Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nghe báo cáo về kế hoạch tấn công Guam

Thứ ba, 15/08/2017 15:26
(ĐCSVN) – Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ngày 15/8 đưa tin Chủ tịch Kim Jong Un đã nghe báo cáo về kế hoạch tấn công tên lửa nhằm vào khu vực gần đảo Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, KNCA cũng lưu ý thêm rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tuyên bố sẽ tiếp tục theo dõi thêm “phương thức hành xử của Mỹ”, trước khi đưa ra quyết định.

Giới chức Mỹ nhận định về khả năng đối đầu quân sự với Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được báo cáo về kế hoạch tấn công Guam. (Ảnh: Truyền thông Triều Tiên)

KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát Bộ Chỉ huy lực lượng chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) và được một chỉ huy cấp cao của Triều Tiên báo cáo về kế hoạch sử dụng tên lửa đạn đạo để tấn công vùng hải phận gần lãnh thổ Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương. Theo KNCA, Chủ tịch Kim Jong Un đã kiểm tra kế hoạch tấn công trên và chỉ thị cho lực lượng chiến lược Triều Tiên sẵn sàng phóng tên lửa vào bất kỳ thời điểm nào.

Tuy nhiên, KCNA cũng lưu ý thêm rằng, ông Kim Jong Un đã tuyên bố sẽ “tiếp tục theo sát thêm lối hành xử của Mỹ” trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Ngoài ra, ông Kim Jong Un cũng nêu điều kiện giúp hạ nhiệt căng thẳng và ngăn chặn một cuộc xung đột vũ trang trên bán đảo Triều Tiên đòi hỏi trước tiên Mỹ cần đưa ra phương án phù hợp và thể hiện rõ bằng hành động. Đây được xem là một lời cảnh báo trực diện của nhà lãnh đạo Triều Tiên trước thời điểm Mỹ và Hàn Quốc khởi động cuộc tập trận chung vào ngày 21/8 tới.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên căng thẳng tột độ sau khi Mỹ và Triều Tiên liên tiếp đưa ra những lời cảnh báo lẫn nhau trong thời gian trở lại đây. Thậm chí đã xuất hiện những cảnh báo rằng, chỉ cần 1 khinh suất nhỏ từ các bên liên quan sẽ dẫn tới kịch bản bùng phát xung đột vũ trang trên bán đảo này. Trước bối cảnh trên, một số quan chức quân sự chủ chốt của Mỹ đã có động thái trấn an dư luận khi bác bỏ nguy cơ đụng độ quân sự giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ diễn ra trong một tương lai gần. Tuy nhiên, sau những động thái mới nhất của Triều Tiên, cụm từ “chiến tranh” lại một lần nữa được giới chức quân sự Mỹ đề cập tới.

Phát biểu trong một cuộc họp báo bất thường tại Lầu Năm góc, ngày 14/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo, nếu như Triều Tiên chĩa súng vào Mỹ, thì điều đó có nghĩa “cuộc chơi đã bắt đầu” và tình hình sẽ nhanh chóng leo thang thành chiến tranh. Tuy nhiên, trong trường hợp Triều Tiên nhắm tên lửa vào vùng hải phận gần lãnh thổ Guam, thì quyết định phản ứng sẽ do Tổng thống Donald Trump đưa ra, dựa trên cơ sở tham vấn với các đồng minh.

Trong bối cảnh trên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ngày 15/8 tuyên bố nước này sẽ tăng cường các nỗ lực ngoại giao nhằm theo đuổi một giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên, đồng thời cam kết chặn đứng nguy cơ chiến tranh bùng phát trên bán đảo này. “Chính phủ Hàn Quốc sẽ ngăn chặn chiến tranh bằng mọi giá. Chúng ta phải giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên một cách hòa bình cho dù tình hình có diễn biến ra sao…Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường các nỗ lực ngoại giao nhằm bảo đảm rằng, cộng đồng quốc tế sẽ không dao động trước nguyên tắc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên…Hành động quân sự trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể do Hàn Quốc quyết định và không ai có thể hành động quân sự mà thiếu vắng sự đồng thuận của Hàn Quốc…Trong khi đó, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục để ngỏ cánh cửa đối thoại quân sự nhằm bảo đảm rằng, căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên sẽ không diễn biến xấu hơn” – Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực