Nam, một trong những nhà tài trợ hàng đầu trong việc cung cấp nguồn vốn, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn cho Việt Nam, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch ADB Takehiko Nakao. (Ảnh: QH)

Hoan nghênh ADB ủng hộ những thành quả phát triển và triển vọng kinh tế xã hội của Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Việt Nam cam kết sử dụng hết 613 triệu USD nguồn vốn ADF (là nguồn vốn của Quỹ phát triển châu Á- có kỳ hạn khá dài và lãi suất ưu đãi) còn lại trong năm 2018 trước khi tốt nghiệp ADF từ năm 2019. Đến nay, Chính phủ đã phê duyệt đề xuất 5 dự án, chương trình thuộc danh mục năm 2018 trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, du lịch và giao thông; tiếp tục thực hiện Chương trình Phát triển ngành tài chính-ngân hàng, tài chính toàn diện; Chương trình Kỹ năng và Tri thức cho Tăng trưởng kinh tế toàn diện.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị ADB tiếp tục cung cấp cho Việt Nam các hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực và tư vấn chính sách; phối hợp với Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) và các nhà tài trợ khác nhằm huy động nguồn vốn viện trợ hỗ trợ chống biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế-xã hội cho Việt Nam; đề nghị ADB huy động thêm nguồn vốn viện trợ để giảm lãi suất vay hỗ trợ các lĩnh vực ưu tiên như biến đổi khí hậu, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp nông thôn, giáo dục, y tế và giảm nghèo tại Việt Nam.

Chủ tịch ADB Takehiko Nakao đánh giá cao kinh tế xã hội Việt Nam có nhiều khởi sắc thời gian qua, kinh tế vĩ mô ổn định, tỷ lệ nợ công/GDP đã giảm xuống. Hiện Việt Nam đã tiếp cận được nhiều nguồn vốn quốc tế và ADB vui mừng được cung cấp các khoản vay cho Việt Nam. Chủ tịch đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt 5 dự án, chương trình thuộc danh mục năm 2018. ADB mong muốn hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy tiến độ các dự án.

Chủ tịch cũng cho biết, ADB sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để thúc đẩy việc sử dụng các nguồn vay của ADB hiệu quả, trong đó có các dự án về nguồn nước và cải cách về tài chính. Hiện ADB đã nhận được đề nghị của thành phố Đà Nẵng, hỗ trợ các dự án chống sạt lở bờ biển, phát triển một số cơ sở hạ tầng Thành phố.

* Tại cuộc tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Victoria Kwakwa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp lại bà Victoria Kwakwa, người bạn của nhân dân Việt Nam. Thủ tướng cho biết Chính phủ đang thúc đẩy các địa phương, cơ quan đẩy nhanh triển khai hiệu quả các dự án do WB tài trợ; trân trọng mời bà Victoria Kwakwa tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF-ASEAN) tổ chức tại Việt Nam vào tháng 9/2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Victoria Kwakwa. (Ảnh: QH)

Bà Victoria Kwakwa chúc mừng Việt Nam có vai trò và vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới, đạt được những thành tựu về tăng trưởng kinh tế cao, góp phần quan trọng tạo công ăn việc làm và khẳng định WB sẽ tham dự Diễn đàn WEF về ASEAN tháng 9 này tại Việt Nam. 

Để tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế trước các cú sốc từ bên ngoài, bà Victoria Kwakwa cho rằng Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách, trong đó có cải cách về tài chính. Nhắc lại đề xuất của Thủ tướng đề nghị WB giúp đỡ Việt Nam phát triển các dự án năng lượng tái tạo ở Việt Nam, bà Victoria Kwakwa cho biết, WB mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực tiềm năng này. 

Tán thành với đề xuất của bà Victoria Kwakwa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, kỳ họp GEF 6 đang diễn ra bàn về nhiều biện pháp bảo vệ môi trường, và Việt Nam mong muốn thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Với việc mới đây WB đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 của Việt Nam lên 6,8% so với mức 6,5% cuối 2017, Thủ tướng cho rằng, các đánh giá tích cực này sẽ là những tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư tin tưởng vào kinh tế Việt Nam. Thủ tướng cũng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ vốn và kỹ thuật cho Việt Nam, có cơ chế hỗ trợ chuyển đổi tốt nghiệp IDA hiệu quả, đảm bảo duy trì bền vững những thành tựu về phát triển kinh tế xã hội và xóa đói giảm nghèo đã đạt được.   

* Tại buổi tiếp ông Paul Polman, Chủ tịch Tập đoàn Unilever (Vương quốc Anh), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Unilever đã đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh thành công ở nhiều địa phương Việt Nam và cho rằng, đây là một ví dụ điển hình về đầu tư FDI tại Việt Nam, mong muốn Unilever tiếp tục phát triển, quan tâm bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Paul Polman, Chủ tịch Tập đoàn Unilever. (Ảnh: QH)

Bày tỏ tự hào có mặt ở Việt Nam trong 24 năm qua, ông Paul Polman cam kết Unilever phát triển bền vững, gia tăng xuất khẩu từ Việt Nam, hiện nay đạt con số 100 triệu euro/năm cũng như phát triển các ngành phụ trợ khác. Ông khẳng định cam kết tích cực thúc đẩy các doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Việt Nam./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực