Miền Bắc sẽ đón Tết Nguyên đán trong thời tiết mưa phùn, gió rét

Thứ ba, 13/02/2018 11:19
(ĐCSVN) - Tính đến ngày hôm nay, 13/2 dương lịch (tức 28 Tết), miền Bắc vẫn có những đợt không khí lạnh tăng cường, khiến trời rét. Dự báo, những ngày Tết nhiệt độ sẽ tăng, ấm áp hơn, tuy nhiên sẽ có mưa rào, mưa phùn.

Tìm hiểu về nhiệt độ 3 miền những ngày xuân Mậu Tuất 2018, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản VIệt Nam đã có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm - Trưởng phòng dự báo hạn vừa, hạn dài (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương).

Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm. Ảnh: BL

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết tình hình thời tiết 3 miền dịp Tết Nguyên đán này?

Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm: Bắt đầu từ 28-29 âm lịch đến Tết Nguyên đán các tỉnh miền Bắc sẽ trải qua một giai đoạn nắng và khô. Sau đó, ngày 30 Tết có một đợt không khí lạnh tăng cường kết hợp với gió Tây gây mưa nhỏ, mưa phùn kéo dài đến mùng 1 Tết.  Khả năng trong các ngày mùng 2,3 Tết sẽ lặp lại, sẽ có mưa nhỏ, mưa phùn.

Tại miền Bắc về đêm trời không quá lạnh, nhiệt độ trong khoảng 16-19 độ C, ban ngày trong khoảng 21-24 độ C. Đối với các tỉnh miền Trung cũng có mưa vào trước Tết và trong Tết, mưa không  quá lớn. Tuy nhiên, mưa tại các tỉnh miền Trung sẽ kéo dài hơn từ mùng 2,3 đến mùng 4 Tết. Đối với các tỉnh miền Nam, thời tiết tương đối tốt. Tuy nhiên vẫn có một số ngày có mưa rào và giông.Thời gian mưa tương đối ngắn và kết thúc nhanh, thuận lợi cho bà con du xuân.

PV: Xin ông cho biết cả 3 miền sẽ đón giao thừa trong điều kiện thời tiết như thế nào?

Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm: Đối với đêm giao thừa, thời tiết ở miền Nam là tốt nhất. Trời quang mây, có gió nhẹ, không quá lạnh, nhiệt độ từ khoảng 23-24 độ C. Đối với các tỉnh miền Trung có thể có mưa vào đêm giao thừa, tuy nhiên mưa không quá lớn. Tại miền Bắc, thời tiết hơi đặc trưng của sắc xuân, nhiều khả năng đêm giao thừa đến sáng mùng 1 Tết sẽ có đợt mưa nhỏ, mưa phùn, trời hơi se lạnh, nhiệt độ khoảng 17-18 độ C.

PV: Hiện nay có bão số 2 (bão Sanba) ở gần Biển Đông, xin ông cho biết cơn bão này có ảnh hưởng thế nào đến thời tiết dịp Tết này?

Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm: Khả năng dự báo bão Sanba sẽ đi vào Biển Đông vào 29 Tết .Bão sẽ tiếp cận khu vực phía Tây quần đảo Trường Sa sau đó sẽ suy yếu. Tuy nhiên, cơn bão này sẽ gây mưa cho các tỉnh ven biển Nam Trung bộ và một số tỉnh khu vực Nam Trung bộ. Đặc biệt Nam Trung bộ sẽ có mưa lớn, kéo dài khoảng mùng 2 đến mùng 3 Tết, sang mùng 4 Tết sẽ giảm dần.

PV: Ông nhận định chung về thời tiết năm 2018 ra sao?

Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm: Về bão, mùa bão năm 2018 sẽ bắt đầu sớm, giữa tháng 2 có cơn bão Sanba ở khu vực Biển Đông. Về mưa, khu vực Bắc Bộ trong 2 tháng tới sẽ nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Đối với các tỉnh miền Nam, năm 2018 sẽ có gió mùa Tây Nam bắt đầu sớm.

Về nắng nóng, trong năm 2018 được dự báo bớt gay gắt hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, vẫn có khả năng xảy ra những đợt nắng nóng nhưng không kéo dài.

PV: Ông có thể cho biết, dự báo từ giờ đến hết mùa đông còn bao nhiêu đợt không khí lạnh ?

Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm: Hiện giờ đang vào thu đông, nên các đợt không khí lạnh cũng như tần suất của nó  sẽ giảm dần. Về rét đậm rét hại có thể xem là đã hết. Tuy nhiên vẫn có thể có 1, 2 ngày nhiệt độ xuống thấp, khoảng 15 độ, nếu có thì chỉ có rét đậm vào đêm.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực