Tạo động lực cho người khuyết tật và trẻ mồ côi vươn lên trong cuộc sống

Thứ tư, 27/02/2019 21:59
(ĐCSVN) - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn lưu ý, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam cần nắm chắc tình hình về người khuyết tật và trẻ mồ côi trên cả nước. Thông qua hoạt động của Hội để người khuyết tật hòa nhập với cộng đồng và tạo động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống…
 Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: TA)

Chiều 27/2, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã tới thăm và làm việc với Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam.

Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam Lương Phan Cừ cho biết, là thành viên của MTTQ Việt Nam, với sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật và trẻ mồ côi, trải qua hơn 26 năm hoạt động, Hội đã trở thành tổ chức có uy tín, tin cậy trong xã hội, đặc biệt đối với các nhà tài trợ, Hội là địa chỉ tin cậy của người khuyết tật, trẻ mồ côi và người yếu thế trong xã hội.

Đến nay, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã xây dựng mạng lưới với 46 Hội thành viên cấp tỉnh, thành, 290 hội cấp quận, huyện; 1.948 Hội cấp xã, phường 1.514 chi hội và có 5.010 hội viên tập thể, 560.204 hội viên cá nhân. Hội đã trực tiếp vận động ủng hộ được tổng số tiền và hiện vật là hơn 3.000 tỷ đồng, từ đó đã tổ chức trợ giúp cho hàng chục triệu lượt đối tượng. Năm 2018, tổng nguồn lực cả nước do Hội chủ trì vận động đạt hơn 591 tỷ đồng, trợ giúp cho 4,1 triệu lượt đối tượng.

Chỉ trong 5 năm từ 2014-2018, Hội đã hỗ trợ phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 71.000 người với số tiền 102 tỷ đồng, phẫu thuật chỉnh hình cho 5.400 người khuyết tật với số tiền 26 tỷ đồng; tổ chức dạy nghề cho 10.800 người khuyết tật với số tiền 131 tỷ đồng. Hội cũng hỗ trợ sinh kế tại 337 xã xây dựng nông thôn mới cho 38.000 lượt người được hưởng lợi với số tiền 67 tỷ đồng cùng nhiều hoạt động hỗ trợ sửa chữa, hỗ trợ xây dựng nhà ở, công trình vệ sinh, nước sạch, mổ tim,…

Trong năm 2019, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tập trung triển khai hiệu quả 6 chương trình trợ giúp như phẫu thuật thay thủy tinh thể phẫu thuật chỉnh hình; tổ chức dạy nghề; tặng xe lăn; tặng xe đạp, trao học bổng; hỗ trợ sinh kế và các hoạt động trợ giúp đối với người khuyết tật và trẻ mồ côi và các đối tượng yếu thế khác...

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, là tổ chức xã hội đặc thù và hoạt động theo tinh thần tự nguyện, những bước phát triển và trưởng thành của Hội mang tính nhân văn, nghĩa tình sâu sắc và là nơi hội tụ nhiều tấm lòng luôn hướng về người khuyết tật và trẻ mồ côi trên cả nước. Mỗi thành viên trong Hội luôn thể hiện sự tích cực, nhiệt tình, nhiệt huyết và có trách nhiệm, từ đó góp phần tạo niềm tin, sự lạc quan trong cuộc sống đối với những người người khuyết tật và trẻ mồ côi.

Để phát huy hơn nữa vai trò của Hội đối với người khuyết tật và trẻ mồ côi, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp Hội cần bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ V nhiệm kỳ 2017-2022 và tích cực phối hợp với các tổ chức Hội để mở rộng phạm vi hoạt động tới 63 tỉnh, thành phố.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý Hội cần nắm chắc tình hình về người khuyết tật và trẻ mồ côi trên cả nước, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội và tuyên truyền hiệu quả các cơ chế, chính sách có liên quan đến người khuyết tật, trẻ mồ côi. “Thông qua hoạt động của Hội để người khuyết tật hòa nhập với cộng đồng và tạo động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Đồng thời tích cực vận động các cơ quan, các tổ chức, các ngành, các cấp, mạnh thường quân cùng chung tay giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi; quan tâm tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến người khuyết tật, trẻ mồ côi và hoạt động Hội; tham gia chương trình, dự án, tư vấn, phản biện và giám định xã hội do cơ quan nhà nước yêu cầu theo quy định của pháp luật…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị cấp Hội cần quan tâm đến việc sắp xếp bộ máy cán bộ theo hướng tinh gọn, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW. Bên cạnh đó, cấp Hội cần hưởng ứng chương trình hành động của MTTQ Việt Nam, nhất là trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và phát huy vai trò là thành viên của MTTQ Việt Nam để chăm lo tốt hơn nữa tới những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực