Khi nào bà con yên tâm ăn cá, hải sản được?

Thứ sáu, 29/07/2016 15:04
(ĐCSVN) – Nhân dân và cử tri Quảng Bình mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương sớm làm rõ, trả lời khi nào thì bà con yên tâm ăn cá, hải sản được? khi nào môi trường biển an toàn được?

Đại biểu Trần Công Thuật (Quảng Bình) phát biểu tại Hội trường Quốc hội sáng 29/7. Ảnh: KT

Thảo luận ở hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2016, sáng 29/6, đại biểu Trần Công Thuật (Quảng Bình) dành toàn bộ thời gian phát biểu đi sâu vào vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay.

Theo đại biểu, vấn đề môi trường được Đảng, Nhà nước, Quốc hội quan tâm, chúng ta có hệ thống quản lý nhà nước với bộ máy tổ chức chặt chẽ từ Trung ương đến các cấp nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường thời gian qua xảy ra khắp nơi. Đại biểu nói “Điển hình là sự cố ô nhiễm môi trường biển, tức là biển bị nhiễm độc do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa gây ra đã tác động lớn đến đời sống nhân dân, an ninh trật tự xã hội, đến lòng tin của người dân”.

Trước Quốc hội, đại biểu nhấn mạnh: “Nhân dân và cử tri Quảng Bình trân trọng cảm ơn sự quan tâm Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã dành cho bà con đồng bào vùng bị ảnh hưởng sự quan tâm cả về vật chất và tinh thần, hoan nghênh Chính phủ đã chỉ đạo sớm tìm ra nguyên nhân và tác động với sự cố vừa rồi”.

Tuy nhiên, đại biểu cho biết nhân dân và cử tri Quảng Bình đánh giá, sự cố môi trường biển  ảnh hưởng đến Quảng Bình rất nặng nề, hết sức nghiêm trọng, kéo tỉnh Quảng Bình cả về kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, giảm lòng tin của dân. “Ít nhất trong những tháng qua làm kinh tế Quảng Bình điêu đứng, lòng dân không yên. Bà con Quảng Bình rất bức xúc, lên án hành động gây ra hủy hoại môi trường biển vừa rồi của Formosa” – đại biểu nói.

Từ đó, nhân dân Quảng Bình đề nghị, sớm thực hiện các quy định của Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhân dân, đền bù thiệt hại trong vùng trực tiếp bị thiệt hại và vùng liên quan. Bởi đến nay chính sách này chưa đến được với địa phương và người dân.

Theo đại biểu, mặc dù Quảng Bình đã rất nỗ lực và cố gắng nhưng nhiều mặt vượt quá khả năng tài chính của tỉnh. Do đó, nhân dân và cử tri Quảng Bình cũng đề nghị Chính phủ giải quyết những khó khăn của người dân về việc làm, thu nhập, ổn định đời sống lâu dài một cách căn cơ để nhân dân yên tâm. Đại biểu khẳng định, “Quảng Bình cần sự hỗ trợ mạnh mẽ của Trung ương, Chính phủ vì những tác động của sự cố này là toàn diện, nghiêm trọng, khó khắc phục và ảnh hưởng lâu dài”.

Đại biểu cũng đề nghị cần công khai, minh bạch cái gì là của dân được đền bù, cái gì được hưởng hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ, cái gì là nhà nước đầu tư để giải quyết sự cố vừa qua?.

Theo đại biểu, cử tri Quảng Bình cũng rất quan tâm đến xử lý nghiêm của trách nhiệm của nhà nước, tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố vừa qua. Đề nghị Chính phủ coi đây là bài học lớn, sâu sắc trong đầu tư, ứng phó với thảm họa môi trường, thiên tai trong phát triển kinh tế bảo vệ môi trường, bảo đảm phát triển bền vững nguồn nước. “Tránh tình trạng lúng túng xảy ra vừa rồi, trong khi dư luận người dân cho rằng sự cố rất nghiêm trọng thì một số lãnh đạo các cơ quan chức năng lại phát biểu thiếu cơ sở khoa học, mơ hồ, cảm tính, không chính xác khiến tình trạng phức tạp hơn, người dân lo lắng và bức xúc hơn” – đại biểu phát  biểu.

Đại biểu cũng chỉ ra liên tiếp thời gian gần đây phát hiện ra nhiều sai phạm của Formosa như chôn lấp chất thải bừa bãi, đẩy sự cố nguy hại hơn vì vậy cần sớm xử lý kiên quyết những hành vi này.

Theo đại biểu, nhân dân và cử tri Quảng Bình mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương sớm làm rõ, trả lời khi nào thì bà con yên tâm ăn cá, hải sản được? khi nào môi trường biển an toàn được?

Hiện nay môi trường biển đang bị các thế lực xấu lợi dụng để kích động nhân dân. Tuy vậy, nhân dân Quảng Bình vẫn luôn tin tưởng vào Đảng, Nhà nước. Đồng thời mong muốn nguyện vọng của bà con nhanh chóng được giải quyết, được nhân dân cả nước cùng cảm thông chia sẻ.

Về câu “đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại” trong báo cáo, đại biểu phân vân”cần hiểu như thế nào trong trường hợp Formosa?”. Bởi “Bà con cử tri điện cho tôi đề nghị thay câu khác cho phù hợp hơn, đây là đạo lý của người Việt Nam, trong trường hợp này chưa thuyết phục lắm”.

Một vấn đề nữa được đại biểu nhắc đến trong bài phát biểu của mình là báo cáo chỉ nêu vai trò của bộ ngành, trung ương, chưa nói đến vai trò của người dân, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể của các địa phương. “Vai trò của nhân dân là tình cảm với đất nước, với Đảng, chỉ một bộ phận nhỏ bị kích động biểu tình còn đa số nhân dân ta, tin chờ đợi. Lòng tin của nhân dân rất tốt, địa phương cũng lăn lộn, trăn trở cùng với dân” – đại biểu bày tỏ.

Cuối cùng, đại biểu nhận xét báo cáo chưa phản ánh hết được trong 4 tỉnh thì đâu là trọng tâm?. Do đó, cần phải xác định rõ địa bàn nào bị nhiều, bị ít để có giải pháp thích hợp.

Phát biểu của đại biểu Trần Công Thuật được rất nhiều đại biểu Quốc hội phát biểu sau đó đồng tình và làm rõ thêm./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực