Thu hồi hiệu quả tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng

Thứ bảy, 18/05/2019 23:25
(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Công an, nhất là cơ quan điều tra cần chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất thực hiện triệt để các kiến nghị của Đoàn kiểm tra, có giải pháp cụ thể để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay.

Chiều ngày 18/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) do đồng chí Trương Hoà Bình - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Trưởng ban Chỉ  đạo Trung ương về PCTN, Trưởng đoàn kiểm tra đã chủ trì Hội nghị công bố dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Đảng uỷ Công an Trung ương.

Tham dự hội nghị có Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy Công an Trung ương; lãnh đạo các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Thành viên Tổ công tác.

Theo dự thảo báo cáo của Đoàn kiểm tra, trong những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã lãnh đạo triển khai, thực hiện và tiến hành tổng kết nhiều chương trình, chuyên đề công tác lớn về đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng; đã chỉ đạo toàn lực lượng tăng cường áp dụng các biện pháp điều tra, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, thu hồi tài sản bị thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp.

Cụ thể, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đã được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được kết quả ngày càng cao, một số vụ án có số tiền thiệt hại lớn, nhưng với quyết tâm cao của lực lượng công an, số tiền, tài sản thu được đạt 100%.

Từ năm 2013 đến 2018, các Cơ quan điều tra trong lực lượng Công an đã khởi tố điều tra 11.996 vụ/17.153 bị can thuộc các tội danh về tham nhũng, kinh tế, đã thu hồi tài sản 75.840,634 tỷ đồng.

 

Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an tiếp thu các kiến nghị của Đoàn kiểm tra. Ảnh: TH.


Nội dung thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế luôn được đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, nhiều đơn vị thuộc Bộ cũng đã tổ chức được nhiều cuộc kiểm tra công tác thu hồi tài sản tham nhũng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra: Kết quả thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế đạt tỷ lệ còn thấp. Trong một số vụ án, công tác thu hồi tài sản chưa đặt ngang tầm với yêu cầu điều tra, xử lý tội phạm nên hiệu quả chưa cao. Còn một số vụ án, bị can có tài sản nhưng cơ quan điều tra không kịp thời truy tìm xác minh tài sản để áp dụng biện pháp theo quy định…

Thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương, Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an bày tỏ thống nhất với những kết quả đánh giá, cũng như tồn tại, hạn chế, nguyên nhân đã nêu trong dự thảo báo cáo của Đoàn kiểm tra. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, tiếp thu đánh giá, kiến nghị của Đoàn công tác, Đảng uỷ Công an Trung ương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng có kế hoạch triển khai quyết liệt những vấn đề Đoàn kiến nghị, góp phần thực hiện tốt công tác đấu tranh PCTN, đặc biệt là công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Với tinh thần cầu thị, Đảng uỷ Công an Trung ương xác định tiếp tục tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh PCTN, thu hồi tài sản tối đa cho nhà nước.

 

Đồng chí Trương Hoà Bình - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Bình, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: TH.


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trương Hoà Bình - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Bình, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, Trưởng đoàn kiểm tra số 1 nêu rõ: Qua công tác kiểm tra cho thấy Đảng uỷ Công an Trung ương đã thực hiện nghiêm túc  các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, trong đó có công tác thu hồi thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế . Đồng thời, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc như báo cáo đã nêu.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu rõ, sau khi có báo cáo chính thức của Đoàn kiểm tra gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, Đảng ủy Công an Trung ương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, có kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các kiến nghị của Đoàn kiểm tra, xử lý dứt điểm, đúng pháp luật một số vụ việc như dự thảo báo cáo đã nêu.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ  yêu cầu, trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, các cơ quan đơn vị có liên quan của Bộ, nhất là cơ quan điều tra cần chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất  thực hiện triệt để các kiến nghị của Đoàn kiểm tra, có giải pháp cụ thể để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản trong các vụ án, nhất là các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, bảo đảm công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đáp ứng yêu cầu công tác PCTN trong giai đoạn hiện nay./.

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực