Israel không cho phép người tị nạn Syria vượt qua biên giới

Chủ nhật, 01/07/2018 21:25
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 1/7 tuyên bố Israel sẽ trợ giúp người tị nạn Syria ở gần biên giới hai bên, song sẽ không cho phép những người này tiến vào Israel.
Người tị nạn Syria tới khu vực Ramtha sau khi qua biên giới Syria - Jordan ngày 5/9/2012. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Phát biểu trong cuộc họp nội các hàng tuần tại Jerusalem, Thủ tướng Netanyahu nêu rõ: "Chúng ta sẽ tiếp tục bảo vệ biên giới...chúng ta sẽ trợ giúp nhiều nhất có thể nhưng sẽ không cho phép tiến vào lãnh thổ". Ông Netanyahu cũng nhấn mạnh rằng Israel "sẽ yêu cầu giám sát chặt chẽ thỏa thuận ngừng bắn năm 1974 với quân đội Syria."

Kể từ ngày 19/6, binh lính thuộc lực lượng Chính phủ Syria đã tăng cường các đợt nã pháo vào các khu vực do phe đối lập kiểm soát ở vùng nông thôn phía Đông tỉnh Daraa, trước khi mở cuộc tấn công trên bộ nhằm vào phiến quân tại khu vực Tây Nam Syria này. 

Chiến dịch này có sự hỗ trợ oanh kích của lực lượng không quân Nga. Sau khi đảm bảo an ninh thủ đô Damascus, quân đội Syria đang tập trung vào khu vực phía Nam đất nước, nơi phiến quân vẫn kiểm soát nhiều khu vực ở các tỉnh Daraa và Sweida. 

Giao tranh giữa hai phe đã khiến hàng chục nghìn người tị nạn đã chạy trốn tới biên giới với Jordan và Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. 

Ngày 28/6, quân đội Israel tuyên bố đã chuyển số hàng viện trợ nhân đạo, bao gồm 300 căn lều, 13 tấn lương thực, 15 tấn thực phẩm cho trẻ em, 3 giường thiết bị y tế và thuốc men cùng với 30 tấn quần áo và giày dép cho người tị nạn Syria. 

Liên hợp quốc ước tính số người phải tị nạn trong đợt giao tranh lần này lên đến 160.000 người./. 

Theo Vietnam+

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực