Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: Quảng Nam tiếp tục quan tâm sửa chữa, nâng cấp, quản lý an toàn hồ đập

Thứ bảy, 25/03/2017 15:54
(ĐCSVN) – Sáng 25/3, tại xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, UBND tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày khởi công xây dựng Đại công trình thuỷ nông Phú Ninh. Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Đình Tăng)

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ; các kỹ sư, cán bộ đến từ Bộ Thuỷ lợi trước đây đã trực tiếp tham gia thiết kế, xây dựng và thi công Công trình Đại thuỷ nông Phú Ninh cách đây tròn 40 năm; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước cùng đông đảo các nhân chứng, người dân trên địa bàn huyện Phú Ninh, các địa bàn lân cận thuộc tỉnh Quảng Nam….

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Công trình Đại thuỷ nông Phú Ninh là một trong sáu công trình thuỷ lợi cấp quốc gia. Công trình được khởi công xây dựng ngày 29/3/1977. Đây là một kỳ tích của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng trong công cuộc kiến thiết quê hương sau chiến tranh. Sau 40 năm kể từ ngày khởi công, hệ thống công trình hồ Phú Ninh đã đóng góp vai trò hết sức to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Nam.

Kỷ niệm 40 năm Ngày khởi công công trình Đại thuỷ nông Phú Ninh (29/3/1977-29/3/2017) diễn ra đúng vào dịp Quảng Nam kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và 42 năm ngày giải phóng. Việc kỷ niệm này là dịp để tri ân,  tôn vinh công lao các cấp lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ và đồng bào đã tham gia chỉ đạo, xây dựng Công trình, tạo nên kỳ tích Phú Ninh đã phát huy hiệu quả, góp phần to lớn trong phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Quảng Nam trong chặng đường 40 năm qua. Đặc biệt, những bài học kinh nghiệm từ quá trình nghiên cứu, ra quyết định, vận động quần chúng, tổ chức thi công, quản lý vận hành này là vô giá, mãi mãi trường tồn với thế hệ hôm nay và mai sau.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: Quảng Nam là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, “Trung dũng, kiên cường” và cũng chịu nhiều hậu quả của chiến tranh. Đây cũng là vùng đất thường xuyên gánh chịu thiên tai, bão lũ, thời tiết hết sức khắc nghiệt nên đời sống của nhân dân trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn.

Sau ngày giải phóng, cùng với chỉ đạo khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam- Đà Nẵng trước đây đã sớm nhận thức được vai trò quan trọng của thuỷ lợi trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt đời sống của nhân dân nên đã tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động công trình Đại thuỷ nông Phú Ninh trên địa bàn xã Tam Đại, huyện Phú Ninh.

Hồ Phú Ninh từng là công trình thuỷ lợi lớn nhất miền Trung. Khi khánh thành, công trình được coi là thành quả to lớn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Nam - Đà Nẵng trong công cuộc kiến thiết quê hương sau ngày giải phóng.

Sau khi hoàn thành công trình này đã mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử phát triển nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam, bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, sinh hoạt và đời sống của nhân dân, không chỉ cho Tam Kỳ, cho Phú Ninh mà còn phục vụ cho nhiều địa phương trong tỉnh.

Đây còn điểm du lịch sinh thái thú vị, góp phần tạo nên bản sắc phong phú cho du lịch Quảng Nam, góp phần cải thiện môi trường sinh thái và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong quá trình đầu tư xây dựng công trình hồ Phú Ninh, tỉnh đã thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Vì thế bên cạnh sự đầu tư, hỗ trợ của Trung ương còn chính là sự đóng góp sức người, sức của, thậm chí cả tính mạng của người dân lòng hồ, của lực lượng thanh niên xung phong, của nhân dân tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng trước đây để hồ Phú Ninh sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng với tinh thần “tất cả vì Phú Ninh”.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định: Sự ra đời của Công trình Hồ Phú Ninh có nghĩa lớn đối với sự thay đổi, đầu tư toàn diện bộ mặt nông thôn của tỉnh. Nhìn lại 40 năm qua và nhìn thấy sự vươn mình của Quảng Nam ngày nay, chúng ta vô cùng tự hào về sự phát triển đi lên khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, sản xuất nông nghiệp năng suất và sản lượng tăng lên rất nhiều lần. Để đến hôm nay, Quảng Nam đã có trên 30% xã về đích xã nông thôn mới và huyện Phú Ninh trở thành đơn vị huyện về đích huyện Nông thôn mới đầu tiên sau thị xã Điện Bàn. 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mở băng công nhận Đại công trình thuỷ nông Phú Ninh tròn 40 năm tuổi (Ảnh: Đình Tăng)

Phó Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Quảng Nam, các sở, ban, ngành tỉnh tiếp tục quan tâm sửa chữa, nâng cấp, quản lý an toàn hồ đập, bảo đảm tích trữ đủ nước trong điều kiện biến đổi khí hậu, nắng nóng khô hạn liên tiếp xảy ra như những năm qua nhằm khai thác tối đa và hài hoà các giá trị của công trình về bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ, cấp nước, du lịch và nuôi trồng thuỷ sản; đồng thời tỉnh cần tích cực thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững theo Quyết định 889 của Thủ tướng ngày 10/6/2013. Trong đó tập trung quy hoạch sản xuất quy mô lớn, chuyển đổi cây trồng, sử dụng nước, sản phẩm có giá trị kinh tế cao; quy hoạch cấp nước cho sinh hoạt, công nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sử dụng nước; có cơ chế, chính sách thông thoáng nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế nói chung và sản xuất nông nghiệp nói riêng để Quảng Nam sớm trở thành tỉnh có thu nhập khá và là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các Bộ, ngành hữu quan nghiên cứu hỗ trợ Quảng Nam xây dựng thí điểm mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh trên cơ sở sử dụng nguồn nước từ hồ Phú Ninh và các công trình thuỷ lợi khác trên địa bàn tỉnh, để góp phần phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung theo hướng phát triển nhanh và bền vững, thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đã đề ra./.

 

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực