Quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt Nam - Ba Lan phát triển tích cực

Thứ sáu, 21/09/2018 22:16
(ĐCSVN) - Nhấn mạnh quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam - Ba Lan đang phát triển tích cực, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp Ba Lan, Việt Nam cùng chuẩn bị sẵn các kế hoạch đầu tư vào những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là môi trường, nông nghiệp, chế biến thực phẩm.
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội thảo
hợp tác kinh tế Việt Nam - Ba Lan. (Ảnh: VGP/Lê Sơn)

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Cộng hòa Ba Lan, chiều ngày 21/9, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội thảo hợp tác kinh tế Việt Nam - Ba Lan tổ chức tại Thượng viện Ba Lan với sự tham dự của Phó Chủ tịch Thượng viện, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục đại học, Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống, nhiều nghị sỹ, đại diện các bộ, ngành, địa phương Ba Lan, lãnh đạo một số trường đại học lớn, đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp Ba Lan.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã thông báo tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, với mức tăng trưởng năm 2017 đạt 6,81%, mức cao nhất của giai đoạn 2011-2017. Phó Thủ tướng cũng đã giới thiệu về môi trường kinh doanh, đầu tư; quy mô và tiềm lực kinh tế; mức độ hội nhập quốc tế và các quyết tâm đổi mới, cải cách của Việt Nam để thích ứng với bối cảnh mới, nhất là của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tới quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam và Ba Lan đang phát triển tích cực trong thời gian qua. Ba Lan đang là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông Âu và Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 7 ngoài EU của Ba Lan với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 đạt kỷ lục 1,05 tỷ USD và tổng vốn đầu tư đạt 230 triệu USD. Nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng đang triển khai các dự án đầu tư sang Ba Lan, nổi bật nhất là dự án của Vinamilk trị giá 3 triệu USD.

Để tiếp tục duy trì xu thế này, nhất là trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sắp được ký kết, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp Ba Lan và Việt Nam cùng chuẩn bị sẵn các kế hoạch đầu tư vào những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là môi trường, nông nghiệp, chế biến thực phẩm. Phó Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam hợp tác đầu tư tại Ba Lan trong những lĩnh vực như công nghệ thông tin, sản xuất hàng tiêu dùng để tiếp cận thị trường Ba Lan và các nước EU.

Các đại biểu và doanh nghiệp Ba Lan bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua, bày tỏ quan tâm đến các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam và đánh giá cao vị trí đặc biệt quan trọng của Việt Nam trong mạng lưới kinh doanh tại khu vực ASEAN và châu Á – Thái Bình Dương. Nhiều đại diện các công ty Ba Lan đánh giá cao chủ trương và quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh; khẳng định mong muốn tăng cường, mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam nhằm khai thác tính bổ trợ cho nhau giữa hai nền kinh tế, đón bắt những cơ hội phát triển mới mà Hiệp định EVFTA đem lại cho các doanh nghiệp của cả hai bên. Đại diện một số trường đại học của Ba Lan bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác, trao đổi sinh viên, đồng thời khuyến nghị các cơ quan chức năng Ba Lan tạo thuận lợi về thủ tục cho sinh viên Việt Nam sang Ba Lan học tập.

Cũng tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Vũ Đăng Dũng và Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cũng có các bài phát biểu giới thiệu các cơ hội hợp tác cụ thể giữa hai nước và trả lời các câu hỏi của đại biểu.

* Nhân dịp này, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan. Phó Thủ tướng thường trực đánh giá Đại sứ quán thời gian qua đã làm tốt công tác chính trị, chuyên môn, công tác cán bộ công dân, đóng góp tích cực cho việc củng cố quan hệ Việt Nam – Ba Lan.

Phó Thủ tướng thường trực lắng nghe phát biểu của Đại diện cộng đồng, đề nghị cộng đồng, nhất là các doanh nghiệp, là cầu nối cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước.

* Trong thời gian chuyến thăm Ba Lan, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hoàng An tới thăm và làm việc với Tập đoàn Bioton, chuyên sản xuất tái tổ hợp insulin, các loại dược phẩm, thuốc kháng sinh và dụng cụ y tế liên quan đến bệnh tiểu đường. Công ty Bioton nằm trong top 20 công ty lớn nhất thị trường chứng khoán Ba Lan với lợi nhuận đạt 186 triệu USD trong năm 2017. Trao đổi với Chủ tịch Tập đoàn, Thứ trưởng Bộ Công thương thông báo về chủ trương của Nhà nước Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm, mong muốn Bioton và các đối tác của Việt Nam tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh, sản xuất và chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

* Ngày 22/9, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình sẽ rời Vác-xa-va, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc tại Cộng hoà Ba Lan./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực