Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức

Thứ tư, 02/05/2018 16:25
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện Chương trình 07 với tinh thần cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức…
 

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: TA)

Tham nhũng gây thiệt hại trên 165 tỷ đồng và 31.090m2 đất

Sáng 2/5, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 07-CT/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVI về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020” chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo đánh giá kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong nửa nhiệm kỳ, đề ra nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Báo cáo sơ kết thực hiện Chương trình 07-CT/TU, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Huy cho biết, ngay sau khi được thành lập, Ban Chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch toàn khoá và chỉ đạo xây dựng, thực hiện 13 chuyên đề, đề tài tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình. Thành ủy Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xác định công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên cấp bách; lấy kết quả công tác làm một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và của cán bộ, đảng viên hằng năm.

Nửa đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức 15 đoàn giám sát và 28 đoàn kiểm tra đối với 112 lượt tổ chức đảng là Ban Thường vụ cấp ủy trực thuộc Thành ủy. Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Thành phố cũng đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 245 tổ chức đảng và 738 đảng viên. Qua kiểm tra, đã kết luận 191 tổ chức đảng và 699 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 22 tổ chức đảng và 505 đảng viên, chuyển cơ quan điều tra Công an Thành phố 2 vụ việc.

Cùng với đó, cơ quan chức năng của Thành phố đã tổ chức 745 cuộc thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, đến nay, đã kết luận 552 cuộc. Qua thanh tra, đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm 1.180 tỷ đồng và 32,66 ha đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm, rút kinh nghiệm đối với 132 tập thể, 248 cá nhân do thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm.

Riêng về công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, Công an Thành phố Hà Nội đã thụ lý 60 vụ với 194 bị can; Tòa án nhân dân 2 cấp đã thụ lý 45 vụ/167 bị cáo. Qua điều tra, xét xử, thiệt hại do tham nhũng gây ra là trên 165 tỷ đồng và 31.090 m2 đất; đã thu hồi được trên 62 tỷ đồng và 13.715m2 đất.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo xác định 9 nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện với quyết tâm chỉ đạo quyết liệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí ở địa phương, cơ sở. Ban Chỉ đạo sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc Thành ủy, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã chỉ ra các lĩnh vực, các khâu công việc, các địa bàn xảy ra tham nhũng để xây dựng các chuyên đề, kế hoạch nhằm ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt”; kiên quyết loại bỏ những cán bộ hư hỏng, tham nhũng ra khỏi bộ máy của Đảng, Nhà nước.

Tại Hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo đã trao đổi, thảo luận, báo cáo kết quả thực hiện các phần việc theo phân công; trong đó hầu hết các ý kiến đều nhất trí với nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới và kế hoạch kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại một số công trình, dự án trọng điểm của thành phố.

Nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật

Kết luận phiên họp, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 07-CTr/TU cho rằng, trong thời gian 2 năm rưỡi, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo, Thành phố đã thực hiện có hiệu quả Chương trình 07 có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ trong cả hệ thống chính trị.

Thống nhất báo cáo của Ban chỉ đạo về những hạn chế còn tồn tại trong quá trình thực hiện, đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cần bóc tách cụ thể, rõ địa chỉ những cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan đến những hạn chế, khuyết điểm. Ví dụ, kê khai tài sản thì nơi nào kê khai đầy đủ, nơi nào chưa, chất lượng kê khai ra sao cần làm rõ cụ thể; đồng thời cần làm rõ những số liệu về tự phát hiện, tự xử lý tham nhũng của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đánh giá rõ việc các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng báo cáo đánh giá tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng và kế hoạch khắc phục, tăng cường phòng ngừa tham nhũng.

Cho rằng việc xem xét, điều tra, khởi tố của Cơ quan điều tra đối với một số vụ việc nghiêm trọng được cơ quan Thanh tra bàn giao còn chậm, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 07 yêu cầu Ban Nội chính Thành ủy, Công an thành phố và các cơ quan nội chính phải phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ, vì đây là những vụ việc được nhân dân rất quan tâm, chờ đợi, không được để kéo dài thời gian gây bức xúc trong dư luận. Đối với các kết luận thanh tra còn tồn đọng chưa thực hiện, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội cần thành lập các tổ công tác xuống từng địa phương, cơ quan, đơn vị để làm rõ tình hình, nguyên nhân để có giải pháp tham mưu chỉ đạo, đôn đốc thực hiện.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo và cấp ủy các cấp cần tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình 07, trước hết là những giải pháp chính như: Giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm người đứng đầu. Công tác phòng, chống tham nhũng cần tiếp tục đặt trọng tâm vào các lĩnh vực như: Đất đai, tài chính, quản lý đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng, mua sắm tài sản công...; đồng thời, các cơ quan Thành phố cần tiếp tục nghiên cứu giải pháp nâng cao thu nhập chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức nhằm ngăn ngừa tham nhũng…

Đồng ý với Kế hoạch kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại một số công trình, dự án trọng điểm của Thành phố, đồng chí Hoàng Trung Hải lưu ý, cần thống nhất với các cơ quan khác của Thành phố để không chồng chéo, gây phiền phức cho đơn vị. Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng lưu ý các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; củng cố tổ chức cơ sở đảng và giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp còn tồn đọng; Công an thành phố khẩn trương điều tra làm rõ hành vi của 19 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông liên quan đến phản ánh của báo chí về hành vi nhận hối lộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện Chương trình 07 với tinh thần cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật; quan tâm giải quyết từng bức xúc nhỏ của người dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và trong toàn xã hội; phát huy vai trò giám sát, phản biện của MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân…./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực