Phát huy tinh thần doanh nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Thứ ba, 21/08/2018 18:06
(ĐCSVN) - Ngày 21/8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức hội thảo với chủ đề “ASEAN 4.0: Phát huy tinh thần doanh nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị WEF ASEAN 2018 Bùi Thanh Sơn đã tới dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Hội thảo  “ASEAN 4.0: Phát huy tinh thần doanh nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Từ ngày 11-13/9/2018, Việt Nam sẽ cùng với Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức Hội nghị WEF ASEAN 2018, với chủ đề “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Hội nghị thu hút sự tham dự của lãnh đạo các nước trong khu vực cùng đông đảo lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và khu vực. Đây là một diễn đàn quan trọng cho lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực thảo luận, chia sẻ các ý tưởng, tầm nhìn và định hướng chính sách về phát triển và hội nhập của ASEAN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. 

Việc Việt Nam đồng tổ chức Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới ASEAN là sáng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch điều hành Diễn đàn kinh tế thế giới Klaus Schwab. Với chủ đề “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, hội nghị sẽ là nơi thúc đẩy đối thoại và chia sẻ tầm nhìn, ý tưởng và định hướng chính sách liên quan đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại ASEAN và trên thế giới.

Chương trình nghị sự của Hội nghị WEF ASEAN 2018 cũng được xây dựng gắn với chủ đề năm nay của ASEAN là: “ASEAN tự cường và sáng tạo”. ASEAN được Diễn đàn Kinh tế thế giới đánh giá là một động lực tăng trưởng mới của thế giới. Không muốn đứng ngoài xu thế thời đại, các quốc gia ASEAN đang đặt ưu tiên cho việc tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hội thảo “ASEAN 4.0: Phát huy tinh thần doanh nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư” đã thu hút sự tham dự của các Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước tại Hà Nội, đại diện các Bộ, ban, ngành, các chuyên gia kinh tế hàng đầu và lãnh đạo một số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang đi đầu trong phát triển công nghệ cao.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm thay đổi sâu sắc nhiều mặt của đời sống xã hội. Đánh giá đúng tầm vóc và nhận thức được tác động của cuộc Cách mạng này đối với mỗi nền kinh tế, mỗi tổ chức và mỗi người dân là điều rất quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc Hội thảo.

Với nhiều công nghệ đột phá mang tính sáng tạo, phá hủy (discruptive), Cách mạng công nghiệp 4.0 đang loại bỏ dần ưu thế của kinh nghiệm, phương thức quản trị cũ và mô hình kinh doanh cũ. Những quốc gia đang phát triển như các nước ASEAN nếu tạo dựng được môi trường thuận lợi cho cái mới nảy nở và lan tỏa, khuyến khích mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới đến từ đổi mới sáng tạo, thì hoàn toàn có cơ hội phát triển nhanh, bền vững và bao trùm hơn trong Cách mạng công nghiệp 4.0.

ASEAN là nền kinh tế đứng thứ 6 thế giới với 630 triệu người dân, trong đó 260 triệu người thường xuyên truy cập Internet và dự báo sẽ tăng lên 480 triệu vào năm 2020. Ở Việt Nam, khoảng 60% dân số 93 triệu người là dưới 35 tuổi, có khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ mới, và khoảng 55% dân số sử dụng Internet. Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2020, sẽ trong Top 10 thế giới về cung cấp dịch vụ gia công phần mềm và nội dung số với khoảng 1 triệu lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Theo dự báo của tập đoàn Google và Quỹ Temasek, nền kinh tế internet của khu vực Đông Nam Á sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm 2025, tương đương 6% tổng GDP của khu vực. Đây là nền tảng thuận lợi và là thị trường đủ lớn cho đổi mới, đầu tư phát triển nhanh các mô hình kinh doanh mới ở khu vực Đông Nam Á cũng như ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, thế giới số, siêu kết nối thông minh tạo ra cơ hội cho mọi người dân đều có thể khởi nghiệp, sáng tạo, tiếp cận các nguồn lực, thông tin mới, tri thức mới và thị trường mới. Đây chính là cơ hội cho phát triển bao trùm. Môi trường siêu kết nối cũng tạo nên cách mạng về giao dịch, thanh toán, logistic, đồng thời mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia sâu hơn chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng: Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra những cơ hội phát triển đầy hứa hẹn, song cũng đặt ra nhiều thách thức. Tự động hóa sâu rộng, thay đổi mô hình kinh doanh gây xáo trộn, chuyển dịch, thay thế lao động quy mô lớn, nhất là trong các ngành thâm dụng lao động, đặt ra yêu cầu cấp bách đối với giáo dục, đào tạo nghề ở nhiều nước ASEAN. Theo ước tính của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), khoảng 56% lực lượng lao động của 5 nước ASEAN là Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a, Phi-líp-pin, Thái Lan và Việt Nam đứng trước rủi ro cao bị thay thế bởi công nghệ mới trong khoảng 2 thập niên tới. Bên cạnh đó, những mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ số như thương mại điện tử, thanh toán thông minh, taxi Uber, Grab... đòi hỏi đổi mới về tư duy, thể chế và phương thức quản lý của các Chính phủ nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

Để thích ứng và phát triển thịnh vượng trong một thế giới đang chuyển động nhanh dưới tác động của công nghệ mới, từng Chính phủ của ASEAN và doanh nghiệp các nước ASEAN cần phát huy tự cường, tìm các hướng đi và giải pháp mới. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam đang nỗ lực hướng tới tăng trưởng bền vững trên cơ sở nâng cao chất lượng tăng trưởng và tranh thủ thời cơ của Cách mạng công nghiệp 4.0 để tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh nhằm tiến lên các nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Việt Nam đang quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, đẩy mạnh cải cách thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, chấn hưng giáo dục, phát huy tinh thần khởi nghiệp, khả năng sáng tạo và sự năng động của cả quốc gia.

Hội thảo lần này là một trong những hoạt động hướng tới Hội nghị WEF ASEAN 2018. Tại Hội thảo này, các đại biểu cùng thảo luận  cơ hội, những vấn đề đặt ra Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra cho các doanh nghiệp các nước ASEAN, gợi mở các ý tưởng, kiến nghị chính sách về khơi dậy tinh thần doanh nghiệp, nâng cao năng lực thích ứng và tham gia Cách mạng công nghiệp 4.0 của các quốc gia và doanh nghiệp ở các nước ASEAN nhằm nhằm duy trì sự phát triển năng động của các nước ASEAN./.

Tin, ảnh: Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực