Tạo sự bứt phá trong ngành công nghiệp cao su

Thứ sáu, 18/01/2019 11:29
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam lựa chọn thế mạnh để tạo bước đột phá theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển nhanh và bền vững.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - Ảnh: PC

Ngày 17/1, tại TP Hồ Chí Minh, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí: Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước; Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đơn vị thành viên trong Tập đoàn.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Thuận, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) cho biết: Trong năm 2018, ngành nông nghiệp, trong đó có ngành cao su tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ xảy ra liên tiếp. Đặc biệt, thị trường tiêu thụ cao su diễn biến không thuận lợi, giá cao su liên tục giảm sâu. Nhưng, nhờ chủ động nhận định và dự báo trước các khó khăn nên ngay từ đầu năm, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã chủ động đề ra các định hướng, giải pháp phù hợp trong điều hành, quản lý nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh Tập đoàn có lợi nhuận, duy trì việc làm, thu nhập cho người lao động và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Cụ thể, năm 2018, tổng doanh thu của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam ước đạt 22.686 tỷ đồng, đạt 103% so với kế hoạch; tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt 4.367 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 1.750 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lượng cao su xuất khẩu đạt gần 1,58 triệu tấn, trị giá trên 2,1 tỷ USD. Hiện, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên, với năng suất bình quân vườn cây cao su hiện đứng đầu thế giới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2018, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã tạo việc làm cho hơn 81.000 lao động, trong đó có hơn 25.000 lao động là người dân tộc, với mức lương bình quân là 6,1 triệu đồng và thu nhập bình quân là 7 triệu đồng/người/tháng.

Cũng trong năm 2018, Tập đoàn đã đưa thêm diện tích trồng cao su ở Tây Bắc vào khai thác và đã đưa nhà máy chế biến cao su tại Sơn La vào hoạt động. Đồng thời, Tập đoàn cũng đưa thêm nhiều diện tích cao su ở Campuchia và ở Lào vào khai thác, chế biến thành phẩm xuất khẩu. Đến nay các dự án đầu tư trồng cao su ở nước ngoài đã có kết quả khá tốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho người dân địa phương sở tại; củng cố an ninh chính trị vùng biên giới và thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia.

Xác định năm 2019 sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức về thời tiết khí hậu; dự báo giá bán cao su tiếp tục ở mức thấp. Tuy nhiên, với truyền thống lịch sử hào hùng, cùng nỗ lực và quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đặt mục tiêu cho năm 2019 là: Tổng doanh thu các công ty có vốn góp của Tập đoàn dự kiến là 30.700 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 6.600 tỷ đồng; nộp ngân sách dự kiến 1.800 tỷ đồng; thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng...

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao Huân chương Lao động
của Chủ tịch nước cho các cá nhân của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - Ảnh: PC

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, nhấn mạnh đến năm 2019, cây cao su đã có mặt tại Việt Nam 122 năm và đã chứng minh được tính phát triển bền vững thông qua việc phủ xanh đất trống đồi trọc, tăng độ che phủ; giải quyết việc làm và thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động ở vùng sâu, vùng xa…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, cây cao su là cây trồng quan trọng, cung cấp nguyên liệu cho việc sản xuất hàng ngàn sản phẩm gia dụng, là tiền đề để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, cung cấp một khối lượng gỗ rất lớn và rất có giá trị, phục vụ cho ngành chế biến gỗ, đem về nguồn ngoại tệ quan trọng cho đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hiện quản lý tổng diện tích cao su trên 407.800 ha, trong đó trong nước Tập đoàn được Nhà nước giao quản lý hơn 300.000 ha cao su. Đây là khối tài sản lớn và là vốn quý của Tập đoàn. Vì vậy, Tập đoàn cần có những biện pháp để khai thác hiệu quả nhất những tài sản này. 

Để đạt được những chỉ tiêu kế hoạch đặt ra trong năm 2019 cũng như chiến lược phát triển trong tương lai, Phó Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tập trung chỉ đạo quyết liệt các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ; khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ mà Thủ tướng đã giao cho các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước; khắc phục tồn tại hạn chế; lựa chọn thế mạnh để tạo bước đột phá theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển nhanh và bền vững.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, từ năm 2019, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam sẽ hoàn toàn chuyển qua hoạt động theo mô hình Công ty Cổ phần và chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước. Đây sẽ là bước ngoặt lớn trong tiến trình phát triển của Tập đoàn, phù hợp với xu thế và thực tiễn hoạt động kinh tế tại Việt Nam. Vì vậy,Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị Tập đoàn tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp khoa học, hiệu quả từ Công ty Mẹ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên; quản lý chặt chẽ, bảo toàn và phát triển nguồn vốn nhà nước tại doanh nghiệp; quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả đất đai, triển khai các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để gia tăng giá trị, hiệu quả sử dụng đất.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, khai thác, mở thêm thị trường mới, đặc biệt là tăng cường tỷ lệ bán cho các đơn vị trực tiếp sản xuất cả trong và ngoài nước; tăng cường công tác dự báo thị trường để linh hoạt điều chỉnh các chủng loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và có giá trị gia tăng cao để tăng doanh thu và hiệu quả. Đồng thời, tăng cường việc chế biến các sản phẩm công nghiệp cao su, gỗ cao su để tăng giá trị cây cao su, giảm xuất thô tăng giá trị trong xuất khẩu…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cần tiếp tục tăng cường xây dựng hệ thống, bộ máy vững mạnh; triển khai có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương (khóa XII) của Đảng, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tiếp tục củng cố, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu hội nhập và cạnh tranh quốc tế…

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Huân chương Lao động của Chủ tịch nước cho 8 cá nhân và trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.../.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực