Tết đến với Lào Cai

Thứ sáu, 01/02/2019 17:34
(ĐCSVN) – Tết Kỷ Hợi này, đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai lại được đón một mùa Xuân mới với tình cảm, sự quan tâm nồng ấm của cấp ủy, chính quyền địa phương, của các cấp, các ngành.

Những phần quà ấm tình Xuân

Nhận phần quà Tết được trao tận tay bởi Bí thư Đảng ủy xã, ông Trần Văn Phú, thôn Na Phả, xã Bản Xen, huyện Mường Khương không giấu được xúc động. Ông Phú là nạn nhân của chất độc hóa học, có tuổi lại đau ốm liên miên nên khi ngày Tết đã cận kề, được đoàn cán bộ xã đến nhà động viên, tặng quà ông thấy vô cùng cảm kích.

Ông Trần Văn Phú nhận quà Tết từ Bí thư Đảng ủy xã Bản Xen Châu Xuân Thắng

Cùng hoàn cảnh như ông Phú, bà Trần Thị Chi, thôn 2, xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai dịp Tết Kỷ Hợi này cũng nhận được phần quà do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao tặng. “Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đến đối tượng chính sách khiến chúng tôi thấy ấm lòng. Chúng tôi cao tuổi rồi, lại mang bệnh trong người được sự động viên cả tinh thần lẫn vật chất như thế này bản thân tôi như được tiếp thêm liều thuốc quý giá”, bà Chi nói.

Cùng xã với bà Chi, ông Doãn Văn Mầu, ở thôn 3, là người khuyết tật nhưng ông vẫn tìm đến chương trình “Xuân biên cương, Tết quân dân” để xem các trò chơi dân gian, thưởng thức các tiết mục văn nghệ.

“Thấy thông báo là chương trình do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với TP Lào Cai tổ chức nên tôi đến cổ vũ cho các đội chơi, nghe các bài hát mang không khí Xuân thấy rất hào hứng, lại còn được tặng bánh chưng, chăn ấm và cả tiền mặt”, ông Mầu cho biết.

Để người dân ai cũng có Tết

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Bản Xen Châu Xuân Thắng, là xã thuộc vùng II của huyện Mường Khương, có tổng số 14 thôn bản, gần 900 hộ dân, 3.800 nhân khẩu, 12 dân tộc, chủ yếu là dân tộc Dáy, Nùng, Kinh sinh sống, dù được sự quan tâm, đầu tư của các ngành, các cấp nhưng tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn vẫn còn 6,3%.

“Tết này, không riêng gì gia đình ông Trần Văn Phú, theo truyền thống nhiều năm trở lại đây, cùng với các gia đình chính sách, đối tượng là người nghèo cũng được hỗ trợ. Bên cạnh những phần quà thiết thực như bánh, kẹo, mứt Tết… 21 đối tượng người có công, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc hóa học được hỗ trợ tiền mặt 500 nghìn đồng/người, 62 hộ nghèo, đối tượng bị khuyết tật được hỗ trợ ở mức 300 nghìn đồng/hộ. “Của ít, lòng nhiều”, cấp ủy, chính quyền xã thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên với mong muốn hỗ trợ, động viên bà con các dân tộc đón Tết”, Bí thư Đảng ủy xã nói.

Chiến sỹ và đồng bào các dân tộc ở Lào Cai cùng tham gia các trò chơi dân gian

Được biết, nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện đón mừng Xuân mới và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã có chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu trong dịp Tết.

Theo đó, UBND các huyện, thành phố nắm chắc tình hình cơ sở, đời sống nhân dân, nhất là các hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai năm 2018 và những năm trước, các hộ nghèo, cận nghèo, hộ thuộc khu vực tái định cư, gia đình công nhân khó khăn, đối tượng chính sách... để phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, các sở, ngành liên quan hỗ trợ, thăm hỏi kịp thời, chăm lo đời sống, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui Tết, đón xuân.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, tính đến ngày 18/1, đã có 51.817 suất quà với tổng trị giá 18,36 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ và từ nguồn vận động của các tổ chức, doanh nghiệp trao tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội… trên địa bàn. Bên cạnh đó, 917 hộ gia đình với 3.687 khẩu, được hỗ trợ 55.305 kg gạo từ nguồn ngân sách địa phương trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Những chiếc bánh nóng hổi đã được chuẩn bị để các chiến sỹ ăn Tết

Với những người lính mang quân hàm xanh đón Tết nơi biên cương Tổ quốc vẫn gắn liền với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Đại tá Trịnh Quang Trung, Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai cho hay, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng về việc sẵn sàng chiến đấu và tổ chức Tết Nguyên đán, tổ chức cho bộ đội đón Xuân vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao.

Ngày 17/01 vừa qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ tại cơ quan ăn Tết và mời Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân 2 xã Pha Long và Lùng Khấu Nhin thuộc huyện Mường Khương đến ăn Tết cùng cán bộ, chiến sỹ đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo các đồn biên phòng phân công, cắt cử 36 tổ xuống địa bàn 384 thôn, tổ dân phố thuộc địa bàn các xã, phường, thị trấn biên giới trong đó tập trung ở 86 thôn, tổ dân phố giáp biên và các thôn trọng điểm để vui Xuân, đón Tết cùng nhân dân, nắm chắc tình hình trên địa bàn./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực