Nếu Đà Nẵng thống nhất, Chính phủ sẽ giữ nguyên bán đảo Sơn Trà

Thứ ba, 13/06/2017 20:22
(ĐCSVN) - Chiều nay, 13/6, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đăng đàn trả lời trước Quốc hội về những ý kiến xung quanh quy hoạch phát triển du lịch bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời trước Quốc hội trong phiên chất vấn chiều nay. (Ảnh:KS)

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, quy hoạch bán đảo Sơn Trà là một vấn đề thu hút sự chú ý không chỉ của Quốc hội mà còn với người dân cả nước. Trả lời câu hỏi tại sao lại có quy hoạch này, Phó Thủ tướng cho biết, căn cứ vào Luật Du lịch quy định, Thủ tướng sẽ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch cả nước trong đó có danh mục các khu vực có tiềm năng để phát triển thành khu du lịch quốc gia. Chính vì vậy, dựa vào đề nghị của Đà Nẵng, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Với quy hoạch này, bán đảo Sơn Trà phải đáp ứng các quy định của Luật Du lịch về diện tích, lượng khách du lịch mỗi năm và có cơ sở lưu trú.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ngay sau khi Hiệp hội du lịch Đà Nẵng có ý kiến phản hồi về nội dung bản quy hoạch, Chính phủ đã trực tiếp yêu cầu bằng văn bản đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Đà Nẵng phải xem xét, tiếp thu các ý kiến với tinh thần cầu thị, khoa học và công khai. “Ngày 29/05/2017 vừa qua, Đà Nẵng đã có báo cáo nói rõ thành phố không đồng ý với kiến nghị giữ nguyên hiện trạng bán đảo Sơn Trà của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng. Tuy nhiên, tôi vẫn yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục rà soát các dự án, làm việc với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về hướng phát triển du lịch của bán đảo Sơn Trà trên nguyên tắc phải đảm bảo phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Để giải quyết những vướng mắc nêu trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, các bên liên quan cần thống nhất 2 nội dung cơ bản. Thứ nhất là nguyên tắc khai thác du lịch phải đi đôi với bảo tồn các giá trị tự nhiên. Thực tế cho thấy, nhiều khu du lịch, khu bảo tồn thiên nhiên thế giới phát triển được du lịch là nhờ công tác bảo tồn được bảo đảm, bảo tồn tốt thì đấy là tài nguyên du lịch. Thứ hai, phát triển du lịch Sơn Trà trước hết phục vụ kinh tế, xã hội của Đà Nẵng, vì vậy cấp ủy, chính quyền thành phố phải tạo được sự đồng thuận của nhân dân cũng như các cơ quan liên quan.

Với riêng những kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng phải làm việc với Hiệp hội để thống nhất và hướng tới một quy hoạch tốt nhất cho sự phát triển của Sơn Trà. “Tinh thần của Chính phủ là nếu Đà Nẵng thống nhất kiến nghị giảm quy mô đầu tư trên bán đảo Sơn Trà xuống mức nào Chính phủ cũng sẽ đồng ý; thậm chí nếu Đà Nẵng thống nhất giữ nguyên trạng thì Chính phủ cũng hoan nghênh. Cao hơn nữa nếu Đà Nẵng và Hiệp hội du lịch thấy rằng Sơn Trà chưa cần phát triển du lịch và xin rút khỏi các khu du lịch quốc gia thì Chính phủ cũng đồng ý. Tinh thần chung của Chính phủ là phát triển nhưng phải đảm bảo bền vững”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định./.

Nhóm phóng viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực