Nhật Bản tiếp tục cảnh báo nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất do mưa lớn

Thứ năm, 04/07/2019 15:18
(ĐCSVN) – Cơ quan thời tiết Nhật Bản cảnh báo, người dân ở các khu vực thuộc đảo Kyushu, phía Tây Nam nước này cần cảnh giác trước các nguy cơ lở đất và lũ lụt trong bối cảnh mưa lớn kéo dài.
Giới chức Nhật Bản tiếp tục đưa ra cảnh báo về sạt lở đất sau khi xảy ra mưa lớn
ở  khu vực Tây Nam nước này. (Ảnh: NHK)

Giới chức tỉnh Kagoshima ngày 4/7 cho biết, một người phụ nữ khoảng 80 tuổi đã mất tích sau khi một ngôi nhà bị phá hủy do lở đất ở thành phố Soo. Vụ lở đất xảy ra vào khoảng 7 giờ sáng 4/7, và lực lượng cứu hộ đã không thể liên lạc với người phụ nữ sống một mình trong ngôi nhà.

Trong khi đó, tại tỉnh Miyazaki, một số cộng đồng dân cư ở thành phố Miyakonojo đã bị chia cắt bởi lũ lụt và lở đất. Giới chức địa phương cho biết, nhiều ngôi nhà và tuyến đường đã bị ngập lụt tại ít nhất 10 quận huyện. Không có báo cáo nào về các trường hợp thương vong.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, ngày 4/7 mưa vẫn sẽ tiếp tục ở nhiều khu vực đảo Kyushu, đặc biệt là tỉnh Kagoshima. Tính trong khoảng từ 7 – 8 giờ sáng ngày 4/7, lượng nước mưa đo được tại làng Toshima ở Kagoshima là 60,5 mm.

Mưa lớn tại nhiều địa phương của tỉnh Kagoshima và tỉnh láng giềng Miyazaki đã đạt  mức 1 mét kể từ ngày 28/6, cao gấp đôi so với mức trung bình trong cả tháng 7.

Trước những nguy cơ có thể xảy ra do thời tiết, hơn 805.000 người dân ở tỉnh Kagoshima đã được lệnh đi sơ tán. Lệnh sơ tán được đặt tại các thành phố Kagoshima, Hioki, Minamisatsuma, Tarumizu, Kanoya và Minamikyushu. Trong khi đó, người dân tại một số địa phương khác của tỉnh Kagoshima cũng được khuyến cáo sơ tán để đảm bảo an toàn.

Giới chức thời tiết nước này dự báo, lượng mưa ở khu vực đảo Kyushu sẽ lên tới 150 mm trong vòng 24 giờ tính đến sáng 5/7. Trong khi đó, ở miền Trung và miền Đông Nhật Bản, lượng mưa được dự báo là 100 – 130 mm.

Cơ quan này đề nghị người dân ở miền Trung và miền Đông Nhật Bản nên cảnh giác với các nguy cơ lở đất, lũ lụt, nước sông tràn bờ, sấm sét và gió giật mạnh.

Đợt mưa lớn tại các tỉnh miền Tây Nam Nhật Bản đang gây lo ngại sâu sắc vì một đợt mưa tương tự ở các tỉnh miền Tây Nhật Bản, trong đó có Hiroshima, Okayama và Ehime hồi tháng 7/2018 đã gây ra tình trạng lũ lụt và lở đất, khiến 200 người thiệt mạng./.

Kiều Giang (theo NHK, Japan Today)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực