Giám sát tới cùng thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng

Thứ năm, 01/11/2018 21:44
(ĐCSVN) – Chỉ khi nào lời hứa biến thành hành động, được cử tri cả nước ghi nhận, thì khi đó các Bộ trưởng mới thực sự hoàn thành nhiệm vụ!.

Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, trong không khí dân chủ và thẳng thắn, phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội đã khép lại.  

Đổi mới về cả chất và lượng

Đây là lần đầu tiên hoạt động chất vấn được tiến hành không theo nhóm bộ, ngành mà tất cả các thành viên Chính phủ đều phải sẵn sàng trả lời. Nội dung chất vấn tại kỳ họp cũng có phạm vi rộng, liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở hầu hết các lĩnh vực của cả khối hành pháp và tư pháp.

Phiên chất vấn ghi nhận tổng cộng 135 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặt câu hỏi chất vấn dưới hình thức “hỏi nhanh, đáp gọn”, và có tới 77 lượt đại biểu tranh luận, cho thấy tinh thần trách nhiệm rất cao của các ĐBQH đối với những vấn đề cử tri quan tâm. Trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, phiên chất vấn diễn ra không chỉ có sự trao đổi, tranh luận giữa ĐB với người được chất vấn, mà còn chứng kiến sự tranh luận sôi nổi giữa các ĐB với nhau để giúp cử tri có cái nhìn khách quan, đa chiều hơn về vấn đề mình quan tâm; đồng thời thể hiện rõ ý chí, nguyện vọng người dân, ĐBQH và các thành viên Chính phủ.

Mặc dù việc mở rộng nội dung chất vấn khiến số lượng ĐBQH đăng ký rất nhiều, tạo sức ép  lớn trong công tác điều hành; song dưới sự điều hành hài hòa, dứt khoát của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, các vấn đề được cử tri, ĐBQH đặt ra đã được các tư lệnh ngành, Phó Thủ tướng tập trung làm rõ, cũng như tạo điều kiện cho ĐBQH truy vấn trách nhiệm đến cùng.

 

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội). Ảnh: TH.

Nói về phiên chất vấn của Quốc hội, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, đây là kỳ chất vấn có chất lượng nhất so với các kỳ đã qua. Bởi, phiên chất vấn đã có những sự cải tiến, đổi mới cả về hình thức và nội dung, tất cả tư lệnh ngành, thành viên Chính phủ đều phải có mặt trả lời chất vấn. Đa số các câu trả lời của các Bộ trưởng có chất lượng, cơ bản đạt được nguyện vọng của ĐB, cử tri cả nước.

Cụ thể, ĐB Nguyễn Anh Trí cho hay, ông ấn tượng nhất đối với phần trả lời chất vấn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng. Theo ông, những câu trả lời của Thống đốc ngắn gọn, cụ thể chứng tỏ nắm rất chắc các vấn đề: xử lý ngân hàng yếu kém, nợ xấu, quản lý thị trường vàng, ngoại tệ...Cùng với đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi trả lời về vấn đề y tế rất mạch lạc, dễ hiểu, nắm vững trọng tâm.

ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đánh giá việc trả lời chất vấn của các Bộ trưởng cho thấy các vị rất hiểu ngành mình quản lý. Dẫn chứng ngồi cùng đoàn Đồng Tháp với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, ĐB Hòa cho biết, Bộ trưởng ghi chép rất tỉ mỉ các câu hỏi của các ĐB, trả lời nhanh, trúng vấn đề mà không cần sự trợ giúp của văn bản hay cán bộ giúp việc. “Tôi thấy Bộ trưởng trả lời rất tốt, đưa ra những số liệu chứng minh thuyết phục”, ĐB Hòa chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ĐH Hòa, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn một số nội dung các Bộ, ngành chậm được triển khai hoặc triển khai chưa hiệu quả, đòi hỏi các tư lệnh ngành cần phải tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa.

Không thể trì hoãn lời hứa, phải thực hiện một cách nghiêm túc!

ĐB Bùi Ngọc Phương (Quảng Bình). Ảnh: TH.

Theo ĐB Bùi Ngọc Phương (Quảng Bình), qua phiên chất vấn cho thấy, việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội đã được Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cơ bản thực hiện nghiêm túc, chủ động với nhiều giải pháp, biện pháp đồng bộ, quyết liệt, được cử tri và dư luận xã hội ghi nhận.

ĐB Bùi Ngọc Phương cho rằng, việc thực hiện tranh luận là cần thiết và cần tiếp tục đẩy mạnh tranh luận trong các kỳ chất vấn tới để làm sáng tỏ vấn đề ĐB, cử tri quan tâm.

Đặc biệt, các Bộ trưởng đã hứa với cử tri không thể trì hoãn lời hứa, phải thực hiện một cách nghiêm túc.

ĐB Bùi Ngọc Phương nhấn mạnh, cần giám sát tới cùng lời hứa của các Bộ trưởng. Để giám sát lời hứa, ĐB sẽ sát sao theo dõi quá trình triển khai Bộ, ngành về vấn đề ĐB nêu lên đến đâu?. Nếu chưa thực hiện, sẽ tiếp tục gửi văn bản kiến nghị  đến các Bộ, ngành.

Với những kết quả Chính phủ đã đạt được trong thời gian, với tinh thần quyết tâm của Thủ tướng trong bài phát biểu tại phiên chất vấn chiều nay, ĐB Bùi Ngọc Phương bày tỏ tin tưởng Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Chính phủ thực hiện tốt mục tiêu xuyên suốt của Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.

“Tôi mong muốn trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm đến các giải pháp phát triển đất nước trong thời kỳ mới”, ĐB Phương nói.

 

ĐB Nguyễn Thị Lan (Hà Nội). Ảnh: TH.


ĐB Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) cũng kỳ vọng các lời hứa của Bộ trưởng, tư lệnh ngành được thực hiện bằng các chương trình, hành động cụ thể.

“Về phía ĐBQH, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát các Bộ trưởng sẽ triển khai  lời hứa như thế nào?”, ĐB Lan khẳng định.

Đáng chú ý, khi được hỏi về cảm xúc trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho hay, không cảm thấy có áp lực đối với hình thức chất vấn mới của Quốc hội.

“ Dù trả lời chất vấn với bất cứ hình thức nào thì với tôi cũng là một cơ hội để mình bày tỏ quan tâm, suy nghĩ, lo lắng của mình với nhân dân, cử tri; những gì mình không làm được là có lý do, bởi vậy không bao giờ có áp lực. Quan trọng nhất là được nhiều hơn, tất nhiên phải cố gắng hoàn thiện nếu không cũng có thể “mất hình ảnh”, Bộ trưởng chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, đã là Tư lệnh ngành, là thành viên Chính phủ thì phải cố gắng hiểu được tất cả công việc mình làm, chỉ khi nào kết quả được người dân cảm nhận được thì khi đó công việc của mình mới hoàn thành…

Có thể khẳng định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6 đã thành công tốt đẹp. Như lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi phát biểu kết luận về Phiên chất vấn và trả lời chất vấn: “ Có thể coi đây là cuộc sơ kết đánh giá giữa nhiệm kỳ đối với việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn, thể hiện thái độ trách nhiệm của Quốc hội trong việc giám sát đến cùng đối với những quyết định của Quốc hội về những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm”. Điều quan trọng, là trong thời gian tới, các thành viên Chính phủ cần tiếp tục nỗ lực, trách nhiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực mình quản lý, quyết tâm thực hiện đến cùng các lời hứa trước cử tri, thực hiện hiệu quả yêu cầu của Quốc hội, có như vậy mới đáp ứng được nguyện vọng của cử tri cả nước…/.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực