Kỳ vọng vào quyết tâm đổi mới của Trung ương

Thứ ba, 10/10/2017 10:26
(ĐCSVN) – Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6 khóa XII đang diễn ra tại Thủ đô Hà Nội với nhiều nội dung được xác định là “quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, có tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, đến đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cả nước, được xã hội đặc biệt quan tâm và kỳ vọng”.

Tại Hội nghị này, Trung ương thảo luận, cho ý kiến về tình hình kinh tế-xã hội và tài chính-ngân sách năm 2017, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán tài chính, ngân sách năm 2018; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới; tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và một số vấn đề quan trọng khác.

Dõi theo những thông tin này, nhân dân Thủ đô Hà Nội có nhiều tâm tư, tình cảm và kỳ vọng gửi đến Trung ương Đảng. Ông Trịnh Quốc Việt (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) cho rằng, các chỉ tiêu kinh tế được Đảng và Nhà nước chỉ đạo thực hiện sát sao theo từng quý, từng năm, tuy nhiên vẫn có những chỉ tiêu chưa đạt, vẫn có những doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ, do đó, người dân mong muốn và tin tưởng Trung ương bàn và quyết định các vấn đề liên quan đến kinh tế xác đáng hơn, lấy lại “sức khỏe” cho nền kinh tế trong thời gian tới. Người dân cũng hy vọng việc “đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, kiểm soát nợ công; cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu. Đẩy mạnh tái cấu trúc đầu tư công, các doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập. Nâng cao chất lượng tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để huy động và sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn lực, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững cả về kinh tế, xã hội và môi trường” như gợi mở của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương, doanh nghiệp tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII đã đề ra.

Theo ông Nguyễn Đức Mạnh, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hội nghị Trung ương 6 lần này đề cập nhiều vấn đề rộng lớn, vừa cơ bản, vừa cấp bách, liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội hằng năm, đổi mới phát triển xã hội, đổi mới chính trị đồng bộ với đổi mới phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Trong đó, đáng chú ý là vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây có thể nói là bước đột phá, mắt xích quan trọng nếu Đảng ta muốn đổi mới về chính trị nhằm bắt kịp với đổi mới về kinh tế. Trong khi thế giới bước sang thời kỳ công nghiệp 4.0 thì chúng ta cũng phải chuẩn bị những cơ sở thiết yếu để có thể bắt kịp xu thế ấy. Mà theo tôi, quan trọng nhất là phải đổi mới từ con người, từ bộ máy, phải vừa tinh gọn, vừa có chất lượng thì mới có thể vận hành và thực hiện những việc lớn hơn trong tương lai được. Vấn đề về tiền lương, tiền chi từ ngân sách quá lớn là vấn đề nhìn thấy, đong đếm được, nhưng cái mà chúng ta cần nhìn thấu đáo hơn đó là hiệu quả và chất lượng công việc, nếu người làm nhiều mà công việc không chạy thì càng mất nhiều thời gian và công sức. Do đó, tôi thấy rằng, rất cần thiết phải đổi mới, phải sắp xếp lại cho hợp lý theo hướng “tinh giản” chứ không phải “tinh giảm”.

Ông Trần Viết Hoàn (Vĩnh Phúc, Ba Đình), người từng nêu lên những bức xúc của người dân với việc có quá nhiều cán bộ được bổ nhiệm tràn lan tại các cuộc tiếp xúc cử tri quận Ba Đình cảm thấy rất vui mừng trước quyết tâm của Trung ương Đảng. Đặc biệt, trong Hội nghị lần này, Trung ương đã có nội dung về xử lý kỷ luật cán bộ lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng rất kịp thời. Ông Hoàn cho rằng, đó là sự quyết tâm và đổi mới của Trung ương Đảng và cần được tiếp tục giữ nghiêm kỷ luật trong thời gian tới.

Hội nghị Trung ương 6 đang diễn ra thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân cả nước. (Ảnh: HH)

Liên quan đến vấn đề tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, ông Trần Quang Minh (quận Tây Hồ) cho rằng, đời sống dân sinh hiện đang chịu nhiều ảnh hưởng. Từ chất lượng thức ăn, chất lượng khám, chữa bệnh hay các vấn đề khác liên quan đến đời sống tinh thần của nhân dân cũng còn nhiều nơi chưa được quan tâm. Trong khi đó, dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, các dịch vụ y tế ngày càng đắt hơn thì việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cần phải được thực hiện tốt hơn nữa, trong đó, cần chú ý đến những người nghèo, người già, neo đơn, những người dân ở vùng sâu, vùng xa…

Nói về nội dung công tác dân số trong tình hình mới, là một công dân Thủ đô còn trẻ, chị Nguyễn Thị Thúy, khu đô thị Xa La, Hà Đông cho rằng, hiện nay, chị em trong độ tuổi mang thai có chiều hướng “ngại” đẻ, các cô gái trẻ “ngại” lấy chồng sinh con. Tỷ lệ các cặp vợ chồng mà chị Thúy quen biết sinh 1 con là khá nhiều, trong khi đó, không ít các cô gái trẻ ngoài 30 tuổi chưa lập gia đình và cũng “ngại” lấy chồng, sinh con. Hay tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, đã ở mức nghiêm trọng và ngày càng lan rộng. Cùng với đó, hiện nước ta đang bước vào thời kỳ "già hoá dân số"... Đây là những thách thức đặt ra cho công tác dân số của nước ta trong thời gian tới. Do đó, hy vọng rằng, Hội nghị Trung ương lần này bàn thảo kỹ hơn để trong tương lai, chúng ta vừa đảm bảo được cơ cấu, số lượng dân số, vừa đảm bảo được sự phát triển cả về kinh tế - xã hội và an ninh trật tự để nhân dân có cuộc sống yên bình và tốt đẹp hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Liệu (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm), Trung ương lần này bàn về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là rất cần thiết và cần được đổi mới. Hiện nay, đơn cử như việc đi công chứng giấy tờ đến phường phải nộp thủ tục từ sáng, hẹn đến chiều lấy kết quả theo đúng hẹn; còn nếu ra phòng công chứng tư thì có thể lấy được nhanh chóng. Tức là cùng một công việc, nếu như ở đâu làm tốt hơn mà lại giảm ngân sách cho nhà nước thì chúng ta nên làm. Chúng ta chỉ nên duy trì công chức, duy trì tổ chức ở những công việc mà khu vực dịch vụ tư nhân hay việc xã hội hóa không làm được. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính để việc phục vụ nhân dân được tốt hơn./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực