Để văn bản nợ đọng, Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm

Thứ sáu, 24/03/2017 15:11
(ĐCSVN) - Sáng ngày 24/3, Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra rà soát chuyên đề về tình hình xây dựng các văn bản chi tiết thi hành luật, pháp lệnh của 11 bộ, cơ quan.

Đó là các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Tài chính, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước.

Truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ Công tác Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ  chỉ đạo Tổ Công tác tập trung kiểm tra trách nhiệm của các bộ liên quan đến xây dựng thể chế. Tới đây tại phiên họp Chính phủ, sẽ công khai bộ nào làm tốt, bộ nào không làm tốt.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ Công tác Mai Tiến Dũng tại buổi làm việc.
(Ảnh: H.G)

Theo Bộ trưởng, hiện nay, có 10 văn bản hướng dẫn (Nghị định, Quyết định) phải ban hành từ 1/1/2017 nhưng vẫn chưa được ban hành, tức là đã quá hạn 3 tháng. Dự báo, ngày 1/7 tới đây, sẽ có 11 văn bản có hiệu lực, nhưng nếu không làm tốt thì lại quá hạn. Vì theo quy định Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, để ngày 1/7 có hiệu lực, thì ngày 15/5, các văn bản phải được ban hành.

Trong đó, đáng chú ý, Nghị định quy định chính sách đặc thù về giống, vốn và công nghệ trong phát triển nuôi trồng, khai thác dược liệu theo quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 10 Luật Dược do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì soạn thảo chưa trình. Nghị định này đã quá hạn 5 tháng 23 ngày tính đến thời điểm kiểm tra.

“Hôm nay rất nhiều Bộ có văn bản nợ đọng nhưng không cử lãnh đạo Bộ dự họp. Cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo Bộ tới công tác xây dựng thể chế rất hạn chế, trong khi đây là việc rất quan trọng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thẳng thắn nói.

Tổ trưởng Tổ Công tác đề nghị các Bộ giải trình, báo cáo về nguyên nhân chậm trễ và cam kết thời gian hoàn thành nhiệm vụ. Các Bộ liên quan cũng phải báo cáo để tạo thuận lợi nhất cho đơn vị chủ trì.

“Hôm nay không có lãnh đạo Bộ thì các đồng chí thay mặt lãnh đạo Bộ dự ở đây phải cam kết và cam kết này sẽ được đăng tải trên báo chí. Không thực hiện được, Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, việc kiểm tra nhằm thúc đẩy phối hợp tốt hơn giữa các Bộ, kể cả Văn phòng Chính phủ, khâu nào ách tắc thì tháo gỡ. Khi kiểm tra các Bộ, nếu Văn phòng Chính phủ có lỗi thì Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phải xin lỗi. Văn phòng Chính phủ cũng kiểm tra ngay tại Văn phòng Chính phủ, những trường hợp chậm trễ thì điều chuyển.

“Thay người là nhanh nhất, thay người là văn bản nhanh ngay”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói. Nếu còn có ý kiến khác nhau giữa các Bộ, Văn phòng Chính phủ sẽ tổng hợp và đề nghị Thủ tướng để Văn phòng Chính phủ chủ trì xử lý xung đột giữa các Bộ, không trả lại nữa.

10  văn bản  hướng dẫn đã quá hạn gồm:

1. Nghị định quy định Chính phủ đặc thù về giống, vốn và công nghệ trong phát triển nuôi trồng, khai thác dược liệu theo quy tại điểm b, khoản 3, Điều 10, Luật Dược (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì soạn thảo).

2. Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Dược (Bộ Y tế chủ trì soạn thảo).

3. Nghị định quy định chính sách về tiếp cận nguồn gen dược liệu và chia sẻ lợi ích từ việc sử dụng nguồn gen dược liệu theo quy định tại khoản 4, Điều 10, Luật Dược (Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì soạn thảo).

4. Nghị định của Chính phủ quy định về kiểm toán nội bộ trong các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp (Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo).

5. Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội (Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo).

6. Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết việc lập kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính ngân sách Nhà nước 3 năm (Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo).

7. Nghị định quy định điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì soạn thảo).

8. Nghị định của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng ngân sách đối với một số hoạt động thuộc lĩnh vực đối ngoại (Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo). 

9. Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù đối với TP Hồ Chí Minh (Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo)

10. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục hệ thống thông tin quan trọng quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì soạn thảo).

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực