Đồng chí Nguyễn Văn Linh - người Cộng sản mẫu mực, suốt đời “tận trung với nước, tận hiếu với dân”

Thứ sáu, 27/04/2018 19:05
(ĐCSVN) - Tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Văn Linh, chúng ta nhớ tới một nhân cách lớn, một người Cộng sản mẫu mực, suốt đời “tận trung với nước, tận hiếu với dân”; một nhà lãnh đạo kiên định, bản lĩnh và sáng tạo, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sáng 27/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ tưởng niệm 20 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2018) và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia đối với Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tại thôn Yên Phú, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Tới dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương; đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và cán bộ, nhân dân tỉnh Hưng Yên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi hoa đến buổi Lễ.

Trong không khí tự hào và xúc động, đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã ôn lại lịch sử, quá trình hoạt động và những đóng góp to lớn, đồng thời bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

 

Đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia
khu lưu niệm Nguyễn Văn Linh. (Ảnh: TH).


Đồng chí Nguyễn Văn Linh tên thật là Nguyễn Văn Cúc (khi hoạt động cách mạng thường gọi là đồng chí Mười Cúc), sinh ngày 1/7/1915, quê thôn Yên Phú, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ. Cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi của đồng chí Nguyễn Văn Linh trải rộng trên cả ba miền của đất nước, trong đó phần lớn thời gian gắn bó máu thịt với đồng bào miền Nam. Đặc biệt, những tìm tòi thử nghiệm, những mô hình mới ở thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác trong cả nước đã góp phần quý báu giúp Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị quyết định xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, thực hiện cơ chế mới, mở ra công cuộc Đổi mới - bước ngoặt có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với cách mạng Việt Nam. Đồng chí đã đề xướng và kiên trì thực hiện đổi mới có nguyên tắc - đổi mới nhưng luôn luôn giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện nghiêm túc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Đồng chí luôn phát huy phẩm chất kiên cường của người Cộng sản, thể hiện cao đẹp đức tính liêm khiết, khiêm tốn, cuộc sống giản dị, mẫu mực, là tấm gương sáng về phẩm chất của người Cộng sản “Tận trung với nước, tận hiếu với dân”.

Với những công lao, cống hiến đó, đồng chí đã được tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Đảng, Nhà nước ta và nhiều nước trên thế giới.

Để tỏ lòng tri ân của quê hương đối với công lao, đóng góp của đồng chí Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên đã xây dựng nhiều công trình quan trọng mang tên đồng chí như: Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, Quảng trường và tuyến đường trục chính của thành phố Hưng Yên đều mang tên Nguyễn Văn Linh… Đặc biệt, được sự quan tâm của Trung ương, tỉnh đã xây dựng Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh ngay trên khu đất của gia đình tại thôn Yên Phú, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ. Đây là công trình có tầm vóc và ý nghĩa lớn, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hưng Yên. Đây cũng là nơi lưu giữ hơn 120 hình ảnh, hiện vật, kỷ vật… gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

 

Đồng chí Trần Quốc Vượng -  Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư,
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu tại buổi Lễ. (Ảnh: TH).


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh: Gần 70 năm hoạt động cách mạng, với hai lần bị thực dân Pháp giam cầm ở nhà tù Côn Đảo, 30 năm trực tiếp chiến đấu ở chiến trường miền Nam gian khổ, đồng chí Nguyễn Văn Linh luôn nêu cao khí phách, bản lĩnh kiên cường của người chiến sỹ cộng sản. Với cương vị lãnh đạo Xứ ủy Nam bộ và Trung ương Cục miền Nam, đồng chí đã cùng Trung ương Cục miền Nam vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Từ kinh nghiệm qua quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổng kết thực tiễn tại TP. Hồ Chí Minh, đồng chí đã có những đóng góp tích cực vào xây dựng đường lối đổi mới của Đảng ta. Với trọng trách là Tổng Bí thư nhiệm kỳ đầu đổi mới, đồng chí đã lãnh đạo triển khai thực hiện hiệu quả đường lối đổi mới của Đại hội VI của Đảng đã đề ra.

Cùng với tiến trình đổi mới, để kịp thời giải quyết những hạn chế, tiêu cực và bất cập trong Đảng, trong xã hội, đồng chí khởi xướng phong trào “Những việc cần làm ngay” thông qua chuyên mục cùng tên đăng trên Báo Nhân dân, tạo nên không khí dân chủ, công khai, nói thẳng, nói thật, nói đi đôi với làm tạo nguồn khí thế mới trong xã hội, góp phần đấu tranh chống tiêu cực, làm trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước và trong xã hội chúng ta.

“Tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Văn Linh, chúng ta nhớ tới một nhân cách lớn, một người Cộng sản mẫu mực, suốt đời “tận trung với nước, tận hiếu với dân”, một nhà lãnh đạo kiên định, bản lĩnh và sáng tạo, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; một con người giản dị, cần kiệm, ghét thói phô trương, hình thức; không ham quyền lực, địa vị; luôn sâu sát thực tiễn cuộc sống, lắng nghe và thấu hiểu khó khăn của nhân dân. Đồng chí là người con yêu quý, tự hào của quê hương Hưng Yên, của Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh, là người con ưu tú của Đảng ta, của đất nước ta” – đồng chí Trần Quốc Vượng khẳng định.

Đồng chí Trần Quốc Vượng nêu rõ: Ghi nhớ công ơn to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh với sự nghiệp cách mạng dân tộc, Đảng, Nhà nước đã quyết định xây dựng Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tại xã Giai Phạm, Yên Mỹ, Hưng Yên. Gần 15 năm qua, Khu lưu niệm Nguyễn Văn Linh đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống để mỗi chúng ta hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí, để phấn đấu noi gương tiếp tục công cuộc đổi mới đất nước mà đồng chí là một trong những người đề xướng và thực hiện. Hôm nay, tỉnh Hưng Yên đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh một lần nữa khẳng định tầm quan trọng, giá trị to lớn của Khu di tích lịch sử này.

Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị, Đảng bộ, chính quyền các cấp tỉnh Hưng Yên tiếp tục quan tâm đầu tư, nghiên cứu, sưu tầm, bổ sung tư liệu, tài liệu, hiện vật về cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Đảng bộ, nhân dân tỉnh Hưng Yên nhất là huyện Yên Mỹ và xã Giai Phạm quyết tâm giữ gìn, tu tạo Khu lưu niệm này, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị của Khu Lưu niệm, tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về tấm gương của đồng chí Nguyễn Văn Linh, người con ưu tú của quê hương Hưng Yên và cách mạng Việt Nam.

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; tỉnh Hưng Yên; huyện Yên Mỹ, xã Giai Phạm và đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã thực hiện nghi thức trao, đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh./.

 

 

 

Thanh Hoa - Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực