Làm rõ chất lượng các công trình đầu tư công

Thứ ba, 16/10/2018 09:51
(ĐCSVN) – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung, đặc biệt là công trình đầu tư công, trong đó có công trình giao thông xuống cấp nhanh.
Toàn cảnh phiên họp.(Ảnh: quochoi.vn)

Ngày 15/10, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, UBTVQH đã nghe và cho ý kiến về các Báo cáo đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; đánh giá giữa kỳ thực hiện Nghị quyết số 24/2016/QH14 về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; giữa kỳ thực hiện Nghị quyết số 100/2015/QH13 phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020; kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Chính phủ sâu sát cơ sở, kịp thời tháo gỡ vướng mắc

Phát biểu tại phiên họp, hoan nghênh những kết quả đạt được, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đã điểm lại những nội dung rất đáng ghi nhận mà thời gian tới cần phát huy hơn nữa. Đó là, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng luôn đi sâu đi sát cơ sở, bám sát thực tiễn, giải quyết kịp thời vướng mắc cấp bách đặt ra và lãnh đạo Chính phủ thường xuyên đối thoại, lắng nghe, tham dự các cuộc xúc tiến đầu tư với các tỉnh. “Chúng tôi nhận định, khi người đứng đầu Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ trực tiếp có mặt và chứng kiến những cuộc ký kết đầu tư, trực tiếp lắng nghe các nhà đầu tư thì có tác dụng rất tích cực, động viên khuyến khích và tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư đầu tư. Đây cũng là thể hiện sự cam kết của Chính phủ với các nhà đầu tư trong và ngoài nước” – bà Lê Thị Nga phát biểu.

Cũng theo bà Lê Thị Nga, điểm đáng ghi nhận khác là sự sâu sát cơ sở và địa phương. Theo đó, để các chính sách của Chính phủ đáp ứng được yêu cầu chung, vĩ mô cũng như đáp ứng yêu cầu đặc thù của từng vùng miền, tránh được việc xây dựng chính sách duy ý chí thì có kinh nghiệm cần tiếp tục phát huy. Đó là việc lãnh đạo Chính phủ trực tiếp đi địa phương hoặc mời địa phương ra làm việc tại Hà Nội cùng với các bộ, ngành để nghe và giải quyết các vấn đề vướng mắc.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng đánh giá cao việc khi có sự cố bão lũ, tai nạn, dịch bệnh, cháy nổ…xảy ra thì Thủ tướng và các Phó Thủ tướng phụ trách có mặt kịp thời,đồng thời chỉ đạo sát sao, phản ứng tức thì.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng cho rằng việc tổ chức thường xuyên các cuộc làm việc, hội nghị đối thoại với tri thức, công nhân, nông dân và các hội nghị toàn quốc để lắng nghe tổng kết các mảng công tác cũng là một cách làm cần phát huy…

Bà Lê Thị Nga đề xuất Chính phủ cần làm đậm nét thêm về công tác phòng, chống tham nhũng. Đây là giai đoạn phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh, theo phương châm nói đi đôi với làm, không có vùng cấm và không có ngoại lệ bất kể người đó là ai, ở mảng công tác nào.

Ghi nhận những kết quả đạt được, song theo Chủ nhiệm Lê Thị Nga, qua tiếp xúc đại biểu Quốc hội, cử tri thì thấy còn nhiều điểm cần lưu ý.

Trước hết, bà Nga đề nghị cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung, đặc biệt là công trình đầu tư công trong đó có công trình giao thông xuống cấp nhanh. “Chúng ta phải trả lời được câu hỏi mà cử tri nói lâu rồi: Vì sao công trình làm thì lâu mà hỏng thì nhanh, đặc biệt là các công trình giao thông. Vừa rồi, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới thông xe 2/9/2018, đầu tư 34.500 tỷ mà xuống cấp rất nhanh. Chúng tôi đề nghị làm rõ các vụ việc cụ thể mà dư luận, cử tri, báo chí nêu, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Lưu ý trong trách nhiệm giải trình phải nói rõ và phải nghiêm túc, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm...".

Với tội phạm ma túy, bà cho rằng đây cũng là vấn đề rất đáng quan ngại. Đặc biệt, dư luận phản ánh nhiều về việc một số dạng chất gây nghiện mới như bóng cười, tem lưỡi… đang bày bán ngang nhiên, công khai ở nhiều nơi trong đó có quán bar, vũ trường ở một số thành phố lớn. Để tránh ảnh hưởng lớn đến thế hệ trẻ, bà đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo các thành phố lớn kiểm soát các quán bar, vũ trường.

Nhấn mạnh tham nhũng lớn, tham nhũng dưới hình thức lợi ích nhóm, sân sau, công ty gia đình đang dần lộ diện qua các vụ án vừa qua, bà Nga đề nghị Chính phủ và cơ quan tư pháp tập trung để nhận diện đầy đủ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế.

Ngoài ra, bà Nga đề nghị Chính phủ quan tâm hơn tới công tác phòng chống cháy nổ; ô nhiễm và sự cố môi trường; phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em…

Cần đánh giá tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc

Phát biểu tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đề cập tới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.  Trưởng ban Dân nguyện đánh giá, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành có  sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian vừa qua, đặc biệt là đối với các vụ việc do đại biểu Quốc hội chuyển tới. Tuy nhiên tình hình khiếu nại tố cáo vẫn diễn biến phức tạp. “Chìa khoá của vấn đề ở đây là ở công tác tiếp công dân ở cấp cơ sở hiện nay chưa được tốt, đặc biệt là cấp xã; khoảng 80% cấp xã không có số liệu về công tác tiếp công dân của Chủ tịch xã để báo cáo. Tôi cho rằng chất lượng tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp chính là chìa khoá để tháo nút thắt” –  Trưởng ban Dân nguyện nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thì đề nghị cần đánh giá lại việc năng suất lao động thấp, cũng như hiệu quả việc sử dụng ngân sách. "Thực tế xuất khẩu của ta phụ thuộc vào khối doanh nghiệp nước ngoài (FDI), trong khi đó các doanh nghiệp trong nước của ta còn nhiều khó khăn", Phó Chủ tịch Đỗ Bá Tỵ băn khoăn.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng đề nghị cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc vì điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế Việt Nam, nhất là trong hoạt động xuất khẩu và đầu tư. “Cần có một đánh giá chính xác để dự phòng xem cuộc chiến tranh thương mại này sẽ đem lại những cơ hội cũng như thách thức gì cho nước ta", ông đề nghị.

Về các vấn đề xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị cần đánh giá thêm về nguyên nhân, nhất là vấn đề trách nhiệm của cá nhân cũng như các cấp, các ngành, từ Trung ương đến cơ sở. Dẫn chứng vụ triệt phá sào huyệt trùm ma túy ở Lóng Luông (Mộc Châu, Sơn La) vào cuối tháng 6 vừa qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng đây là một thành tích tốt, song đề nghị cần xem ngược lại, rằng lực lượng quản lý tại địa bàn đó như thế nào, công tác quản lý địa bàn của cấp ủy, chính quyền ở địa phương đó ra sao, mà để trong thời gian dài như thế mới bị triệt phá, từ đó mới có giải pháp thích hợp.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý Chính phủ, các bộ, ngành về những rủi ro của tác động kinh tế thế giới, nhất là cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ có thể tác động tiêu cực trực tiếp hoặc gián tiếp đến nền kinh tế nước ta đặc biệt là hoạt động xuất khẩu và đầu tư. Bên cạnh đó, cần chú ý những rủi ro về lạm phát, tỷ giá; các rào cản về thủ tục hành chính…

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Chính phủ phân công các bộ, ngành chuẩn bị những nội dung để giải trình thêm với đại biểu Quốc hội như: Vì sao năng suất lao động năm nay không bằng năm trước; thu ngân sách ở cả 3 khu vực (FDI, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân) đều chưa đạt dự toán; chỉ số ICOR giảm nhưng vẫn còn cao so với khu vực và các nước…/.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực