Nhật Bản và Mỹ sắp ký thỏa thuận thương mại

Thứ tư, 18/09/2019 15:09
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết Mỹ đã “bước đầu” đạt được thỏa thuận thương mại với Nhật Bản liên quan đến hàng rào thuế quan và thương mại kỹ thuật số và dự định sẽ sớm ký kết trong vài tuần tới.

Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Abe Shinzo gặp nhau bên lề
Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Pháp.
(Ảnh: Reuters)

Trong một bức thư gửi đến Quốc hội Mỹ được Nhà Trắng công bố, chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết dự định sẽ ký kết Hiệp định thương mại liên quan đến hàng rào thuế quan và thương mại kỹ thuật số với Nhật Bản “trong một vài tuần tới”. Lá thư của Tổng thống Trump cũng tiết lộ rằng Mỹ sẽ theo đuổi các cuộc đàm phán thương mại khác với Nhật Bản.

Bản thỏa thuận chi tiết hiện chưa được công bố, tuy nhiên theo các chuyên gia tham dự đàm phán cho biết, thỏa thuận thương mại giữa hai bên sẽ hạ mức thuế của Nhật Bản cho các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ như thịt bò, thịt gà và một số sản phẩm nông nghiệp khác vào thị trường Nhật Bản. Ngược lại, Mỹ cũng sẽ hạ mức thuế quan đánh vào các sản phẩm công nghiệp như máy móc của Nhật Bản. Bản hiệp ước  này được cho là sẽ mang lại lợi ích cho nông dân Mỹ, người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng leo thang.

“Chúng tôi đang tiến tới một bản thỏa thuận lớn với Nhật Bản và chúng tôi đang sắp đạt được thỏa thuận đó”, Tổng thông Donald Trump cho biết. “Đây sẽ là một trong những bản thỏa thuận lớn nhất mà chúng tôi từng có với Nhật Bản”, ông nói.

Trả lời phóng viên, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, bản thỏa thuận sẽ mang hàng hóa của Mỹ trị giá 7 tỷ USD vào thị trường Nhật Bản. 

Thoả thuận này được đưa ra dưới khuôn khổ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), là bản sửa đổi của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức đi vào hiệu lực từ năm ngoái. Tổng thống Donald Trump đã rút lui khỏi hiệp định TPP không lâu sau khi trở thành Tổng thống Mỹ, mong muốn đàm phán nhằm đạt được các thoả thuận nhỏ và riêng biệt với các quốc gia.

Ngày 17/9, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “Vào cuối tháng 8, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã đạt được thỏa thuận thương mại về nông nghiệp, công nghiệp cũng như kỹ thuật số”. Ông Suga cũng xác nhận việc nước này và Mỹ sẽ ký Hiệp định thương mại hàng hóa vào tuần tới tại cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước bên lề khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ông Suga cho biết hai bên đang nhanh chóng giải quyết những vấn đề còn lại để sớm hoàn thiện bản dự thảo Hiệp định. Tại thời điểm hiện tại, bản dự thảo vẫn chưa đạt được sự thống nhất hoàn toàn, vì vậy ông sẽ hạn chế bình luận.

Trong một cuộc trả lời với báo giới, tân Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi, người được giao nhiệm vụ chính đàm phán với Mỹ đã bày tỏ mong muốn hiệp định sớm có hiệu lực để mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Tháng 8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã gặp gỡ bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Pháp và nhất trí sẽ đẩy nhanh tiến trình hoàn tất thỏa thuận thương mại giữa hai nước. Trong đó, hai nhà lãnh đạo công bố một thỏa thuận liên quan đến việc cắt giảm thuế quan đối với sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp, nhưng không bao gồm ô tô./.

Hoài Hà (Theo Reuters, ft.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực