Giao thông tê liệt ở Paris

Thứ sáu, 13/09/2019 19:01
Giao thông ở thủ đô Paris của Pháp đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong ngày 13/9 khi các công nhân, viên chức ngành vận tải tiến hành cuộc bãi công nhằm phản đối các kế hoạch giảm phúc lợi hưu trí.


Công nhân, viên chức ngành vận tải tiến hành bãi công phản đối cải cách lương hưu, tại Paris (Pháp) ngày 13/9/2019.
Ảnh: AFP/TTXVN 


Theo đó, 10 trong số 16 tuyến tàu điện ngầm ở Paris và 2 tuyến đường sắt chính trong khu vực đã tạm ngừng hoạt động vào giờ cao điểm buổi sáng, khiến những người đi làm ở "kinh đô ánh sáng" chật vật tìm phương tiện thay thế để tới công sở. Đây là cuộc bãi công lớn nhất ở Paris kể từ năm 2007 đến nay. 

Cuộc bãi công này bị xem là thách thức đối với các kế hoạch cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron (Em-ma-nuy-en Ma-crông). Các công đoàn muốn sử dụng cuộc bãi công như một lời cảnh báo gửi tới chính quyền của Tổng thống Macron trong bối cảnh nhà lãnh đạo Pháp chuẩn bị công bố kế hoạch hợp nhất 42 chế độ lương hưu khác nhau của nước này thành một chế độ duy nhất dựa trên thang điểm.

Chế độ lương hưu dành cho các công nhân, viên chức ngành giao thông vận tải của Pháp quy định độ tuổi nghỉ hưu của nhân viên lái xe và các nhân viên khác làm việc dưới lòng đất là 52 tuổi, sớm hơn 10 năm so với độ tuổi nghỉ hưu hợp pháp của các ngành khác để có thể hưởng toàn bộ phúc lợi hưu trí.

Theo kết quả cuộc thăm dò của hãng Odoxa-Dentsu, gần 75% số người tham gia khảo sát cho biết họ không nghĩ rằng Tổng thống Macron sẽ đưa ra một kế hoạch cải cách hưu trí tốt./.


Phan An/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực