Phát động chiến dịch "Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40"

Thứ bảy, 14/10/2017 14:59
(ĐCSVN) - Ngày 14/10, tại Hà Nội, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư "Ngày mai tươi sáng", Bộ Y tế phát động chiến dịch "Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40" hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ung thư vú.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Tại Việt Nam, ung thư vú là 1 trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Năm 2010, cả nước có 12.533 trường hợp mắc ung thư vú và ước tính đến năm 2020 con số này sẽ lên tới 22.612 trường hợp. Ung thư vú nếu được phát hiện sớm sẽ mang lại nhiều cơ hội kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong điều trị. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi tới hơn 80%; ở giai đoạn 2, tỷ lệ này là 60%; sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì việc điều trị chỉ nhằm để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Đỗ Thoa

Trong chiến dịch "Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40", Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư "Ngày mai tươi sáng" sẽ phối hợp với hệ thống các bệnh viện có chuyên khoa ung thư tại 3 thành phố (gồm Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh) triển khai khám sàng lọc miễn phí (gồm: khám lâm sàng, siêu âm vú cho 100% các phụ nữ và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngờ ác tính); phát hiện sớm ung thư vú cho 10.000 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên; tổ chức các buổi nói chuyện và khám sàng lọc tại một số bộ, ngành, doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú tại Việt Nam.

Chiến dịch sẽ được diễn ra từ ngày 14/10 đến 11/11 tại các bệnh viện: Bệnh viện K cơ sở 1 và cơ sở 3, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội); Bệnh viện Trung ương Huế (thành phố Huế); Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố Hồ Chí Minh).

Để đăng ký tầm soát miễn phí, các phụ nữ từ 40 tuổi trở lên có thể đăng ký tại website của chương trình www.tamsoatungthuvu.vn hoặc gọi điện thoại đến hotline của chương trình  (từ 8 giờ đến 17 giờ từ thứ 2 - thứ 6) là 088.664.9599 hoặc 088.684.9599 và cũng có thể đăng ký tại các bệnh viện trên.

Theo bà Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư "Ngày mai tươi sáng", ung thư vú là căn bệnh ung thư thường gặp trên thế giới. Điều trị ung thư vú hiện nay có những bước tiến lớn về phương pháp như: phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác (như: nội tiết tố, liệu pháp sinh học) đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị. Việc tầm soát và phát hiện ung thư vú không chỉ có ý nghĩa cho chính người bệnh mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội. Mặc dù những năm gần đây, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng chống bệnh ung thư vú đã được triển khai tại các tỉnh, thành phố nhưng vẫn còn nhiều phụ nữ chưa chủ động đi khám sàng lọc phát hiện bệnh.

Trong hơn 5 năm qua, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư "Ngày mai tươi sáng" đã vận động, tổ chức hỗ trợ điều trị và tặng quà cho hơn 16.000 bệnh nhân ung thư nghèo trên toàn quốc  với tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng; đã và đang hỗ trợ thuốc điều trị ung thư cho bệnh nhân với tổng trị giá hơn 400 tỷ đồng; khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ung thư cho hơn 43.000 người dân; thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên 5 câu lạc bộ bệnh nhân ung thư vú tại 5 thành phố lớn.../.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực