Hội thảo quốc tế kỷ niệm 100 năm Cách mạng XHCN tháng Mười

Thứ ba, 10/10/2017 19:57
(ĐCSVN) - Từ ngày 8 -10/10/2017, Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) đã đăng cai tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “100 năm Cách mạng XHCN tháng Mười vĩ đại - kinh nghiệm quá khứ và hiện tại về xây dựng CNXH - bài học và chiến lược cho những người cộng sản trong thế giới đương đại”, tại thành phố Kolkata, Ấn Độ.

Hội thảo có sự tham dự của gần 100 đại biểu của 15 đảng cộng sản, công nhân từ 13 nước trên thế giới. Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Trần Đắc Lợi, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, dẫn đầu.

Các đại biểu đã tập trung trao đổi về ý nghĩa và ảnh hưởng to lớn của cuộc Cách mạng XHCN tháng Mười Nga vĩ đại, nhận định Cách mạng Tháng Mười đã không chỉ thay đổi số phận nhân dân lao động nước Nga mà còn thay đổi số phận của nhân loại, mở ra kỷ nguyên xây dựng một xã hội kiểu mới không còn bóc lột và mọi người đều thực sự bình đẳng.

Các đại biểu khẳng định giá trị không thể phủ nhận của những thành tựu chưa từng có trong lịch sử nhân loại về phát triển kinh tế, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội dưới chế độ xô-viết, sự hy sinh to lớn và đóng góp mang tính quyết định của Liên Xô đối với chiến thắng chủ nghĩa phát xít, cống hiến của các nước XHCN đối với phong trào giải phóng dân tộc và hòa bình thế giới sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Các đại biểu cũng đã đi sâu phân tích những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm của sự sụp đổ của Liên Xô và khối các nước XHCN ở Đông Ấu, nhấn mạnh đây chủ yếu là do những sai lầm chủ quan và hoàn toàn không có nghĩa là chủ nghĩa xã hội đã kết thúc hoặc không có tương lai. Trao đổi về tình hình thế giới đương đại, nhất là về tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng sâu sắc của chủ nghĩa tư bản thế giới đối với nhân dân lao động các nước, về thực tiễn và những bài học kinh nghiệm về xây dựng CNXH trong thế kỷ 21, nhất là tại Việt Nam, Trung Quốc, Cu Ba, các đại biểu nhất trí cho rằng CNXH vẫn là giải pháp đúng đắn duy nhất và cần thiết cho nhân loại ngày nay, cho rằng lý tưởng và tinh thần của Cách mạng Tháng Mười tiếp tục là ngọn  cờ dẫn đường cho cuộc đấu tranh cho nhân dân lao động toàn thế giới trong thời kỳ mới./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực