Tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam - Hy Lạp

Thứ năm, 19/09/2019 17:58
(ĐCSVN) - Thực hiện kế hoạch công tác đối ngoại năm 2019 của Trung ương Đảng, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Hy Lạp từ ngày 14-18/9/2019.

Trong chuyến thăm, Đoàn đã có các cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Hy Lạp Pa-na-giô-ti Pi-ra-men-nốt (Panagiotis Pikrammenos), Bộ trưởng Bộ Phát triển và Đầu tư A-đô-nít Gióc-di-a-đi (Adonis Georgiadis), hội đàm với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Hy Lạp Đi-mi-trít Ku-xum-pát (Dimitris Koutsoupas), dự Diễn đàn Doanh nghiệp “Khám phá Đông Nam Á” do Đại sứ quán các nước ASEAN, Liên đoàn Doanh nghiệp Hy Lạp và tổ chức Doanh nghiệp Hy Lạp phối hợp tổ chức. Đoàn cũng đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp, gặp và trao đổi với đại diện bà con Việt kiều tại Hy Lạp.


Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Tổng Bí thư Đi-mi-trít Ku-xum-pát cùng Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Hy Lạp

Tại các cuộc làm việc với Lãnh đạo Chính phủ Hy Lạp, đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng hai nước có nhiều nét tương đồng, có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, nhân dân hai nước đều yêu chuộng hòa bình, trân trọng tình hữu nghị thủy chung; khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống với Hy Lạp, và đánh giá cao những tiến triển gần đây trong quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng hợp tác còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, hàng hải và du lịch. Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng bày tỏ cảm ơn Hy Lạp đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 cũng như ủng hộ việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVFTA-IPA), đồng thời đề nghị Hy Lạp tiếp tục hỗ trợ việc phê chuẩn các hiệp định trên tại Quốc hội Hy Lạp và Nghị viện Châu Âu, cho rằng sau khi được thông qua, các Hiệp định này sẽ mở ra nhiều cơ hội tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với Hy Lạp nói riêng và với Châu Âu nói chung. Phía Hy Lạp bày tỏ đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn, ấn tượng về những tiến triển gần đây trong quan hệ hai nước, khẳng định coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có vận tải biển và du lịch, là những lĩnh vực Hy Lạp có thế mạnh và còn nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai bên, đồng thời khẳng định Hy Lạp sẽ tiếp tục ủng hộ việc phê chuẩn và thực hiện EVFTA-IPA vì phát triển, thịnh vượng, và lợi ích của nhân dân hai nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đã thông tin cho bạn về những hành động đe dọa hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không thời gian qua ở Biển Đông, đề nghị Hy Lạp ủng hộ lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp ngoại giao và hoà bình, không sử dụng vũ lực và đe doạ sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước về Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982. Lãnh đạo Hy Lạp khẳng định ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp, trong đó có các tranh chấp trên Biển Đông, bằng các biện pháp hoà bình và phù hợp với luật quốc tế.

Trong cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Đi-mi-trít Ku-xum-pát và Ban Lãnh đạo Đảng Cộng sản Hy Lạp tại Trụ sở của Đảng bạn, đồng chí Nguyễn Văn Bình bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ của Đảng Cộng sản và nhân dân Hy Lạp đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, khẳng định chủ trương của Đảng ta trong việc duy trì và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai đảng, bày tỏ đánh giá cao sự giúp đỡ, hỗ trợ của Hy Lạp trong việc tổ chức thành công Cuộc gặp các đảng cộng sản và công nhân quốc tế lần thứ 18 tại Việt Nam tháng 10/2016. Đồng chí Tổng Bí thư Đi-mi-trít Ku-xum-pát bày tỏ vui mừng đón Đoàn, nhắc lại những ấn tượng sâu sắc về chuyến thăm Việt Nam tháng 7/2016 khi được tận mắt chứng kiến những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Với vị trí, vai trò của Đảng Cộng sản Hy Lạp trong Quốc hội Hy Lạp và Nghị viện Châu Âu cũng như trong các tổ chức quần chúng xã hội, Tổng Bí thư Đi-mi-trít Ku-xum-pát khẳng định cam kết mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ giữa hai đảng, hai nhà nước, và nhân dân hai nước. Trong trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, Tổng Bí thư Đi-mi-trít Ku-xum-pát tái khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông.

Trao đổi với đại diện bà con Việt kiều, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã thông tin về tình hình đất nước, động viên bà con đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của Hy Lạp cũng như quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước. Đặc biệt, Đoàn đã thăm hỏi, động viên ông Nguyễn Văn Lập, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Lập là người gốc Hy Lạp, đã có nhiều đóng góp ý nghĩa trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở Việt Nam trước đây cũng như những cống hiến không mệt mỏi vì cộng đồng người Việt tại Hy Lạp.

Trong phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp với hơn 150 doanh nghiệp tiêu biểu của Hy Lạp, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã giới thiệu về nền kinh tế hội nhập quốc tế của Việt Nam, khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam cam kết đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hy Lạp, cho rằng tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa hai bên còn rất lớn, đặc biệt sau khi EVFTA và IPA chính thức có hiệu lực. Đồng chí Nguyễn Văn Bình cùng đại diện một số bộ, ngành trong đoàn cũng đã giải đáp một số quan tâm của các doanh nghiệp Hy Lạp, nhất là các vấn đề liên quan đến cơ chế, quy định về hợp tác và đầu tư. 

Sau hoạt động tại Hy Lạp, Đoàn sẽ tiếp tục thăm và làm việc tại Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, và Bỉ./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực