Sai phạm Thủ Thiêm: Chính quyền TP. Hồ Chí Minh xin lỗi dân, kiểm điểm trách nhiệm

Thứ sáu, 21/09/2018 17:18
(ĐCSVN) – "UBND TP. Hồ Chí Minh xin chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chân thành xin lỗi nhân dân Thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2...".

Đồng chí Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh như vậy  tại cuộc Họp báo do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức, công bố kết luận của thanh tra Chính phủ đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm và thông tin kế hoạch Thành phố sẽ triển khai thực hiện kết luận trên của Thanh tra Chính phủ.

Chủ trì buổi họp có các đồng chí: Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND Thành phố; Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND Thành phố; Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố; Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

Đồng chí Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, trên tinh thần cầu thị và nghiêm túc nhận trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quan điểm giải quyết của Thành phố là quán triệt, chấp hành, triển khai thực hiện nghiêm các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Việc thực hiện các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ phải đảm bảo đúng chính sách pháp luật, yên dân, đền bù thiệt hại, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và của tổ chức, cá nhân sử dụng đất.

Kiểm tra làm rõ các tình tiết, có xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc; tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi, thống nhất tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết, bảo đảm không để người dân bị thiệt thòi do bất cập chính sách và sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm từng vụ việc.

Đồng chí Võ Văn Hoan cũng cho biết, tất cả các hoạt động đều vì mục tiêu xây dựng, phát triển Thành phố, vì cuộc sống tốt đẹp của người dân. Đối với những nội dung được Chính phủ, Thanh tra Chính phủ kết luận, chính quyền Thành phố đã triển khai đúng thì phải được khẳng định, kiên trì giải thích, vận động thuyết phục các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện; các vụ việc được kết luận là chính quyền Thành phố làm sai quy định của pháp luật thì cương quyết sửa chữa, khắc phục các thiếu sót, đảm bảo quyền, lợi ích hợp lý của công dân và phù hợp với tình hình thực tiễn của Thành phố.

Về việc xử lý sai phạm của cán bộ, quan điểm của Thành phố là sẽ tiến hành tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đã có các vi phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: TTXVN)

UBND Thành phố cũng đưa ra lộ trình giải quyết đối với từng nội dung cụ thể theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Sắp tới, Thành phố sẽ tiến hành gặp gỡ các hộ dân khiếu nại liên quan đến phạm vi ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến tiếp tục khẳng định quan điểm nhất quán của Thành phố là thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nội dung kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua. UBND Thành phố sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan trao đổi chặt chẽ trong quá trình thực hiện để thống nhất về cách thực hiện đảm bảo tính pháp lý, phù hợp tình hình thực tiễn của Thành phố, xử lý kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh.

Chính quyền Thành phố là chính quyền kế thừa và qua nhiều nhiệm kỳ đã có những đóng góp rất lớn cho đất nước. Những thành tựu này, chính quyền hiện tại đang được thừa hưởng và phát huy. Tuy nhiên đối với những hạn chế, thiếu sót thì chính quyền xin nhận thiếu sót với người dân TP. Hồ Chí Minh và sẽ cố gắng khắc phục, sửa sai - Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, chính quyền Thành phố chân thành xin lỗi nhân dân Thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch; mong bà con thông cảm, chia sẻ với chính quyền Thành phố hiện nay. Thành phố sẽ cố gắng giải quyết khẩn trương hết sức mình với tinh thần trách nhiệm để bà con yên tâm ổn định cuộc sống; mong bà con có sự đồng thuận cao với chính quyền Thành phố để một mặt ăn cư lạc nghiệp, một mặt dự án tiếp tục thực hiện, phát triển để đóng góp cho sự phát triển chung không chỉ của Thành phố mà là cả nước.

Thông qua dự án này, Thành phố cũng tiếp thu nghiêm túc và cũng rút ra những kinh nghiệm trong việc triển khai những dự án lớn tiếp theo. Đó chính là phải tuân thủ pháp luật, thủ tục phải chặt chẽ, minh bạch công khai cho dân. Một dự án lớn như vậy trong quá trình triển khai sẽ có những phát sinh, do đó cần đối thoại với dân để kịp thời xử lý./.

Vương Lê – Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực