Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh

Thứ bảy, 25/03/2017 21:59
Ngày 25/3, tại Đồng Nai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 – 2021 với chủ đề: “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND cấp tỉnh”. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tham luận cho rằng, việc xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND là hoạt động rất quan trọng tại các kỳ họp của HĐND tỉnh để cụ thể hóa các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước phù hợp với thực tiễn của địa phương, nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong từng giai đoạn nhất định. Các đại biểu đã tập trung trao đổi kinh nghiệm, thảo luận việc áp dụng những quy định mới về quy trình soạn thảo, thẩm tra, ban hành nghị quyết quy phạm pháp luật bảo đảm đúng quy định, chất lượng và hiệu quả. Để nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành nghị quyết, Thường trực HĐND cấp tỉnh cần xây dựng kế hoạch, chi tiết; công tác thẩm tra nội dung nghị quyết cần được cải tiến theo hướng cơ quan chuyên môn phải chủ động soạn thảo dự thảo nghị quyết sớm và có ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp... 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng: Hội nghị giao ban thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ góp phần tăng cường mối quan hệ, là diễn đàn để các địa phương trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh. Đồng thời, tìm ra giải pháp tốt để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Thường trực HĐND cần phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh để xây dựng nghị quyết đúng quy định pháp luật, sát với thực tiễn đời sống xã hội; cần nâng cao chất lượng các báo cáo thẩm tra của các ban của HĐND nhằm phát hiện những vấn đề chưa phù hợp để đưa ra quyết định đúng đắn; Thường trực HĐND chủ động phân công các ban tham gia ngay từ đầu xây dựng đề án và dự thảo nghị quyết để nâng cao chất lượng; cần chú trọng công tác triển khai, thực hiện nghị quyết sau kỳ họp nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong quá trình tồ chức thực hiện nghị quyết./. 

Sỹ Tuyên/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực