"Không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ"

Thứ hai, 02/07/2018 22:02
(ĐCSVN)- Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương chiều ngày 2/7, Thủ tướng Chính phủ cảnh báo sức ỳ của cải cách đã xuất hiện và ngày càng lớn, cản trở mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh và yêu cầu không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ...

Đánh giá cao những kết quả tích cực về kinh tế-xã hội 6 tháng qua, song Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mặc dù đạt tăng trưởng cao nhất trong 8 năm qua, nhưng quán tính, động năng tăng trưởng đang giảm đi (từ 7,45% của quý I đã giảm xuống còn 6,79% của quý II và 7,08% của 6 tháng). 

Trong bối cảnh chúng ta gặp nhiều khó khăn, thách thức như sức ép lạm phát, giải ngân chậm, tái cơ cấu kinh tế chưa chuyển biến nhiều về chất, nợ công còn ở mức cao…Thủ tướng cho rằng phải xem lại động lực tăng trưởng, tiếp tục bổ sung thêm động năng mới cho tăng trưởng trong 2 quý còn lại của năm, không chỉ để chỉ đạo kế hoạch năm 2018 tốt nhất mà còn chuẩn bị những động lực tăng trưởng mới cho thời gian tới.

Thủ tướng chỉ ra 4 nguyên nhân dẫn tới sự trì trệ của đất nước. Đó là chưa tuân thủ đúng tinh thần kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; kỷ cương phép nước chưa nghiêm; tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm còn xảy ra trầm trọng, kéo dài; bệnh quan liêu, xa dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến Chính phủ.
(Ảnh: Quang Hiếu/VGP).

Chỉ ra sức ỳ lớn khi nhiều bộ, ngành chưa tích cực triển khai cải cách thủ tục hành chính, Thủ tướng đề nghị tiếp tục hủy bỏ những điều kiện kinh doanh vô lý, không cần thiết với tiến độ nhanh hơn, phát hiện và ngăn chặn nguy cơ xuất hiện những điều kiện kinh doanh mới, núp bóng ở những thể chế, chính sách pháp luật mới ban hành, nhất là từ cấp bộ. 

Môi trường kinh doanh cần được cải thiện mạnh hơn với nguyên tắc bình đẳng, an toàn, minh bạch và giảm chi phí. Cần cải thiện mạnh mẽ hơn nữa hiệu quả và hiệu lực quản lý Nhà nước nhờ sự trợ giúp của công nghệ thông tin và công tác đánh giá cán bộ. Tránh tình trạng “cán bộ mà cứ ôm vào mình quyền lợi không chính đáng”.

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, hai năm gần đây, môi trường kinh doanh liên tục được cải thiện nhưng mức độ quyết liệt, cải cách thực chất chưa đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương. Tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” vẫn còn, sức ỳ của cải cách đã xuất hiện và ngày càng lớn.

 “Không thể để tình trạng không làm cũng không sao hoặc làm không tốt cũng không sao. Chúng ta không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ. Cần cơ chế đánh giá cán bộ tốt hơn, công bằng hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục bám sát và triển khai hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết 01/NQ-CP; ưu tiên bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo dựng thêm dư địa cho điều hành chính sách kinh tế vĩ mô; đào sâu suy nghĩ, tìm giải pháp hiệu quả bổ sung động năng mới cho tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2018 và giai đoạn 2018-2020; thực hiện cho được mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2018 ở mức dưới 4%. 

Thủ tướng yêu cầu cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường thanh tra, kiểm tra, nghiêm khắc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân gây chậm trễ trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công. Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, mực nước, xâm nhập mặn, hạn hán ở các địa phương, có phương án tích nước, vận hành công trình phòng chống hạn hán phục vụ sản xuất; tăng cường chỉ đạo, điều hành, có các giải pháp bảo đảm an toàn cho các đập, hồ chứa trong mùa mưa bão 2018.

Các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt chủ trương, chỉ đạo về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế; thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong hệ thống cơ quan công quyền;…

Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương chủ động, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí, xã hội tình hình các mặt kinh tế-xã hội, góp phần định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân; triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng; đấu tranh, phản bác hiệu quả các thông tin sai trái, xấu độc, tăng cường thông tin tuyên truyền để người dân hiểu về các chủ trương, chính sách; làm tốt công tác dân vận, phát huy vai trò của các cấp Mặt trận, các đoàn thể trong vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước....

Tại Hội nghị, các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Trưởng ngành cũng đã trao đổi, trả lời những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo địa phương, nhất là về bảo đảm thu-chi ngân sách nhà nước; điều hành giá cả, thị trường; thúc đẩy tiến độ và giải ngân vốn đầu tư công; kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; phát triển và mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; công tác cải cách hành chính; sắp xếp, xây dựng bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; bảo vệ trật tự, an toàn xã hội;… /.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực