Thủ tướng: Đại sứ Craig Chittick đã tích cực thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Australia

Thứ ba, 25/06/2019 21:51
Chiều 25/6, tiếp Đại sứ Australia Craig Chittick đến chào từ biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hoạt động của Đại sứ Craig Chittick đã để lại nhiều dấu ấn khi kim ngạch thương mại song phương trong 3 năm qua đều tăng trưởng trung bình mỗi năm khoảng 17%.

Thủ tướng nhìn nhận, trong nhiệm kỳ 3 năm tại Việt Nam, Đại sứ đã tích cực thúc đẩy hợp tác hai nước trong nhiều lĩnh vực, không chỉ chính trị, ngoại giao, kinh tế, an ninh, quốc phòng mà cả hợp tác về chính phủ điện tử, đào tạo cán bộ.

Đại sứ Craig Chittick chia sẻ, kể từ lần đầu tiên đến Việt Nam cách đây 21 năm với tư cách khách du lịch, ông đã chứng kiến rất nhiều thành công của Việt Nam. Qua 3 năm làm Đại sứ, ông đến 35 tỉnh, thành phố và được đóng góp một phần vào thành công này. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngài Craig Chittick, Đại sứ Australia tại Việt Nam đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Đại sứ cho biết, có nhiều yếu tố đưa 2 nước đến gần nhau hơn như có nhiều điểm tương đồng hay tình cảm giữa nhân dân hai nước. Từ tình cảm giữa công dân hai nước đưa đến niềm tin trong công việc, dẫn tới mối quan hệ bền chặt. Đại sứ bày tỏ sự hào khi Australia đã giúp đỡ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, vui mừng khi quan hệ hai nước phát triển nhanh, bền vững. “Thủ tướng của chúng tôi mong muốn được gặp Ngài và mong muốn tới thăm Việt Nam”, Đại sứ chia sẻ. “Thủ tướng Scott Morrison có nói với tôi rằng, rất tin tưởng vào mối quan hệ mạnh mẽ giữa hai nước, mong muốn tạo dấu ấn đối với quan hệ hợp tác hai nước”. 

Về lĩnh vực ODA, Đại sứ cho biết, sắp tới, Australia sẽ có điều chỉnh để phục vụ tốt hơn mong muốn của Việt Nam như hỗ trợ xây dựng chính phủ điện tử, đào tạo cán bộ. 

Đánh giá cao ý kiến của Đại sứ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, hai bên có niềm tin rất tốt về nhau. Hoạt động của Đại sứ Craig Chittick đã để lại nhiều dấu ấn với những đóng góp hết sức thiết thực. Thủ tướng mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương.

Trong nhiệm kỳ của Đại sứ, kim ngạch thương mại song phương trong 3 năm liên tiếp 2016-2018 đều tăng trưởng mạnh, trung bình mỗi năm khoảng 17%. Trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục triển khai các biện pháp thiết thực nhằm thuận lợi hóa hơn nữa thương mại và đầu tư hai chiều, phối hợp tận dụng tốt các hiệp định đa phương mà hai nước cùng tham gia, nhất là trong khuôn khổ CPTPP, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giáo dục và giao lưu nhân dân, nhất là lớp trẻ. 

Đánh giá cao Australia dành ưu tiên về cung cấp ODA cho Việt Nam, Thủ tướng cho biết, nguồn vốn ODA này được triển khai hiệu quả tại nhiều nơi trên khắp đất nước, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển của Việt Nam và mong Australia tiếp tục cung cấp ODA, đặc biệt hướng vào các lĩnh vực trọng yếu.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời mời Thủ tướng Australia thăm Việt Nam để tiếp tục thảo luận các biện pháp làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giữa hai nước./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực