Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm chúc mừng Tổng hội Y học Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Thứ sáu, 23/02/2018 20:51
(ĐCSVN) - Ngày 23/2, nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm và làm việc với Tổng hội Y học Việt Nam và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Tại Tổng Hội Y học Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng năm mới Mậu Tuất 2018 và cảm ơn các cán bộ, thầy thuốc, hội viên của Tổng hội đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, chính quyền các cấp làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm và chúc mừng Tổng Hội Y học Việt Nam
nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Ảnh: ĐT

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Với vai trò là Hội nghề nghiệp tập hợp của nhiều Hội thành viên, là nơi phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế thực hiện nhiều hoạt động của ngành y, vì vậy, thời gian tới, Tổng hội Y học Việt Nam cần tiếp tục khẳng định, vai trò là tổ chức đại diện của những người xứng đáng trong ngành y. Tiếp tục tham gia xây dựng chính sách; tham gia vào đánh giá chất lượng bệnh viện, từng bước tiến tới là đơn vị chủ trì hoạt động này; phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục phổ biến kiến thức phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân; tăng cường hơn nữa hoạt động hợp tác quốc tế.

Để thực hiện được hoạt động đánh giá chất lượng, xếp hạng bệnh viện, Tổng hội Y học Việt Nam cần phối hợp với Bộ Y tế xây dựng lộ trình cụ thể. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến việc đào tạo nhân lực ngành y tế, tiến tới đào tạo ngành y theo tiêu chuẩn quốc tế…

Theo Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên cho biết: Tổng hội Y học Việt Nam là tổ chức hội nghề nghiệp với 48 hội chuyên ngành và 54 hội các tỉnh, thành phố. Từ khi thành lập đến nay, Tổng hội đã quy tụ được hàng trăm ngàn hội viên; trong đó có nhiều chuyên gia, Giáo sư, Tiến sỹ đầu ngành, bác sỹ chuyên khoa. Năm 2017, Tổng hội đã phối hợp với các hội chuyên ngành và các cơ quan thông tin, truyền thông tổ chức tập huấn, tọa đàm, tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức của cán bộ y tế, hiểu biết của người dân về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân tại cộng đồng. Tổng hội đã tích cực tham gia tư vấn, phản hiện và giám định xã hội; thành lập các đoàn giám sát về việc chấp hành luật tại các cơ sở y tế; thành lập hội đồng đánh giá việc sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế; giám sát việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

Đặc biệt, Tổng hội đã thành lập 7 đoàn đánh giá và công bố chất lượng bệnh viện (trong đó có chất lượng xét nghiệm) theo tiêu chí của Bộ Y tế. Đồng thời, Tổng hội đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức các lớp tập huấn cho các bác sỹ, điều dưỡng ở các tỉnh, thành phố về chủ đề y đức, y nghiệp, xử trí các sự cố y khoa… Ngoài ra, Tổng hội còn quan tâm đến công tác xuất bản báo chí, xây dựng và biên soạn Từ điển bách khoa Y học Việt Nam; xuất bản và phát hành 24 số tạp chí Y học Việt Nam và 10 số chuyên đề...

Thăm và làm việc tại Hội chữ Thập đỏ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng những thành tích Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã đạt được trong hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân và nhấn mạnh: năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam các cấp đã làm tốt công tác nhân đạo đúng với sứ mệnh của mình, giúp đỡ trực tiếp và gián tiếp hàng triệu người dân, hàng trăm nghìn gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt góp phần làm lan tỏa giá trị, tinh thần nhân đạo trong xã hội; tham gia đối ngoại nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: ĐT

Thời gian tới, Trung ương Hội cần phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục thực hiện các hoạt động thiết thực đang triển khai thời gian qua, đặc biệt là phong trào hiến máu tình nguyện để góp phần xây dựng xã hội an lành, ấm no cho người dân...

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ rất quan tâm đến công tác của Hội chữ thập đỏ và thời gian tới sẽ luôn hỗ trợ, đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Theo Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu, năm 2017, Trung ương Hội đã tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động mang tính "thương hiệu" của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; dự án “Ngân hàng bò”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”... nâng trị giá công tác xã hội nhân đạo năm 2017 của toàn hội đạt trên 3.000 tỷ đồng (tăng 400 tỷ so với năm 2016), trợ giúp trên 8 triệu lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người khuyết tật.

Hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng đã được triển khai thông qua tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh, huấn luyện và hỗ trợ sơ cấp cứu, phối hợp khám chữa bệnh nhân đạo, nước sạch và vệ sinh... Đồng thời, Trung ương Hội còn tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện trên toàn quốc và đã tiếp nhận trên 1 triệu đơn vị máu (tăng gần 8,5% so với năm 2016); trong đó 98% là hiến máu tình nguyện, tương đương 1,6% dân số hiến máu. Ngoài ra, Trung ương Hội đã triển khai 20 chương trình, dự án về phòng ngừa và ứng phó thảm họa thiên tai.../.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực