Dư luận Nga hoan nghênh chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ năm, 06/09/2018 12:37
(ĐCSVN) – Nhân chuyến thăm chính thức Liên bang (LB) Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (diễn ra từ ngày 5 - 8/9), một số hãng thông tấn lớn của Nga đã có những bài viết về chuyến thăm quan trọng này và quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng duyệt đội danh dự tại Lễ đón chính thức.
Ảnh: Trí Dũng - TTXVN


Bài viết đăng tải trên hãng thông tấn TASS ngày 6/9 cho biết, trong chuyến thăm LB Nga lần này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiến hành hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin tại thành phố Sochi. Bài viết dẫn thông báo của Cố vấn Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết, trong khuôn khổ cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Putin sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề chủ chốt xoay quanh mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – LB Nga cùng một số thách thức đang nổi lên trong khu vực.

 

Nhân dịp này, tác giả bài viết đã điểm lại những cột mốc phát triển được đánh giá là “thành công” trong quan hệ hai nước, dựa trên tinh thần của mối quan hệ hữu nghị truyền thống trong nhiều năm qua. Bài viết dẫn số liệu thống kê chính thức của Cơ quan Hải quan LB Nga cho biết, trong năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và LB Nga đã tăng xấp xỉ 30%, đạt 5,2 tỷ USD. Trong khi đó, tính riêng giai đoạn từ tháng 1 - 6/2018, các hoạt động giao dịch thương mại hai nước đã tăng trưởng 19% và đạt mức 2,4 tỷ USD.

 

Hãng thông tấn TASS cho biết, trước khi thực hiện chuyến thăm LB Nga lần này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hai lần gặp gỡ Tổng thống Putin với cuộc gặp đầu tiên diễn ra ở thủ đô Hà Nội vào tháng 11/2013 và cuộc gặp thứ 2 diễn ra ở thành phố Sochi vào mùa thu năm 2014. Đề cao tầm quan trọng đặc biệt chuyến thăm LB Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Ushakov nêu rõ, vào năm 2019, Việt Nam và LB Nga sẽ kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa hai nước và hiện hai nước cũng đang lên kế hoạch tổ chức Năm nước Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga.

 

Bài viết trích nội dung trả lời phỏng vấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, chuyến thăm LB Nga lần này nhằm mục tiêu tăng cường các mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời tạo nên một lực đẩy mới cho các hoạt động hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực. Khẳng định LB Nga là một đối tác quan trọng của Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, trong quãng đường lịch sử trải dài suốt 7 thập kỷ qua, Việt Nam và LB Nga luôn duy trì các hoạt động hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. “Nhân dân Việt Nam sẽ không bao giờ quên những giúp đỡ to lớn về vật chất và sự ủng hộ tinh thần của Liên bang Xô viết trước đây và LB Nga ngày nay đã dành cho chúng tôi trong công cuộc giành lại độc lập và phát triển đất nước” – thông điệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đoạn viết.

 

Ngày 6/9, điện Kremlin cũng phát thông cáo về cuộc gặp gỡ giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Vladimir Putin nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm chính thức LB Nga. Thông cáo cho biết, nội dung dự kiến của cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin sẽ đề cập tới một số vấn đề chủ chốt trong mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước cùng một số thách thức trong khu vực. Điện Kremlin cho biết, hiện các đại diện của Việt Nam và LB Nga đã chuẩn bị những thỏa thuận để lãnh đạo hai nước có thể ký kết nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Trước đó, ngày 5/9, hãng thông tấn Ria Novosti cũng đã đưa tin về cuộc gặp gỡ giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Vladimir Putin tại thành phố Sochi, với nội dung thảo luận trọng tâm xoay quanh các vấn đề về thương mại và đầu tư./.

Thu Lan (Theo báo chí Nga)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực