Không dùng ngân sách bồi thường thiệt hại do lỗi thi công

Thứ năm, 14/12/2017 18:22
(ĐCSVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc đền bù do thi công dự án gây thiệt hại cho người dân cần xử lý giải quyết thấu đáo nhưng đây là vấn đề dân sự nên không dùng ngân sách để xử lý.
Phiên họp thứ 19 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: Báo Đại biểu nhân dân)

Sáng 14/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải quyết bồi thường khi nhà ở, công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do quá trình thi công xây dựng các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hoá - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Theo Tờ trình của Chính phủ, Ban Quản lý tại 31 dự án (15 dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ và 3 dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ; 13 dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ theo hình thức BOT) ước tính có hơn 35.000 hộ dân bị ảnh hưởng với dự kiến kinh phí đền bù nằm ngoài trách nhiệm bảo hiểm do chủ đầu tư mua khoảng 166,793 tỷ đồng.

Để có đầy đủ cơ sở pháp lý triển khai thực hiện, đảm bảo ổn định đời sống, sản xuất của người dân bị ảnh hưởng, tránh việc khiếu kiện đông người kéo dài và thực hiện quyết toán công trình, Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận, cho phép Bộ Giao thông Vận tải được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ của các dự án này để chi trả bồi thường thiệt hại. Phần vốn này được lấy từ kinh phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư của các dự án và giao Ủy ban nhân dân các tỉnh, Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương xem xét, xác định đối tượng, mức độ ảnh hưởng, quyết định giá trị thiệt hại và thực hiện chi trả bồi thường trên cơ sở kết quả giám định tổn thất của đơn vị tư vấn giám định độc lập.

Theo Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày, nêu rõ, theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 2 Nghị quyết 99/2015/QH13 về dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2016 thì đối với phần vốn còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và dường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 65/2013/QH13, sau khi rà soát, phân bổ 14.259 tỷ đồng, nếu vẫn tiếp tục còn dư, giao Chính phủ phân bổ cho các dự án liên quan đầu tư xây dựng 2 tuyến đường này theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, việc phân bổ, sử dụng phần vốn còn dư của các dự án này thuộc thẩm quyền xem xét, quyết định của Chính phủ. Tuy nhiên, việc sử dụng cho mục đích bồi thường như đề xuất của Chính phủ cần được xem xét để bảo đảm căn cứ pháp lý.

Báo cáo thẩm tra cũng nêu rõ, việc thi công gây ảnh hưởng đến nhà ở, các công trình lân cận của người dân đã tồn tại trong nhiều năm qua song chưa có phương án xử lý dứt điểm, dẫn đến bức xúc, khiếu kiện kéo dài trong nhân dân. Các hộ dân bị ảnh hưởng phần lớn là các hộ nghèo, cận nghèo nên việc khẩn trương xem xét, tháo gỡ các vướng mắc để có phương án bồi thường, ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân là cần thiết. Mặc dù vậy, việc xử lý vấn đề này cần được cân nhắc, xem xét, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm bồi thường và nguồn vốn để chi trả bồi thường.

Bên cạnh đó, việc bồi thường thiệt hại cho người dân có nhà ở, công trình xây dựng bị ảnh hưởng thực hiện theo quy định tại Điều 605 Bộ Luật Dân sự. Trong quá trình triển khai, việc khảo sát, đánh giá hiện trạng trước thi công; tính toán, sử dụng máy móc, thiết bị và áp dụng các giải pháp trong thi công cũng như quyết định phạm vi, hạn mức mua bảo hiểm công trình thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư, nhà thầu thi công. Trong trường hợp xảy ra các thiệt hại trong quá trình thi công song nhà đầu tư, nhà thầu thi công mua không đủ phạm vi, hạn mức bảo hiểm, do khâu dự báo, chuẩn bị thi công chưa đầy đủ, chưa lường hết các rủi ro có thể xảy ra thì nhà đầu tư, nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với phần thiệt hại phát sinh.

Phát biểu thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đặt vấn đề, trước khi lập dự án, thi công, liệu chúng ta có lường trước vấn đề hay không? Trách nhiệm này thuộc về Chính phủ, Bộ Xây dựng hay nhà thầu? Trong trường hợp không phân định được thì đưa ra tòa, xử lý dân sự. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình cũng đề nghị, phải giải quyết nhanh, không để kéo dài vì đời sống của nhân dân vùng dự án đang gặp nhiều khó khăn.

Đồng quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng đây là quan hệ dân sự. Việc thi công công trình và hậu quả thiệt hại của nhà dân có quan hệ nhân quả.

Sau các ý kiến thảo luận, kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định, việc đền bù do thi công dự án gây nên thiệt hại cho hơn 35.000 hộ dân với số tiền 166,793 tỷ đồng cần được xử lý, giải quyết thấu đáo. Tuy nhiên, nội dung Chính phủ trình không thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà thuộc trách nhiệm giải quyết của Chính phủ. Đây là trách nhiệm dân sự giữa nhà đầu tư, nhà thầu và người dân nên phải thực hiện theo Bộ luật Dân sự, không thuộc phạm vi xử lý của ngân sách Nhà nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cùng với sự giám sát của các đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân hướng dẫn, giải thích rõ cho người dân biết để tạo sự đồng thuận cao.

Cũng trong phiên họp sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét đề xuất của Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thuỷ lợi; cho ý kiến về việc sử dụng số vốn kết dư sau khi hoàn thành các dự án đóng tàu Cảnh sát biển, kiểm ngư thực hiện theo Nghị quyết số 72/2014/QH13 của Quốc hội.

Sau khi cho ý kiến về các nội dung trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu bế mạc phiên họp thứ 19.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình Phiên họp thứ 19. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, ngay sau phiên họp này, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, Ban công tác Đại biểu phối hợp chặt chẽ với Tổng Thư ký Quốc hội chuẩn bị văn bản, thông báo kết luận chính thức của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để các cơ quan hữu quan có căn cứ triển khai thực hiện, đồng thời tích cực chuẩn bị các nội dung trong chương trình Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến tổ chức trong tháng 1/2018./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực