Nga, Mỹ sẵn sàng hàn gắn quan hệ và thúc đẩy hợp tác

Thứ tư, 15/05/2019 17:27
(ĐCSVN) – Báo chí thế giới đã đưa tin về nhiều nội dung khác nhau liên quan tới cuộc gặp ngày 14/5 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Tuy nhiên, thông điệp đáng chú ý nhất được phát đi từ cuộc gặp này là Nga, Mỹ sẵn sàng hàn gắn các mối quan hệ và thúc đẩy hợp tác.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
tại cuộc gặp ngày 14/5. (Ảnh: TASS)


Ngày 14/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thảo luận về các vấn đề xoay quanh mối quan hệ song phương cùng tình hình tại một số điểm nóng trên thế giới.

 

Báo chí thế giới đã đưa tin về nhiều nội dung khác nhau liên quan tới cuộc gặp giữa ông Putin và ông Pompeo. Tuy nhiên, thông điệp đáng chú ý nhất được phát đi từ cuộc gặp này là Nga và Mỹ sẵn sàng hàn gắn các mối quan hệ và thúc đẩy hợp tác.

 

Trước cuộc gặp với ông Pompeo, Tổng thống Putin bày tỏ ông đã có ấn tượng kể từ sau cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Mỹ D.Trump vào ngày 3/5 là Mỹ sẵn sàng khôi phục các mối quan hệ với Nga và cùng giải quyết các vấn đề vì lợi ích của cả đôi bên.

 

Trong khuôn khổ cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ đang ở thăm, Tổng thống Putin tái khẳng định lập trường của Nga nhằm khôi phục các mối quan hệ song phương theo cơ chế toàn diện, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, ở thời điểm hiện tại, các điều kiện cần thiết cho vấn đề này đang được thiết lập.

 

Tổng thống Putin hoan nghênh Công tố viên đặc biệt của Mỹ Robert Muller đã tiến hành một “cuộc điều tra khách quan”, khẳng định không có sự thông đồng giữa Nga và chính phủ đương nhiệm tại Mỹ.

 

Người đứng đầu điện Kremlin đánh giá Nga và Mỹ chia sẻ lợi ích chung trong nhiều khía cạnh gồm: Duy trì sự ổn định chiến lược; không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt; giải quyết các cuộc khủng hoảng trong khu vực; chống lại tội phạm có tổ chức; giải quyết các vấn đề môi trường; chống nghèo đói và trở thành đối tác kinh tế của nhau.

 

Trong khi đó, ông Pompeo khẳng định rằng, dù còn nhiều lập trường khác biệt, song Nga và Mỹ cùng chia sẻ nhiều lợi ích chung và có nhiều tiềm năng hợp tác hiệu quả.

 

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladmir Putin và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
(Ảnh: TASS)

 

Phát biểu trước báo giới cùng ngày, Cố vấn điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết thêm, tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Pompeo đã khẳng định trước Tổng thống Putin về thiện chí gặp gỡ của Tổng thống D.Trump với nhà lãnh đạo Nga bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Osaka, Nhật Bản vào tháng tới.

 

Theo nhận định của ông Ushakov thì cuộc gặp ngày 14/5 giữa Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Pompeo đã không mang lại kết quả đột phá nhằm cải thiện mối quan hệ Nga-Mỹ. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận đã diễn ra tốt đẹp và có ý nghĩa khi Mỹ phát đi tín hiệu về một cách tiếp cận xây dựng để cải thiện mối quan hệ giữa hai cường quốc.

 

Ngoài các vấn đề xoay quanh mối quan hệ song phương, trong cuộc gặp ngày 14/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tập trung thảo luận về số vấn đề quốc tế, khu vực nổi cộm khác với những nét chính được ông Ushakov thông báo như sau:

 

Về kế hoạch thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria

 

Cố vấn Tổng thống Nga Yury Ushakov cho biết, trong cuộc gặp ngày 14/5, ông Putin và ông Pompeo đã thảo luận về tầm quan trọng của việc thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria cùng vai trò của cuộc chiến chống khủng bố quốc tế trong tiến trình này.

 

Ông Ushakov đánh giá vòng thảo luận giữa Tổng thống Nga và người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã diễn ra trong bầu không khí thẳng thắn và mang tính xây dựng. Vòng thảo luận cũng đã làm hé lộ những lập trường chung giữa Nga và Mỹ trong nhiều khía cạnh.

 

Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Pompeo, Tổng thống Putin một lần nữa nhấn mạnh “nền tảng cơ bản để thoát khỏi xung đột là tiến trình đàm phán hòa bình dưới vai trò bảo trợ của Liên hợp quốc và sự tham gia của tất cả các lực lượng mang tính xây dựng”. Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng khẳng định tầm quan trọng của việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Về tình hình Venezuela

 

Theo nhận định của Ushakov thì Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Pompeo đã thảo luận “tương đối thẳng thắn” về tình hình Venezuela trong cuộc đối thoại ngày 14/5. Tuy nhiên, tương lai của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã không được đề cập đến.

 

Trong khuôn khổ cuộc gặp, Nga nhắc lại lập trường cho rằng, chỉ người dân Venezuela mới có quyền quyết định tương lai đất mước của họ, đồng thời bác bỏ bất kỳ hành vi nào có nguy cơ làm bùng phát nội chiến tại quốc gia Mỹ Latinh này. Nga kêu gọi các phe phái xung đột tại Venezuela khởi động đối thoại, cảnh báo mọi âm mưu lật đổ Tổng thống đương nhiệm của Venezuela với sự trợ giúp của các thế lực bên ngoài sẽ đều phản tác dụng và kéo theo những hậu quả nghiêm trọng đối với tình hình khu vực.

 

Về vấn đề Triều Tiên

 

Ông Ushakov cho biết, trong vòng thảo luận ngày 14/5, Tổng thống Nga đã hướng sự chú ý của Ngoại trưởng Mỹ tới một thực tế rằng, Moscow đang duy trì lập trường cởi mở để có thể hợp tác với tất cả các bên quan tâm tới việc thiết lập nên một cơ chế an ninh ổn định tại khu vực Đông Bắc Á. Liên quan tới khía cạnh này, Nga nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của các nỗ lực bảo đảm an ninh quốc tế cho Triều Tiên để hưởng ứng các bước phi hạt nhân hóa của nước này.

 

Trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ, ông Putin và ông Pompeo đã đánh giá các cuộc tiếp xúc giữa các đại diện Nga và Mỹ về tình hình Triều Tiên là mang tính tích cực.

 

Theo đánh giá của Nga thì Triều Tiên sẽ không lùi bước trước bất kỳ biện pháp gây sức ép nào và cho rằng, điều mà Triều Tiên mong muốn chính là một cách tiếp cận dựa trên sự tôn trọng và các nỗ lực bảo đảm an ninh quốc tế. “Theo như những thông tin mà chúng tôi nắm được từ cuộc thảo luận (giữa ông Putin và ông Pompeo), thì nhìn chung Mỹ vẫn sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Triều Tiên ngay cả sau khi cuộc gặp gỡ thượng đỉnh gần đây nhất giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đổ vỡ” – ông Ushakov nói.

 

Về những nỗ lực tháo gỡ bất ổn an ninh tại Afghanistan

 

Theo ông Ushakov, trong cuộc thảo luận ngày 14/5, Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã đưa ra nhận xét tích cực trong quan hệ hợp tác giữa các chuyên gia của hai nước về vấn đề Afghanistan.

 

Tại cuộc gặp gỡ, Tổng thống Putin thừa nhận rằng, giải quyết vấn đề tại Afghanistan là một tiến trình khá phức tạp, trong khi lực lượng Taliban lại đang ngày càng trở nên lớn mạnh. Chính vì thế, nhà lãnh đạo Nga kêu gọi các bên tăng cường hợp tác và nỗ lực thiết lập “thế cân bằng quyền lực” tại quốc gia Nam Á này.

 

Ngày 25/4, các đại diện Nga, Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp ba bên tại Moscow về tình hình Afghanistan. Sau khi sự kiện này kết thúc, các bên kêu gọi lực lượng Taliban khởi động đối thoại với các nhà chức trách Afghanistan trong thời gian sớm nhất có thể.

 

Về vấn đề hạt nhân Iran

 

Theo thông tin do ông Ushakov đưa ra thì thỏa thuận hạt nhân Iran cũng được Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Pompeo đề cập ngắn gọn trong cuộc gặp ngày 14/5. Tuy không tiết lộ những nội dung cụ thể xoay quanh vấn đề Iran đã được ông Putin và ông Pompeo nói tới là gì, song ông Ushakov đánh giá đây là một cuộc thảo luận “thú vị”./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực