Hà Tĩnh: Nhiều kinh nghiệm triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng

Thứ năm, 13/06/2019 20:08
(ĐCSVN) - Trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã rút ra một số bài học kinh nghiệm. Trước hết, cần nghiên cứu, khảo sát thực tế, đánh giá thực trạng tình hình một cách đầy đủ, khách quan, khoa học để đề xuất những nội dung, giải pháp phù hợp, thiết thực. Đây là nhiệm vụ quan trọng để nghị quyết, chỉ thị của Đảng sớm đi vào cuộc sống...

Nghệ An cần tiếp tục làm tốt công tác bảo hiểm y tế

 
Ngày 13/6, tại Hà Tĩnh, Đoàn kiểm tra, khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương đã làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong 6 tháng đầu năm 2019 và kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới.
 
Đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh và đồng chí Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra, khảo sát chủ trì buổi làm việc. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Hồng Hải; lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể của tỉnh Hà Tĩnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Nghiêm túc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, sau khi các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được ban hành, căn cứ văn bản hướng dẫn của Trung ương, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu ban hành kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện phạm vi toàn tỉnh; đã tổ chức được 18 hội nghị cốt cán cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương học tập, quán triệt các văn mới của Đảng, tỷ lệ tham gia học tập đạt 94,2%.

Bên cạnh việc tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, các địa phương, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức lồng ghép nội dung các văn bản mới của Đảng bằng nhiều hình thức như thông qua các Hội nghị, sinh hoạt chào cờ đầu tháng, sinh hoạt chi bộ, qua hệ thống báo, đài, hệ thống truyền thanh cơ sở, trang thông tin điện tử, bản tin nội bộ...   

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, chủ động tham mưu của Ban Tuyên giáo trong 6 tháng đầu năm, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng được tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở; công tác sơ kết, tổng kết kịp thời, chất lượng, đảm bảo kế hoạch Trung ương đề ra.
 
Quá trình lãnh đạo chỉ đạo thực hiện các chủ trương, cấp ủy Đảng và chính quyền tỉnh đã ban hành 241 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết đề ra.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của hệ thống chính trị và cán bộ, đảng viên trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực dạy nghề chất lượng cao, công nghệ thông tin, bảo hiểm y tế, xuất bản sách lý luận chính trị, mua, đọc báo và tạp chí của Đảng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam... 
 
Đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu tại buổi làm việc
 
Về thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ban hành 10 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, Hội đồng nhân dân ban hành 06 Nghị quyết, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 31 văn bản, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng trên lĩnh vực bảo hiểm y tế, xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai Chỉ thị số 38-NQ/TW. Các cấp ủy, chính quyền xác định được trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản liên quan. Đặc biệt, nhận thức của nhân dân, người lao động, học sinh, sinh viên về quyền và trách nhiệm tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã chuyển biến tích cực; người lao động thấy rõ trách nhiệm và đòi hỏi người sử dụng lao động thực hiện quyền lợi được tham gia BHYT, nhân dân tích cực tham gia BHYT để phòng bệnh, chữa bệnh và chia sẻ với cộng đồng.
 
Tỉnh Hà Tĩnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý quỹ BHYT, đặc biệt chú trọng rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính từ 118 thủ tục (năm 2012) xuống còn 28 thủ tục năm 2018. 100% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã được tiếp nhận, xử lý trên môi trường điện tử, với số lượt hồ sơ được xử lý lên đến hàng ngàn hồ sơ mỗi tháng.
 
Các cơ sở y tế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh quyết toán BHYT. Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh đã có 283/283 cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai phần mềm quản lý khám chữa bệnh, kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT với Hệ thống thông tin giám định BHYT, đảm bảo việc kiểm soát chi phí và thanh quyết toán nhanh chóng, chính xác, hàng ngày đưa dữ liệu thông tin khám chữa bệnh lên hệ thống một cách công khai, minh bạch.
 
Chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên, đáp ứng cơ bản nhu cầu của nhân dân. Nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu từng bước mở rộng, triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và hệ thống bệnh viện tuyến huyện.
 
Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, chỉ tiêu số lượng người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ được nâng lên, chi thanh toán khám chữa bệnh BHYT tăng. Tổng số người dân tham gia BHYT tăng, từ 969.741 lượt người năm 2009 lên 1.638.592 lượt người năm 2018 (tăng 668.851 lượt người đạt 68,9%). Tỷ lệ người dân tham gia BHYT năm 2009 đạt 57%, năm 2018 đạt 88%, tăng 31%. Năm 2009, tổng chi khám chữa bệnh BHYT là 246,482 triệu đồng, năm 2015 tăng lên 613,385 triệu đồng, năm 2018 là 1,367 tỷ đồng.
 
 Nhiều kiến nghị về công tác bảo hiểm y tế
 
 Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương,Trưởng đoàn công tác bày tỏ sự phấn khởi, đánh giá cao những kết quả tỉnh Hà Tĩnh đạt được trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đặc biệt là việc triển khai thưc hiện Quyết định số 221-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa X) về ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân. Bên cạnh đó, Hà Tĩnh cũng triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”... Theo đồng chí Nguyễn Thanh Long, có thể khẳng định Hà Tĩnh là một trong những điểm sáng trong việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. 

,

Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với việc thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới, đồng chí Nguyễn Thanh Long ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của tỉnh Hà Tĩnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị; đánh giá cao những kết quả Hà Tĩnh đã đạt được trong việc thực hiện các nhiệm vụ  Chỉ thị số 38-CT/TW đã đề ra, trong đó có việc nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về chính sách BHYT, việc xây dựng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chính sách về BHYT, công tác quản lý và sử dụng quỹ BHYT...

Lắng nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; các thành viên Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Nguyễn Thanh Long đã phân tích một số hạn chế, yếu kém của Hà Tĩnh trong việc thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW và đưa ra một số ý kiến góp ý cho tỉnh trong việc xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới nhằm triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, trong đó có Chỉ thị số 38-CT/TW. Đồng chí cũng ghi nhận một số kiến nghị của tỉnh Hà Tĩnh trong công tác này. Cụ thể, tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục quan tâm và chỉ đạo về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới nhằm thực hiện tốt lộ trình BHYT toàn dân; kiến nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế cho phù hợp với thực tiễn trong tình hình mới; kiến nghị Chính phủ từng bước điều chỉnh mức đóng BHYT phù hợp với lộ trình tính đúng, tính đủ cơ cấu giá dịch vụ khám chữa bệnh, đảm bảo cân đối thu chi quỹ khám chữa bệnh BHYT, chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT... Đối với Bộ Y tế, tỉnh kiến nghị tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ các yếu tố cấu thành giá dịch vụ y tế theo đúng lộ trình; sửa đổi, thay thế một số văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay; chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương tiếp tục hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cao cho các bệnh viện của tỉnh Hà Tĩnh; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo nguồn nhân lực cho Hà Tĩnh...

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế công tác khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh và Trạm y tế xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà.

Đoàn công tác làm việc tại Trạm y tế xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà.

 

Trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã rút ra một số bài học kinh nghiệm:

Thứ nhất, cần nghiên cứu, khảo sát thực tế, đánh giá thực trạng tình hình một cách đầy đủ, khách quan, khoa học để đề xuất những nội dung, giải pháp phù hợp, thiết thực. Đây là nhiệm vụ quan trọng để nghị quyết, chỉ thị của Đảng sớm đi vào cuộc sống. 

Thứ hai, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan,  duy trì chế độ báo cáo, thường xuyên cung cấp thông tin hai chiều, từ đó phối hợp tham mưu hiệu quả triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng.

Thứ ba, phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban Tuyên giáo các cấp trong việc tham mưu cấp ủy tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, định kỳ chủ động hướng dẫn các ngành, địa phương sơ kết, tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm.

Thứ tư, để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, song song với việc ban hành nghị quyết cần ban hành đồng bộ các chính sách, đầu tư nguồn lực để triển khai thực hiện.

Thứ năm, cần nắm chắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực tuyên giáo; thường xuyên cập nhật thông tin, nắm chắc tình hình thực tiễn để tham mưu đúng, trúng và kịp thời. Cán bộ làm công tác tuyên giáo phải thường xuyên học tập, nâng cao trình độ lý luận và thực tiễn, chủ động, sáng tạo trong tham mưu.

Thứ sáu, trong công tác tham mưu, phải luôn quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, cần tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc mà thực tiễn đang đặt ra, lựa chọn một số nhiệm vụ trọng tâm đề xuất ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo.

Tin, ảnh: Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực